Làm thế nào để ngăn ngừa dị tật thai nhi?

Thứ Sáu, 27/08/2021 01:01 PM (GMT+7)

Ngăn ngừa dị tật thai nhi rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của trẻ sau này. Do đó, các bà mẹ cần chủ động thăm khám, làm các xét nghiệm để ngăn ngừa dị tật thai nhi.

Quá trình mang thai của phụ nữ diễn ra hết sức vất vả. Quá trình này, người mẹ cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ và thực hiện việc thăm khám đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Đây đều là các việc cần thiết giúp mẹ theo dõi được sự phát triển của thai nhi, đồng thời khám tầm soát các căn bệnh và dị tật có thể xuất hiện ở trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, có 3 mốc thời gian mẹ cần đi siêu âm đầy đủ là:

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 14: Siêu âm dị tật thai nhi trong thời điểm này có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp cung cấp các thông tin cơ bản của thai nhi: Khẳng định thai nhi còn sống hay không? Xem thai nhi đã ở đúng vị trí chưa? Có bao nhiêu thai? Tính tuổi thai chính xác dựa vào chiều dài đầu mông. Đồng thời, siêu âm thai trong thời gian này là thời điểm vàng để phát hiện một số các bất thường thai nhi nếu có như: Hội chứng Down, Hội chứng Edward.

Siêu âm thai ở tuần thứ 18 đến tuần thứ 23: Ở thời điểm này, thai nhi cơ bản đã phát triển đầy đủ các cơ quan bộ phận cơ thể, lượng nước ối cũng nhiều lên cho phép quan sát tốt hình thái của thai nhi. Đây là thời điểm siêu âm tiêu chuẩn để đánh giá toàn bộ thai nhi.

thainhi

Hình minh họa.

Siêu âm ở 3 tháng cuối: Tuần thứ 30 -32: Đây là giai đoạn thai nhi đã hoàn thiện đầy đủ về cấu trúc, và phát triển nhanh.Siêu âm dị tật thai nhi giai đoạn này chủ yếu để đánh giá sự phát triển thai nhi, vị trí thai nhi, nước ối, dây rốn ( và các bất thường của chúng nếu có), sự phát triển của tử cung..Các bất thường thai nhi có thể được phát hiện thêm hoặc đánh giá rõ hơn ở giai đoạn này ( so với giai đoạn tháng giữa) bao gồm: Suy dinh dưỡng bào thai, các bất thường ở hệ sinh dục ( vị trí và sự di chuyển tinh hoàn, u ở cơ quan sinh dục, u nang buồng trứng…) , một số bất thường ở các van tim được quan sát đầy đủ hơn ( u tim, hẹp hở các van tim, van động mạch chủ 2 lá van, bất thường về động mạch chủ…), một số bất thường ở não. Việc siêu âm thai đúng thời điểm, định kỳ để sớm phát hiện các dị tật thai nhi là hết sức quan trọng, để từ đó có biện pháp theo dõi, xử trí thích hợp ( thậm chí là quyết định đình chỉ thai nghén). 

Ngoài ra, mẹ bầu cần chú ý:

- Tránh bức xạ

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên chụp CT, X-quang và hạn chế tiếp xúc gần với các vật dụng có mức bức xạ cao như lò vi sóng, tivi, cục phát wifi, điện thoại di động, máy tính, máy sấy tóc… Những bức xạ từ các vật dụng này sẽ ảnh hưởng tới thai nhi.

- Bổ sung axit folic

Axit folic cực kỳ quan trọng đối với bà bầu, nó có thể ngăn ngừa được dị tật thai nhi, chẳng hạn như dị tật ống thần kinh. Phụ nữ khi chuẩn bị mang thai nên bắt đầu uống ít nhất 400mcg axit folic mỗi ngày, ít nhất 1 tháng trước khi thụ thai.

- Tránh các chất gây hại

Bà bầu cần tránh các chất gây hại như bia rượu, thuốc lá, ma túy, thuốc retinoid. Tất cả những thứ này đều chứa nhiều độc tố có thể gây ra dị tật thai nhi. Nếu bà bầu uống rượu quá mức trong thai kỳ, nó sẽ làm tăng hội chứng nghiện rượu ở thai nhi. 

- Tiêm phòng

Để chuẩn bị cho việc em bé chào đời một cách khỏe mạnh nhất, phụ nữ cần tiêm phòng một số bệnh như thủy đậu, cúm, Rubella trước khi thụ thai. Nếu vô tình nhiễm virus Rubella, khả năng cao sẽ gây ra dị tật thai nhi. Vì vậy, việc bảo vệ bản thân và em bé là điều vô cùng quan trọng.

Lưu Phương Linh

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Phân biệt Double test và Triplet test trong sàng lọc trước sinh

Double test và Triple test là hai loại xét nghiệm rất quan trọng cần thực hiện trong quá trình mang thai để sàng lọc...

Sàng lọc sơ sinh - chìa khóa vàng cho con một khởi đầu trọn vẹn

Dị tật bẩm sinh đang là nguyên nhân khiến hơn 1.700 trẻ sơ sinh tử vong (chiếm tỷ lệ 11%), khoảng 40.039 trẻ may...

Xét nghiệm sàng lọc sau sinh: có cần thiết hay không?

Để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, xét nghiệm sàng lọc sau sinh là vô cùng...