Kinh nguyệt và vô sinh có quan hệ với nhau không?

Thứ Sáu, 19/11/2021 11:58 AM (GMT+7)

Kinh nguyệt là phong vũ biểu đánh giá sức khỏe của phụ nữ. Vô sinh, u bướu phụ khoa là căn bệnh khiến nhiều chị em lo sợ nhất. Làm sao để sinh hoạt điều hòa kinh nguyệt, phòng tránh vô sinh nữ, tránh xa các khối u phụ khoa?

Kinh nguyệt có thể nhắc nhở sức khỏe sinh sản của phụ nữ?

Giáo sư Bai Wenpei: Vô sinh là một vấn đề phổ biến đối với phụ nữ. Trong số những phụ nữ bị vô sinh, ít nhất một phần ba, thậm chí gần một nửa có kinh nguyệt bất thường. Kinh nguyệt là phong vũ biểu đánh giá sức khỏe phụ nữ và có thể biểu hiện trực tiếp chức năng sinh sản của phụ nữ.

Kinh nguyệt hàng tháng có nghĩa là gì? Có nghĩa là hàng tháng, buồng trứng có thể rụng trứng và nội mạc tử cung có thể được làm mới, nếu có chất lượng cao “hạt giống” và “mưa thuận gió hòa” thì mới có thể thụ thai được. Vì vậy, kinh nguyệt bất thường thực sự là một yếu tố nguy cơ cao dẫn đến vô sinh.

Những bất thường về kinh nguyệt của phụ nữ hiếm muộn thường là kinh nguyệt không đều - sớm hoặc muộn, cũng có thể ra máu không ngừng và lượng máu kinh đặc biệt nhiều hoặc ít.

So với phụ nữ có kinh nguyệt bất thường, người có kinh nguyệt bình thường dễ có thai hơn, nhưng cũng không thể xem nhẹ, không thể nói kinh nguyệt bình thường là có thể có thai, hai chủ đề chính cũng cần chú ý: Thứ nhất, kinh nguyệt có đúng giờ hơn không, nghĩa là hai vợ chồng có đời sống tình dục bình thường, không tránh thai và có thai trong vòng một năm hay không. Nếu không, rất có thể cơ thể đang gặp vấn đề gì đó.

Càng lo lắng có con, kinh nguyệt sẽ càng tồi tệ hơn, có vấn đề gì không?

Giáo sư Bai Wenpei: Về câu hỏi này, từ mà tôi đặc biệt quan tâm là "lo lắng". Đôi khi tôi vội vàng, tôi có thể cho hành kinh để "không còn lo lắng nữa."

Một số phụ nữ hiếm muộn có quá nhiều áp lực tâm lý. Thực ra, dù là kinh nguyệt hay rụng trứng thì đó cũng là một chức năng sinh lý của riêng nó và vốn có. Về kinh nguyệt hoặc mang thai, đừng lo lắng. Nguyên nhân là do trước khi phụ nữ rụng trứng hàng tháng, tuyến yên tiết ra đỉnh LH (hormone tạo hoàng thể), nếu căng quá sẽ ảnh hưởng đến việc tiết LH, đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, từ đó sẽ ảnh hưởng đến việc mang thai. Tương tự, căng thẳng nam giới dễ bị rối loạn chức năng tình dục,… cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình mang thai của người phụ nữ.

Vì vậy, các cặp vợ chồng đang nóng lòng muốn có con cũng không nên quá lo lắng khi gặp phải hiện tượng kinh nguyệt ở nữ giới. Thứ hai, nếu cảm thấy kinh nguyệt bất thường, chị em nên đi khám kịp thời, để bác sĩ chuyên môn chẩn đoán nguyên nhân và điều trị các triệu chứng, không nên tự ý đi khám. Nếu bạn không có thai trong một năm, bạn phải tìm một bác sĩ để giải quyết vấn đề.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, dì cả ở lại, có phải là khối u phụ khoa không?

Giáo sư Bai Wenpei: Tiền mãn kinh là gì? Đó là giai đoạn xung quanh thời kỳ mãn kinh, phổ biến hơn ở phụ nữ từ 45 đến 55 tuổi. Phụ nữ được gọi là mãn kinh nếu họ không có kinh nguyệt trong một năm. Nhưng trước khi năm này đến, vẫn có hiện tượng chậm kinh - có thể có kinh vài tháng một lần. Ở phụ nữ tiền mãn kinh là bình thường nếu trong vòng một năm có thể có kinh, 7 ngày sau sạch kinh, lượng máu kinh không quá bất thường.

Nhưng người dì cứ lôi cô đi nên cô phải cẩn thận. Khi phụ nữ lớn tuổi, các khối u phụ khoa ngày càng nhiều. Đặc biệt đối với phụ nữ sau mãn kinh, các vấn đề phụ khoa, kể cả các khối u ác tính cũng nổi nhiều hơn.

Nếu phụ nữ tiền mãn kinh có kinh nguyệt không đều, đó thường là dấu hiệu báo trước các vấn đề về sức khỏe. Vấn đề nhỏ có thể là mất cân bằng nội tiết, dẫn đến mất cân bằng hormone và kinh nguyệt không đều. Vấn đề lớn là ung thư hoặc các tổn thương tiền ung thư.

Tôi phải nhắc mọi người cẩn thận về việc mang thai trong thời kỳ tiền mãn kinh. Một số phụ nữ 50 tuổi cảm thấy mình bị trễ kinh, không còn chức năng sinh sản nên không dùng biện pháp tránh thai nữa, kết quả là họ thư giãn, rụng trứng tốt và có thai sau khi sinh hoạt vợ chồng bình thường. Một số chị em cho rằng đó là kinh nguyệt không đều nên cứ chờ đến ngày hành kinh nhưng khi đến bệnh viện khám thì phát hiện tim thai.

Ngoài ra, nếu kinh nguyệt không sạch thì nên cẩn thận mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung là một trường hợp khẩn cấp, nếu vỡ có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, đối với phụ nữ tiền mãn kinh, kinh nguyệt bị chậm và không sạch, lượng kinh đặc biệt nhiều, kinh nguyệt kéo dài dưới 20 ngày thì phải đến gặp bác sĩ để khám toàn diện để tầm soát ung thư cổ tử cung. Ung thư nội mạc tử cung, khối u buồng trứng, v.v.

Nếu bị u xơ tử cung thì có phải mổ không?

Giáo sư Bai Wenpei: U xơ tử cung là khối u trên tử cung. Cần phải nói rằng hơn một nửa số phụ nữ bị u xơ tử cung lành tính. Tất nhiên, u xơ tử cung có thể phổ biến hơn ở phụ nữ sau 40 tuổi.

Trong nhiều trường hợp, u xơ tử cung lành tính không nguy hại nhiều đến sức khỏe và không nguy hiểm đến tính mạng, có thể khám định kỳ 3 tháng, 6 tháng, thậm chí mỗi năm một lần và kiểm tra lại thường xuyên là đủ.

Nhìn chung, u xơ tử cung nhìn chung không ảnh hưởng đến tính chu kỳ của kinh nguyệt nhưng nó có thể khiến kinh nguyệt bị trễ, thời gian hành kinh ngày càng dài hơn, lượng máu kinh ngày càng nhiều, thậm chí là thiếu máu.

Các khối u phát triển bên trong khoang tử cung, được gọi là u xơ dưới niêm mạc; phát triển trên thành cơ tử cung, được gọi là u xơ tử cung trong cơ; phát triển trên bề mặt của tử cung, được gọi là u xơ dưới niêm mạc.

Tôi thường so sánh tử cung với một cung điện, nơi thế hệ tiếp theo được sinh ra. Các khối u xơ tử cung càng phát triển thì càng ảnh hưởng đến kinh nguyệt, thậm chí gây đau bụng kinh. Vì tử cung không sung sướng- nơi quan trọng và tráng lệ trong “hoàng cung” làm sao có thể chứa được khối u, tử cung co bóp mạnh để ép khối u ra ngoài sẽ gây đau bụng kinh cho phụ nữ và tăng tiết dịch âm đạo. Đối với loại u xơ tử cung này thì thông qua phẫu thuật nội soi vẫn có kinh nguyệt bình thường.

U xơ tử cung có liên quan đến estrogen. Nếu estrogen quá cao, u xơ tử cung dễ phát triển do mất cân bằng hormone. Ngoài ra, nếu khối u xơ phát triển quá lớn sẽ có triệu chứng chèn ép. Nếu khối u xơ đè lên bàng quang, bạn có thể luôn muốn đi vệ sinh. Khi bị ấn vào trực tràng, bạn có thể luôn muốn đi tiêu.

Tuy nhiên, u xơ tử cung không nhất thiết phải có triệu chứng chèn ép. Trên lâm sàng chúng tôi cũng thấy khối u to đến mức làm sa tử cung giống như thai đủ tháng nhưng bệnh nhân không có cảm giác gì, kinh nguyệt vẫn bình thường. Trong trường hợp này cũng nên tiến hành phẫu thuật, vì lúc này các khối u xơ thường quá lớn hoặc quá nhiều, các khối u xơ dễ bị thoái hóa. Các khối u xơ có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật, hoặc có thể cắt bỏ tử cung.

 
Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...