Khó nuốt có thể là dấu hiệu của các bệnh về não hoặc thực quản

Chủ Nhật, 28/11/2021 08:29 PM (GMT+7)

Khi bạn thấy khó nuốt kéo dài kèm theo các tình trạng mệt mỏi, sụt cân, hãy tới bệnh viện để thăm khám vì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về não hoặc thực quản.

Các bệnh về não

Tai biến mạch máu não. Căn bệnh phổ biến nhất ảnh hưởng đến hoạt động nuốt là tai biến mạch máu não (tai biến mạch máu não) ảnh hưởng đến trung tâm nuốt.Khối u của thân não. Những khối u này cản trở sự dẫn truyền của các dây thần kinh mang thông tin giữa thực quản và trung tâm nuốt trong não.

Các bệnh thoái hóa của não. Ba bệnh thoái hóa phổ biến nhất là bệnh Parkinson, bệnh đa xơ cứng ( MS ) và bệnh xơ cứng teo cơ một bên ( ALS ).

20191028_084932_096369_kho-nuot.max-1800x1800

Các bệnh thoái hóa của dây thần kinh vận động. Dây thần kinh vận động là dây thần kinh điều khiển sự co bóp của cơ xương. Bệnh bại liệt ( bại liệt , do vi rút) là một ví dụ về bệnh thoái hóa các dây thần kinh vận động trong não làm cản trở hoạt động nuốt do can thiệp vào sự kiểm soát của cơ xương trong hầu họng.

Bệnh về thực quản

Các khối u lành tính và ác tính của hầu và thực quản. Thông thường những khối u này là ác tính.Khối u của các mô xung quanh hầu và thực quản. Những khối u này có thể chèn ép hầu và thực quản dẫn đến tắc nghẽn. Đây là một nguyên nhân bất thường của chứng khó nuốt. Một ví dụ là ung thư tuyến giáp .

Các bệnh thâm nhiễm của thực quản. Bệnh thâm nhiễm phổ biến nhất là bệnh mà thành thực quản chứa đầy bạch cầu ái toan, một loại tế bào bạch cầu có liên quan đến quá trình viêm. Bệnh này được gọi là viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan . Thành thực quản trở nên cứng và không thể căng ra khi thức ăn đi qua. Kết quả là, bolus dính.

Dị sản: Dị sản là một tình trạng ảnh hưởng đến phần cơ trơn của thực quản, tức là thực quản dưới và cơ thắt thực quản dưới. Cụ thể, sóng nhu động biến mất, và cơ thắt dưới không giãn ra. Kết quả của "cá voi kép" này, thức ăn dính trong thực quản. Với tình trạng tắc nghẽn kéo dài, thực quản sẽ mở rộng (giãn ra) gây ra các vấn đề khác.

Nhu động ruột không hiệu quả.Rối loạn nhu động không thực sự là một bệnh mà là một tình trạng trong đó lực co bóp của sóng nhu động bị giảm đến mức sóng không còn đủ mạnh để đẩy thức ăn qua thực quản và vào dạ dày. Bản thân, nhu động ruột không hiệu quả thường không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Lý do cho điều này là hầu hết tất cả các bữa ăn đều được ăn ở tư thế thẳng đứng, và tác động của trọng lực lên bolus cung cấp một lực bổ sung và quan trọng có thể đẩy hầu hết bolus vào dạ dày. Các vấn đề nghiêm trọng chỉ xảy ra khi xảy ra trở ngại thứ hai trong việc đi qua của bu lông chẳng hạn như thực quản bị thắt chặt. Nhu động ruột không hiệu quả thường tự xảy ra nhưng nó có thể kết hợp với các bệnh khác như bệnh mạch máu collagen (ví dụ, bệnh xơ cứng bì) và bệnh tiểu đường . Về mặt lý thuyết, nhu động không hiệu quả có thể do các vấn đề về cơ hoặc thần kinh bên trong cơ trơn.

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...