Khi già răng phải rụng là quan niệm sai lầm ở người cao tuổi

Chủ Nhật, 20/01/2019 02:28 PM (GMT+7)

Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng càng lớn. Chính vì vậy, cần duy trì thực hiện thói quen vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần/ngày.

Empty

Người cao tuổi thường dễ mắc các bệnh có ảnh hưởng đến răng miệng, tuy nhiên không ít người cao tuổi không quan tâm đến vấn đề này. Thậm chí, có người cao tuổi quan niệm sai lầm rằng khi già thì răng phải rụng và đó là chuyện bình thường.

Chính những quan niệm sai lầm và yếu tố tâm lý ngại đi khám răng hoặc sợ các thủ thuật điều trị nha khoa nên các bệnh lý về nha khoa người cao tuổi gặp phải thường trầm trọng hơn so với người trẻ.

Bên cạnh đó, người cao tuổi thường dễ mắc các bệnh hệ thống có ảnh hưởng đến vùng miệng và lúc đó thì những tổn thương vùng miệng lại tác động ngược lại một cách trực tiếp hay gián tiếp lên tình trạng dinh dưỡng, giao tiếp, khả năng đề kháng và chất lượng cuộc sống nói chung.

Do đó, chăm sóc răng miệng cho người cao tuổi là vấn đề cần được quan tâm.

Đánh răng là cách tốt nhất phòng bệnh

Loãng xương, viêm khớp, và các vấn đề về cơ bắp hay chuyển động có thể làm cho việc đánh răng là một thách thức với người cao niên. Bàn chải đánh răng điện có thể là một trợ giúp rất lớn.

Đánh răng quan trọng hơn bất kỳ loại nước súc miệng nào. Bạn không thể thay thế đánh răng bằng súc miệng trong 4 phút để giữ cho răng khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi bị sâu răng, bạn nên kết hợp sử dụng nước súc miệng chứa florua và kem đánh răng.

Thay đổi chế độ ăn uống

Cả canxi và vitamin D là những chất dinh dưỡng mà nhiều người lớn tuổi bị thiếu. Sự thiếu hụt của một trong hai dưỡng chất trên có thể gây chứng loãng xương, do đó có thể làm tăng nguy cơ bị mất răng. Bên cạnh việc bổ sung cả canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống, người cao tuổi cần lưu ý giảm lượng đường. Ăn quá nhiều đường với thói quen đánh răng kém có thể nhanh chóng dẫn đến các bệnh về răng.

Empty

Đối với người cao tuổi, các loại rau và trái cây tươi là nguồn cung cấp nhiều sinh tố cho cơ thể nói chung, cho răng, lợi nói riêng. Thời điểm ăn trái cây tươi tốt nhất là trước bữa ăn chính một tiếng đồng hồ. Chỉ nên ăn bánh ngọt vào bữa ăn, sau mỗi lần ăn phải súc miệng và chải răng ngay, không để thức ăn lưu lại trên răng và lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn có sẵn trong miệng lên men tạo ra chất acid phá hủy men răng dẫn đến sâu răng.

Kiểm tra răng miệng định kỳ

Tuổi ngày càng cao thì vấn đề chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng lại càng được đặt lên hàng đầu. Người cao tuổi nên có kế hoạch điều trị nha khoa một cách triệt để trước khi bước vào tuổi 60. Những răng bị sâu nên trám lại, nếu mất răng nên trồng lại răng giả mới. Vì càng lớn tuổi sức khỏe càng kém việc đi lại khó khăn, nên điều trị nha khoa triệt để là điều cần thiết ở giai đoạn này. Người cao tuổi cũng nên kiểm tra răng định kỳ 3-6 tháng 1 lần để phát hiện sớm các bệnh về răng miệng, nhất là bệnh về lợi ở người cao tuổi có thể dẫn đến ung thư niêm mạc miệng.

 Nâng cao nhận thức sức khỏe răng miệng

Sức khỏe răng miệng kém là một vấn đề y tế công cộng ngày càng tăng ở những người nghỉ hưu, những người già. Các chuyên gia y ế cũng khẳng định, sức khỏe răng miệng có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tổng thể. Vì vậy, sự cần thiết nâng cao nhận thức của người cao tuổi về sức khỏe răng miệng để phòng ngừa nguy cơ mắc những căn bệnh khác.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Viên uống tránh thai hàng ngày Love Pill

Viên uống tránh thai kết hợp Love Pill là phương tiện tránh thai tạm thời, chứa hai loại nội tiết là progestin...

Viên uống tránh thai hàng ngày Night Happy

Viên uống tránh thai kết hợp Night Happy là phương tiện tránh thai tạm thời, chứa hai loại nội tiết là progestin...

Bao cao su Night Happy

Bao cao su Night Happy là phương tiện tránh thai tạm thời, hiệu quả, an toàn và giá rẻ, có tác dụng bảo vệ kép vừa...

Dụng cụ tử cung - Vòng tránh thai IDEAL

Vòng tránh thai (dụng cụ tử cung) IDEAL là một dụng cụ nhỏ có hình chữ T được đặt vào lòng tử cung của phụ...