Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới"

Thứ Hai, 12/12/2022 04:38 PM (GMT+7)

Ngày 12/12/2022 tại Quảng Ninh, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, Bộ Y tế phối hợp với UNFPA tổ chức hội thảo với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới”.

 

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Tổng cục Dân số - KHHGĐ, đại diện UNFPA, các Bộ/ban/ngành đoàn thể Trung ương, đại diện một số tỉnh, thành phố và đại diện các cơ quan, đơn vị làm công tác dân số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng - Tổng cục DS-KHHGĐ Phạm Vũ Hoàng cho biết, mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam tuy xuất hiện muộn hơn một số nước nhưng tăng nhanh và lan rộng, xảy ra ở cả thành thị và nông thôn. Năm 2006 có 3/6 vùng mất cân bằng giới tính khi sinh thì đến năm 2020 là 5/6 vùng, chỉ có Tây Nguyên là đang trong ngưỡng an toàn. Mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay cao nhất ở vùng Đồng bằng sông Hồng, tiếp đến là Trung du và miền núi phía Bắc.

Dự báo, khoảng 140 triệu phụ nữ và trẻ em gái “không được sinh ra” do hậu quả tâm lý ưa thích con trai và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới. Đây là một dạng của bất bình đẳng giới và phân biệt đối xử, đồng thời cũng phản ánh sự coi thường phụ nữ và trẻ em gái.

Trong bối cảnh internet và các thiết bị công nghệ phát triển rộng rãi như hiện nay, việc sử dụng truyền thông đa nền tảng (đa phương tiện) được đánh giá là giải pháp cơ bản và quan trọng nhằm can thiệp, giải quyết nguyên nhân căn bản, gốc rễ của vấn đề, đó là định kiến giới và tâm lý ưa thích con trai hơn con gái.

Phát biểu về tình hình thực hiện các can thiệp truyền thông nhằm giải quyết tình trạng lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới, bà Nguyễn Phương Thuý, đại diện UNFPA đưa ra 5 khuyến nghị cho Việt Nam gồm: Truyền thông thay đổi hành vi và tâm lý ưa thích con trai, tăng giá trị trẻ em gái và bình đẳng giới; tăng cường truyền thông sáng tạo và thay đổi hành vi về chấm dứt lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới; huy động thêm nam giới tham gia vào các chương trình truyền thông tại địa phương và nghiên cứu thêm các bằng chừng để truyền thông hiệu quả chấm dứt lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới.

Trong phiên thảo luận về truyền thông sáng tạo chấm dứt lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hiện truyền thông chuyển đổi hành vi của cộng đồng về lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới. Bà Trần Bích Loan, Phó vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã giới thiệu một số hoạt động truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh do Bộ chủ trì, phối hợp triển khai và nhận được kết quả tích cực, cho thấy vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng được quan tâm và được truyền thông rộng rãi.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Dự án “Giải quyết vấn đề lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới và các thực hành có hại tại Châu Á” do UNFPA tài trợ, nhằm góp phần triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp truyền thông về giảm thiểu MCBGTKS và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...