Hướng dẫn chi tiết cách dùng que thử thai

Thứ Ba, 21/07/2020 10:04 AM (GMT+7)

Que thử thai không còn quá xa lạ đối với chị em phụ nữ khi nóng lòng muốn biết kết quả tình yêu của mình. Nhưng để lựa chọn các loại que thử thai tốt và phù hợp nhất cũng như thời điểm, cách sử dụng chuẩn thì không phải chị em nào cũng biết.

que-thu-thai

Que thử thai là dụng cụ xét nghiệm định tính phát hiện nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin) - hợp chất do nhau thai tiết ra và có trong nước tiểu phụ nữ. Hormone này chỉ được sinh ra khi nhau thai đã bắt đầu hình thành và phát triển. Que thử thai được thiết kế có thể xác định được có thai hay chưa dựa trên nồng độ Hormone này.

Dấu hiệu nên sử dụng que thử thai 

Khi chị em nhận thấy một vài những dấu hiệu có thai sớm thì có thể sử dụng que thử thai để xác định có thai hay không. Những dấu hiệu có thai sớm như sau:

 - Chậm kinh 

- Ngực to lên, có dấu hiệu sưng, cứng 

- Mệt mỏi, đi tiểu nhiều lần, buồn nôn

Thời điểm sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác nhất

Về thời điểm dùng que thử thai chính xác nhất được xác định sau khi quan hệ từ 7 - 10 ngày hoặc khi thấy có những dấu hiệu mang thai sớm như đã nói ở trên. Tóm lại, từ 2 tuần đến 1 tháng sau quan hệ là thời gian sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác lên đến 99%. 

Nếu thời điểm thử thai quá sớm, nồng độ hCG sẽ thấp hoặc bằng ngưỡng que thử thai sẽ cho kết quả không chính xác. Ngược lại, nếu sử dụng que thử thai quá muộn lượng hCG quá lớn sẽ làm ức chế que thử thai, làm đảo lộn kết quả. Lúc này cần pha loãng nước tiểu để có được kết quả đúng hơn. 

Khi bạn đã có những dấu hiệu có thai sớm như đã nhắc tới ở trên mà kết quả que thử thai hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ hoặc 1 vạch thì các bạn nên thử thêm 2 - 3 lần để có được kết quả chính xác nhất. 

Hướng dẫn chi tiết cách dùng que thử thai

- Bước 1: Bóc hộp dụng cụ. Lấy nước tiểu cho vào cốc có sẵn trong hộp dụng cụ

- Bước 2: Bóc bao nhôm đựng que thử thai

- Bước 3: Cầm que thử thai sao cho đầu mũi tên hướng xuống dưới

- Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc nước tiểu. Lưu ý: Không cắm que thử quá sâu, ngập phần mũi tên đánh dấu trên que thử thai.

- Bước 5: Chờ 5-10 phút, nhấc que thử thai ra, đặt que lên một mặt phẳng khô, sạch và đọc kết quả.

 Đọc kết quả trên que thử thai:

- Có thai : Vạch hồng thứ hai hiện ra dưới vạch hồng đầu tiên. Hay còn gọi đơn giản là 2 vạch hồng xuất hiện – kết quả dương tính.

- Không có thai : Không có vạch hồng thứ hai hiện ra.

Bạn có thể bắt đầu dùng que thử thai sau khi quan hệ 5-10 ngày hoặc khi thấy dấu hiệu chậm kinh. Thời điểm tốt nhất trong ngày nên dùng que thử thai là sáng sớm lấy nước tiểu sau khi ngủ dậy. Ngoài ra, không nên uống nước trước khi dùng que thử thai để tránh hiện tượng làm loãng hormone HCG.

Xét nghiệm nước tiểu bằng cách dùng que thử thai cho kết quả chính xác đến 97%. Chị em có thể kiểm tra thêm  2-3 lần, đọc kỹ hướng dẫn và cách dùng que thử thai

Vì sao que thử thai cho kết quả sai?

Thử thai ngay sau khi quan hệ

Thông thường, quá trình thụ thai thường mất ít nhất 5-10 ngày mới diễn ra thành công, tức là trứng thụ tinh đã làm tổ trong buồng tử cung, thậm chí có người còn mất thời gian lâu hơn để hormone HCG bắt đầu sản sinh. Việc nôn nóng thử thai ngay sau khi quan hệ ít khi cho kết quả chính xác.

Tâm lý căng thẳng

Sự căng thẳng vì mong chờ có con đôi khi khiến kết quả thử thai kém chính xác do bạn lựa chọn thời điểm thử thai quá sớm.

Sử dụng các loại thuốc điều trị

Việc này có thể ảnh hưởng đến lượng hormone HCG gây ra tình trạng dương tính giả khiến nhiều chị em mừng hụt, thất vọng ngỡ rằng mình đã mang thai nhưng sự thật không phải như vậy.

Mẫu thử (nước tiểu) không đạt yêu cầu

Uống nước quá no trước khi dùng que thử thai khiến nồng độ HCG bị loãng, xét nghiệm không còn tính chính xác.

Chị em đang mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Không nên dùng que thử thai xét nghiệm nước tiểu khi đang mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bạn có thể xét nghiệm máu để xác định việc mang thai.

Mua phải que thử thai kém chất lượng

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều các loại que thử thai giả, chất lượng kém. Khi thử thai, que không hiện lên vạch nào như vậy là que bị lỗi, hỏng. Khi mua que thử thai, chị em nên lựa chọn hiệu thuốc uy tín, bán sản phẩm có thương hiệu, kiểm tra thời hạn sản xuất, bao bì còn nguyên vẹn.

Bảo quản que thử thai

Sau khi mua về bạn chỉ cần đặt que thử thai trong điều kiện nhiệt độ phòng bình thường, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, nhiệt độ cao, không cần thiết lưu trữ trong tủ lạnh.

Chị em có tiền sử rối loạn kinh nguyệt cần theo dõi chu kì kinh thường xuyên. Nếu thử thai bằng que thử cho kết quả không mang thai nhưng kinh nguyệt vẫn chưa xuất hiện, cần đi khám phụ khoa để kịp thời tìm ra nguyên nhân.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....