Lớp trẻ đang có những suy nghĩ gì về việc sinh sản, lập gia đình?

Thứ Hai, 03/09/2018 05:54 PM (GMT+7)

Có thể nói việc kết hôn và lập gia đình được xem là một trong những quyết định quan trọng nhất của đời người ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của giới trẻ. Chính vì vậy, việc tìm hiểu những suy nghĩ hay mong muốn của giới trẻ về kết hôn là điều quan trọng. Vậy giới trẻ nghĩ gì về điều này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong những thông tin dưới đây nhé.

Kết hôn và tuổi tác có liên hệ mật thiết với nhau

Việc kết hôn ở độ tuổi nào là một trong những vấn đề đặc biệt được giới trẻ quan tâm. Một nghiên cứu được tiến hành ở Úc mới đây đã cho thấy phần lớn thanh niên ngày càng có những quan tâm tới đối tượng kết hôn của họ thông qua tuổi tác. Hơn 1.200 sinh viên đại học đã tham vào một cuộc khảo sát về kế hoạch tương lai của họ có liên quan trực tiếp đến việc kết hôn, hình thành gia đình và các mối quan tâm của họ về khả năng sinh sản.

Đối với phụ nữ, khả năng sinh sản bắt đầu giảm đáng kể trong những năm cuối độ tuổi 30 trong khi đó khả năng mang thai hằng tháng là khoảng 25-30% trong độ tuổi 20 nhưng lại giảm xuống một cách rõ rệt chỉ còn khoảng 5% ở tuổi 40. Khả năng sinh sản nam, mặt khác, bắt đầu giảm khi nam giới ở độ tuổi giữa 40 vì vậy nam giới thường có thời gian dài và nhiều hơn nữ giới.

Trong cuộc khảo sát, chưa đến một nửa số người được hỏi cũng nói rằng họ biết các thông tin về độ tuổi sinh sản và chúng phần nào tác động đến kế hoạch kết hôn và lập gia đình của họ.

Tiến sĩ Eugénie Prior, trưởng nhóm nghiên cứu từ Cơ quan điều trị sinh sản hỗ trợ Victoria ở Melbourne (Úc), cho biết: "Việc thực hiện các hoạt động nhằm giáo dục giới trẻ về các giới hạn của khả năng sinh sản và hỗ trợ họ trở thành cha mẹ tại một trong những công tác quan trọng và cần được thực hiện trong một thời điểm lý tưởng về mặt sinh học.  

"Một số người trẻ cho rằng việc trì hoãn kết hôn là vì lý do chính đáng như: sự nghiệp, sở thích hay các lý do khác. Tuy nhiên điều này không thực sự được khuyến khích. Bởi lẽ, khi kết hôn quá muộn các cơ quan sinh sản đều đã qua thời kì vàng, vì vậy chất lượng sinh sản chắn chắn sẽ giảm. Đó chính là lý do người trẻ cần được giáo dục tốt hơn, và đầy đủ hơn về kiến thức và kĩ năng sống để có thể đảm bảo cần bằng giữa các mục tiêu cá nhân và việc kết hôn.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng nói rằng, tại nhiều nước tình trạng kết hôn sớm được xem là ngày càng gia tăng. Việc kết hôn quá sớm không chỉ ảnh hưởng đến các ục tiêu cuộc sống cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, nguyện vọng giáo dục và đạt được khả năng làm cha mẹ vào đúng thời điểm mà đó còn là nguy cơ dẫn đến các khả năng đổ vỡ trong hạnh phúc hôn nhân của giới trẻ. Kết hôn sớm khi cả nam và nữ đều chưa có nhận thức chín chắn sẽ khiến tương lai của cả 2 bị ảnh hưởng nặng nề.

 

System