Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân số nhân Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam

Chủ Nhật, 27/12/2020 07:41 PM (GMT+7)

GiadinhNet - Chiều 25/12, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển của tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân số và phát triển đồng thời cũng là hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số (tháng 12) và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26/12).

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) cùng lãnh đạo Vụ Truyền thông - Giáo dục, Văn phòng của Tổng cục Dân số.

Về phía địa phương có bà Giàng Thị Dung, Ủy viên Ban Chấp hành tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh Lào Cai; ông Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế; các Phó Giám đốc, lãnh đạo các phòng thuộc Sở Y tế, các vị đại biểu là thành viên của Ban Chỉ đạo công tác dân số tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân số nhân Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm 2020, cả 6 chỉ tiêu kế hoạch về dân số và phát triển đều đạt và vượt trên 100% kế hoạch, cụ thể: Mức sinh của toàn tỉnh (tỷ suất sinh thô) tiếp tục giảm so với năm 2019 (giảm 0,4‰); tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh dưới 0,3 điểm %; số bà mẹ được sàng lọc trước sinh là 3.769 người, 6.400 trẻ sinh ra được sàng lọc sơ sinh. 

Số người mới thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại trong năm là trên 48.000 người, trên 28.000 người cao tuổi được quản lý, khám sức khỏe định kỳ; sàng lọc sơ sinh đã được triển khai đến cơ sở y tế xã và triển khai xã hội hóa tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố.

Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân số nhân Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai


Tuy nhiên, công tác dân số và phát triển của Lào Cai vẫn còn đối mặt với rất nhiều thách thức. Mức sinh vẫn còn cao ở một số vùng; tỷ lệ sinh con trước 20 tuổi còn cao trong năm là 17,6%; vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh. 

Theo báo cáo thống kê công tác Dân số-KHHGĐ, tổng số trẻ mới sinh ra trong năm: 11.747 trẻ, trong đó, 5.486 trẻ em gái. Như vậy, tỷ số giới tính khi sinh là 114,1trẻ trai/100 trẻ gái. Đặc biệt, vẫn còn có 1.490 trẻ là con thứ 3 được sinh ra, tỷ lệ con thứ 3 trở lên là 12,68%. Triển khai một số hoạt động về dân số-KHHGĐ tại vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân số nhân Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Đỗ Sỹ Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ trình bày báo cáo về công tác dân số của tỉnh Lào Cai tại Hội nghị


Trong năm 2021, ngành dân số tỉnh sẽ tập trung đồng bộ các giải pháp để hướng tới mục tiêu tập trung giảm sinh tại các huyện vùng cao, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; duy trì mức sinh thay thế tại khu vực thành phố, thị trấn; đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh; triển khai các các hoạt động nâng cao chất lượng dân số.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe BS Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Giáo dục, Tổng cục Dân số chia sẻ thông tin và cung cấp những kiến thức quan trọng về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả, biện pháp và giải pháp khắc phục về hai nội dung quan trọng: Quản lý, tư vấn và khám sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên trước hôn nhân; Triển khai sàng lọc Thalassemia cho vị thành niên, thanh niên trước hôn nhân.

Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân số nhân Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam - Ảnh 4.

BS Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số chia sẻ thông tin tại Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số đã đánh giá cao những kết quả công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh, cũng như sự phối hợp, đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong công tác truyền thông, thực hiện các mục tiêu dân số và phát triển.

Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân số nhân Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam - Ảnh 5.

Đoàn đại biểu Tổng cục Dân số-KHHGĐ chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục Dân số-KHHGĐ và các đại biểu tỉnh Lào Cai.


Đồng thời mong muốn, bộ máy làm công tác dân số ở các cấp trên địa bàn tỉnh cần tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về các vấn đề trọng tâm của công tác dân số; tăng cường lồng ghép giữa truyền thông và cung cấp dịch vụ tư vấn khám sức khỏe trước kết hôn; giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thực hiện hiệu quả hoạt động tầm soát, chẩn đoán bệnh, tật trước sinh và sơ sinh cũng như triển khai các hoạt động thiết thực, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Phương Hà

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Gần 40% đàn ông Việt gặp vấn đề về bệnh nam khoa

GiadinhNet - Với quý ông, chứng “chưa đến chợ đã hết tiền” trở thành nỗi ám ảnh không dễ gì bày tỏ trong...

Khánh Hòa: Nỗ lực chăm sóc người cao tuổi

GiadinhNet - Hiện nay, số người cao tuổi (NCT) từ 60 tuổi trở lên tại Khánh Hòa chiếm trên 10% tổng dân số và có xu...

Những người đàn ông chậm dậy thì

Lấy vợ gần 2 năm không có con, bị vợ giục, anh Thành mới đi khám. Bác sĩ cho biết, hệ sinh sản của anh vẫn như...

Cổ tử cung ngắn - nguyên nhân dễ gây sảy thai

Cổ tử cung ngắn hầu như không ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh lý hay chuyện quan hệ vợ chồng nhưng nó...