Hướng dẫn sử dụng bao cao su nữ đúng cách

Thứ Ba, 25/10/2022 12:03 PM (GMT+7)

Bao cao su nữ là một biện pháp tránh thai hiệu quả. Mặc dù bao cao su nữ thường có giá khá cao, bạn vẫn nên thực hành bằng cách sử dụng bao cao su nữ của riêng mình thay vì sử dụng nó lần đầu tiên ngay trước khi quan hệ tình dục.

Bao cao su là một trong những phương pháp tránh thai an toàn phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ có bao cao su dành cho nam giới mà có cả cho nữ giới. Bao cao su nữ còn được gọi là bao cao su âm đạo, nó được đeo vào trong âm đạo như một túi màng ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung, ngăn ngừa có thai. Ngoài ra, bao cao su nữ cũng có công dụng giống bao cao su nam là phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

Bao cao su dành cho nữ giới được ứng dụng đầu tiên vào năm 1992 ở Hà Lan, sau đó được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Nếu mỗi lần giao hợp đều sử dụng chính xác thì bao cao su dành cho nữ giới có hiệu quả rất tốt. Quan trọng hơn nữa là có hiệu quả phòng ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục của nó còn tốt hơn cả bao cao su dành cho nam giới. Khác với bao cao su nam chỉ được đeo vào khi đã vào “cuộc yêu”dương vật đã cương cứng, bao cao su nữ có thể đặt vào âm đạo trước khi quan hệ tình dục 8h. Bao cao su nữ cũng có thể sử dụng để quan hệ qua đường hậu môn.

video-cach-su-dung-bao-cao-su-danh-cho-nu-5

Mặc dù bao cao su nữ không được bán sẵn như bao cao su nam, nhưng vẫn có thể mua chúng từ những phòng khám sức khỏe tình dục hoặc từ chuyên gia y tế.

Bao cao su nữ có chiều dài trung bình 17cm, được làm từ latex hoặc polyurethan. Đối với bao cao su nữ có thể được đặt trong vòng 8 giờ trước khi quan hệ tình dục. Trong khi đó, đối với bao cao su nam giới chỉ được đặt trước khi quan hệ tình dục hoặc trong khoảng thời gian đầu, giúp nữ chuẩn bị và kiểm soát việc sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục an toàn hơn. Với bao cao su nữ, nó hầu như không có bất kỳ tác dụng phụ nào, không gây dị ứng và không ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng (đặc biệt là trong những ngày kinh nguyệt, việc sử dụng  bao cao su nữ giúp chị em không bị ảnh hưởng gì trong quá trình “gần gũi”).

Để việc sử dụng bao cao su nữ được hiệu quả người nữ nên tập đặt bao vài lần trước khi giao hợp. Bao cao su nữ được hướng dẫn sử dụng theo các bước sau đây:

Bước 1: Cẩn thận lấy bao cao su ra khỏi bao bì để giảm nguy cơ bị rách (không sử dụng răng và cẩn thận với móng tay hoặc đồ trang sức sắc bén)

Bước 2: Bao cao su nữ có 2 vòng. Một vòng dày bên trong dày và một vòng ngoài mỏng. Đặt vòng dày vào bên trong âm đạo và giữ cố định. Vòng mỏng nằm bên ngoài, che kín lỗ âm đạo.

Bước 3: Dùng ngón tay đẩy vòng trong vào càng sâu càng tốt cho đến khi nó chạm đến cổ tử cung, bao sẽ tự mở rộng và người sử dụng có khi còn không cảm thấy mình đang mang bao.

Bước 4: Giữ bao không bị xoắn. Vòng ngoài mỏng được giữ ngoài âm đạo. Khi quan hệ tình dục, dương vật nên đi vào bên trong bao cao su nữ, tránh bao bị lệch làm cho dương vật tiếp xúc trực tiếp với âm đạo. Người sử dụng có thể giúp cho đối phương đưa dương vật vào đúng chỗ.

Bước 5: Sau khi quan hệ tình dục, hãy xoắn phần ngoài để ngăn không cho tinh dịch tràn ra và nhẹ nhàng kéo nó ra khỏi âm đạo. Sau đó, bạn có thể gói bao cao su lại và vứt vào thùng rác (không nên vứt bao cao su vào bồn cầu vì nó có thể gây tắc nghẽn).

Thông thường bao cao su nữ hiếm khi bị rách, đặc biệt nếu bạn áp dụng đúng cách đeo bao cao su nữ. Tuy nhiên, bao cao su nữ có thể bị rách vì những lý do tương tự như ở bao cao su cho nam.

Không giống như sử dụng các loại thuốc chỉ có tác dụng ngừa thai, sử dụng bao cao su cho nữ giới còn giúp cho phái yếu có thể chủ động trong việc phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm cả HIV.

Bao cao su nữ cũng có thể được đặt trước trong âm đạo nhiều giờ trước khi giao hợp (tối đa không quá 8 tiếng) giúp cho quá trình quan hệ không bị gián đoạn như bao cao su nam nên không làm giảm sự hưng phấn từ hai phía từ đó dể đạt được sự hợp tác từ phía đối tác.

Ngoài ra bao cao su nữ có ưu điểm là giữ nguyên vị trí ngay cả sau khi quan hệ tình dục, không giống như bao cao su nam có thể bị trượt ra khi nam giới hết cương cứng. Điều này có nghĩa tinh trùng không tràn vào bên trong âm đạo. Bên cạnh đó, bao cao su nữ bảo vệ một vùng rộng hơn trên cơ thể, che chắn cả bên trong và bên ngoài bộ phận sinh dục nữ.

Cũng cần lưu ý khi quan hệ, nếu nữ đã đặt “áo mưa” vào trong cơ thể thì nam không được mang bao cao su. Việc sử dụng 2 “áo mưa” cùng lúc sẽ tăng ma sát làm bao cao su bị rách. Nếu di chuyển giữa “cửa sau” và “cửa trước” hoặc dùng miệng thì phải thay một bao cao su mới.

Bên cạnh các biện pháp tránh thai khác thì sự xuất hiện của bao cao su cho nữ giới đã mang lại cho phụ nữ nhiều sự lựa chọn và đồng thời chủ động hơn trong việc ngừa thai và đặc biệt là bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhằm mang lại hạnh phúc cho bản thân, gia đình và toàn xã hội. Tuy nhiên giá thành của loại này cao hơn nhiều so với loại bao cao su dành cho nam và không dễ đối với người mới sử dụng lần đầu.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...