Kích thước "cậu nhỏ" trung bình của nam giới khi trưởng thành là bao nhiêu?

Thứ Tư, 29/04/2020 08:48 PM (GMT+7)

Người trưởng thành dương vật dài khoảng 7 - 10cm, khi cương lên có thể gấp đôi, nhưng ở bệnh nhân này có thể còn to hơn nhiều.

kich-thuoc-duong-vat

Kích thước dương vật trung bình của nam giới khi trưởng thành

Cách đo chiều dài dương vật là kéo thẳng: đo chiều dài dương vật mặt lưng từ góc mu- dương vật tới đỉnh khi dương vật được kéo thẳng ra.

- Chiều dài dương vật khi xìu: 6,6 ± 1,4 cm (3-11 cm). Chiều dài dương vật khi cương : 11,2 ± 1,7 cm (5-14,5 cm)

- Chu vi dương vật khi xìu: 6,6 ± 1,7 cm (3-9,5 cm). Chu vi dương vật khi cương: 8,8 ± 1,8 cm (4-13,5 cm)

Dương vật to hoặc nhỏ bất thường hay gặp trong một số bệnh lý sau 

Dương vật phì đại

- Người trưởng thành dương vật dài khoảng 7 - 10cm, khi cương lên có thể gấp đôi, nhưng ở bệnh nhân này có thể còn to hơn nhiều.

- Thường gặp ở những người phát dục sớm, những người mắc hội chứng Down, cường chức năng tuyến yên và cường chức năng tuyến thượng thận.

Dương vật nhỏ

- Dương vật nhỏ được xác đinh như sau: Khi một trẻ trai sinh đủ tháng, có chiều dài dương vật khi kéo dãn dưới 2.5 cm mà không phải do các dị tật khác như lỗ đái lệch thấp gây nên. Hay một người trưởng thành, cậu nhỏ có chiều dài nhỏ hơn 2 cm so với chiều dài bình thường theo tuổi thì được gọi là dương vật nhỏ. 

- Đây là một bất thường bẩm sinh tương đối hay gặp, bệnh được cho là do nguyên nhân thiếu testosterone trong thời kì bào thai làm giảm sự phát triển của các dương vật và tinh hoàn.

Những ảnh hưởng do dương vật to, nhỏ bất thường

Ảnh hưởng về đời sống tình dục

- Kích thước dương vật quá khổ khiến cho đa số phụ nữ không làm họ hài lòng, thậm chí còn gây khó khăn khi quan hệ tình dục. 

- Nếu dương vật đàn ông ngắn và nhỏ, sẽ ảnh hưởng tới một phần khoái cảm của phụ nữ, thường khiến giảm khoái cảm ở nữ giới, thậm chí khó giao hợp, không thể thực hiện giao hợp.

Ảnh hưởng về khả năng sinh sản

- Khi dương vật nhỏ có nguyên nhân do bất thường về sự bài tiết của tinh hoàn, do sai lạc nhiễm sắc thể gây kém phát triển cơ quan sinh dục, khiếm khuyết testosteron hay quá trình tổng hợp testosteron, sự kích thích tuyến yên không đủ, bệnh thiểu năng sinh dục, teo tinh hoàn,.. thì thường sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như tinh trùng yếu hoặc không có tinh trùng trong tinh dịch.

- Trong trường hợp không liên quan đến bệnh lý, xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường thì không gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, nhưng thường khó giao hợp nên khả năng mang thai cũng giảm sút.

Ảnh hưởng đến tâm lý

Khi dương vật quá to hoặc quá nhỏ thường khiến nam giới mặc cảm, tự ti về cơ quan sinh dục của mình. Lâu dần sẽ sinh ra buồn chán, stress, khó đạt được khoái cảm khi quan hệ tình dục và thậm chí là gây lãnh cảm tình dục ở nam.

Điều trị 

- Có rất nhiều phương pháp điều trị dương vật nhỏ, nhưng quan trọng nhất vẫn là biện pháp dùng hormon thay thế. Mục đích của liệu pháp này là bổ sung đủ lượng testosterone thiếu hụt để có thể kích thích dương vật và tinh hoàn phát triển. Đối với trẻ em nên bắt đầu điều trị khi trẻ 1 tuổi.

- Dương vật quá to thường ko có cách điều trị ngoài các thuốc ức chế sự phát triển của nó

Tóm lại, khi thấy dương vật khác thường về mặt kích thước như dương vật phát triển quá nhanh, dương vật không phát triển thì nam giới  cần sớm khám tại khoa nam học để chữa trị sớm, không nên coi thường bỏ qua. Dương vật quá to hay quá nhỏ đều gây ức chế tinh thần, lo lắng, tự ti, và cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...