Màng phim tránh thai: Vẫn có nguy cơ có thai nếu sai cách

Chủ Nhật, 22/12/2019 05:09 PM (GMT+7)

Sử dụng màng phim tránh thai là một giải pháp thuận tiện cho người phụ nữ hiện đại tránh tình trạng nhớ nhớ quên quên khi uống phải uống thuốc. Tuy nhiên PGS.TS Đức cho rằng hạn chế của màng phim tránh thường không đạt được hiệu quả tối ưu, người dùng vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

mang-phim-tranh-thai

Màng phim tránh thai VCF là gì?

Màng phim tránh thai VCF là một loại màng hình vuông (có kích thước 5x5cm) siêu mỏng, mềm và không có hormone được đưa vào âm đạo của người phụ nữ. VCF tuy phổ biến với văn hóa phương Tây nhưng còn khá xa lạ đối với người Việt Nam.  

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, chuyên gia Sản khoa thì màng phim tránh thai đã có từ rất lâu nhưng không phổ biến nên sử dụng cũng không rộng rãi. Giá thành của sản phẩm này cũng khá cao cho nên không phải ai cũng có điều kiện sử dụng.

Cho tới nay vẫn chưa có nghiên cứu khẳng định về hiệu quả của màng phim tránh thai. Nhưng sử dụng màng phim tránh thai vẫn có hiệu quả nhất định. Tỷ lệ tránh thai an toàn sẽ phụ thuộc phải dùng và đặt đúng.

Theo bác sĩ Đức, bản chất của màng phim tránh thai là một dụng cụ đặt trong âm đạo rất mỏng và mềm, tan nhanh trong âm đạo. Màng phim tránh thai vẫn có nội tiết tố như rất ít và có thêm chất nonoxynol9 có tác dụng tiêu diệt tinh trùng, khiến tinh trùng không thể di chuyển đến buồng trứng.

“Sản phẩm màng phim tránh thai ra đời mục đích để dùng xen kẽ với thuốc tránh thai. Tránh được việc dùng thuốc tránh thai kéo dài gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Do lượng nội tiết tố trong thuốc tránh thai rất lớn cho nên phụ nữ dùng kéo dài có thể rụng tóc, tăng cân, rối loạn kinh nguyệt, nám da…”, PGS.TS Đức nói.

Màng phim tránh thai (Vaginal Contraceptive Film – VCF) là một sản phẩm có công dụng khá giống bao cao su nhưng lại ít người biết đến. Bạn hãy cùng tìm hiểu màng phim tránh thai VCF là gì, tác dụng của màng cũng như những ưu, nhược điểm khi sử dụng màng phim để bổ sung cho mình thêm một lựa chọn tránh thai an toàn nhé.

Màng phim tránh thai VCF mua ở đâu?

Bạn có thể mua VCF mà không cần toa thuốc ở tại các tiệm thuốc Tây, các cửa hàng chuyên dụng hoặc mua online. Tuy nhiên, bạn nên tìm đến những cửa hàng uy tín và chọn mua những sản phẩm chính hãng để tránh mua phải hàng giả và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Vậy màng phim tránh thai VCF giá bao nhiêu? Trên thị trường, màng phim tránh thai có giá dao động từ 100.000 – 140.000 đồng/1 hộp 3 miếng. Sản phẩm này có giá khá mắc vì là hàng nhập từ nước ngoài (thường là Mỹ).

Bạn hãy lưu ý hạn sử dụng trên sản phẩm cũng như xem sản phẩm có còn nguyên vẹn không. Nếu sản phẩm đã hết hạn, có dấu hiệu bị mở hộp hay xé bao thì bạn không nên sử dụng nữa.

Sử dụng màng phim VCF có hiệu quả không?

Quá trình thụ thai sẽ xảy ra khi tinh trùng đi qua âm đạo, bơi vào tử cung và thụ tinh với trứng. Khi màng phim chuyển thành gel sau 15 phút bạn đặt màng vào âm đạo thì nó sẽ che cổ tử cung của bạn, ngăn không cho tinh trùng đi vào sâu bên trong và thụ tinh với trứng.

VCF đã tồn tại trên thị trường hơn 20 năm và được thử nghiệm qua nhiều nghiên cứu. Chất diệt tinh trùng có trong VCF đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xác nhận là an toàn và hiệu quả trong việc ngừa thai.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã liệt kê mức độ hiệu quả cho các phương pháp diệt tinh trùng với tỷ lệ thất bại là 18%, tức là có đến 82% tỷ lệ thành công được thực hiện trên phụ nữ sử dụng phương pháp này.

Tỷ lệ hiệu quả cho người dùng phương pháp diệt tinh trùng không thường xuyên là 78%. Vì vậy, cứ 100 phụ nữ thì sẽ có 22 người mang thai nếu thuộc nhóm này.

VCF sẽ hiệu quả nhất để phòng ngừa mang thai khi được sử dụng với một hình thức kiểm soát tránh thai dự phòng khác là bao cao su cho nam hoặc nữ, thuốc tránh thai… Mặt khác, nếu sử dụng màng sai cách thì bạn có khả năng cao mang thai ngoài ý muốn.

Ưu điểm khi sử dụng màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai thường giúp bạn một số ưu điểm dưới đây:

• Không chứa nội tiết tố: Màng phim không chứa nội tiết tố sẽ phù hợp với những người thường nhạy cảm với các biện pháp tránh thai có chứa estrogen hay progestin.

• Có khả năng giết chết tinh trùng: Màng phim VCF có chứa chất diệt tinh trùng hoạt động như một rào cản ngăn tinh trùng gặp trứng.

• Không làm mất cảm giác: Khác với bao cao su, màng phim VCF không làm giảm đi cảm giác hứng thú khi quan hệ của cả hai.

• Dễ sử dụng: Sản phẩm diệt tinh trùng này thường khá nhỏ gọn nên giúp bạn dễ dàng sử dụng và mang theo bên mình. Màng phim cũng khá sạch sẽ vì tan ngay trong âm đạo của bạn.

• Có sẵn trên thị trường: Màng phim tránh thai thường có sẵn rộng rãi ở tại các tiệm thuốc, cửa hàng người lớn hoặc qua online.

• Không ảnh hưởng khả năng sinh sản: VCF không ảnh hưởng khả năng sinh sản của bạn trong tương lai vì chỉ có tác dụng trong 3 giờ đồng hồ.

Bạn không nên lạm dụng màng tránh thai bởi sản phẩm này có thể gây kích thích âm đạo hoặc dương vật của đối tác gây ra cảm giác nóng rát. VCF cũng có thể khiến bạn gặp tình trạng nhiễm trùng nấm men hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong một số ít trường hợp, VCF có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Cách sử dụng màng phim tránh thai

Để sử dụng màng phim tránh thai, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

– Rửa tay sạch, lau tay khô và mở bao cẩn thận để tránh làm hỏng màng phim.

– Đứng, nằm hoặc ngồi ở một vị trí thoải mái để chèn màng phim tránh thai. Bạn có thể ngồi xổm, gác chân lên ghế hoặc nằm ngửa đều được.

– Gấp làm tư màng phim và đẩy vào âm đạo để gần với cổ tử cung càng nhiều càng tốt. Cổ tử cung của bạn sẽ nằm ở phía trên đỉnh của âm đạo và có cảm giác khá giống với đầu mũi.

– Đợi ít nhất 15 phút để toàn bộ phim tan trong âm đạo trước khi quan hệ tình dục.

– Bạn có thể chèn VCF trước khi có ý định quan hệ tình dục, nhưng nó sẽ chỉ có hiệu lực trong tối đa 3 giờ sau khi chèn.

– Nếu cảm thấy khó khăn khi chèn màng phim vào âm đạo, bạn có thể nhờ đối tác của mình giúp đỡ.

Không nên sử dụng màng phim VCF khi đang bị viêm, nhiễm trùng âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc đang mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Lưu ý khi sử dụng màng phim VCF

Bên cạnh những ưu điểm của màng phim tránh thai thì bạn cũng cần lưu ý những điều dưới đây khi sử dụng sản phẩm để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

• Không ngừa bệnh lây qua đường tình dục: Màng phim tránh thai không giúp bạn chống lại bệnh HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục do không có tác dụng bảo vệ âm đạo.

Bạn lưu ý chỉ có một biện pháp tránh thai giúp bạn ngăn ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục là bao cao su.

• Chỉ hiệu quả cao khi sử dụng với bao cao su: VCF không mang lại 100% hiệu quả tránh thai, vì thế bạn nên sử dụng kết hợp thêm bao cao su hay các biện pháp tránh thai khác.

• Thời hạn sử dụng ngắn: Màng phim tránh thai chỉ kéo dài 3 giờ đồng hồ và chỉ sử dụng được 1 lần, sau đó bạn phải thay sản phẩm khác.

• Tăng kích thích âm đạo: Việc sử dụng VCF thường xuyên hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa nonoxynol-9 sẽ làm tăng kích thích âm đạo của bạn, gây ra tình trạng nhiễm trùng và mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

• Chỉ sử dụng được 1 lần: Bạn phải thay màng phim mới mỗi lần quan hệ tình dục và phải đợi ít nhất 15 phút để màng tan thành gel thì mới có hiệu quả.

Nếu muốn trải nghiệm cảm giác yêu trọn vẹn mà không thấy vướng víu như bao cao su, bạn hãy lựa chọn màng phim tránh thai. Trong trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp.

Vẫn có nguy cơ có thai nếu sai cách

Sử dụng màng phim tránh thai là một giải pháp thuận tiện cho người phụ nữ hiện đại tránh tình trạng nhớ nhớ quên quên khi uống phải uống thuốc. Tuy nhiên PGS.TS Đức cho rằng hạn chế của màng phim tránh thường không đạt được hiệu quả tối ưu, người dùng vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Với những người quan hệ với nhiều bạn tình khác nhau thì màng phim tránh thai không ngăn ngừa được bệnh lây qua đường tình dụng. Khi đặt màng phim vào âm đạo thường phải dùng tay nếu tay không được vệ sinh sạch vô tình sẽ đưa vi khuẩn, bào tử nấm và trong âm đạo gây viêm nhiễm. Với những người móng tay sắc nhọn có nguy cơ gây xước âm đạo tăng nguy cơ bị viêm nhiễm.

Còn theo bác sĩ Tạ Việt Cường, Bệnh viện phụ sản Hà Nội, màng phim âm đạo nếu dùng không đúng thời điểm nguy cơ có thai ngoài ý muốn có thể xảy ra. Đặc biệt là sử dụng vào đúng thời điểm trứng rụng.

 “Hạn chế lớn nhất của màng phim tránh thai vẫn có nguy cơ có thai đặc biệt là quan hệ vào ngày rụng trứng. Vào thời điểm đó màng nhầy ở cổ tử cung nhiều, cổ tử cung hơi hé ra khi đó tinh trùng vẫn có thể chui được vào”, bác sĩ Cường nói.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi sử dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào thì cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nên chọn yếu tố hiệu quả và an toàn lên đầu. Khi sử dụng các biện pháp tránh thai nên đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để đảm bảo không gặp tác dụng phụ. Trong trường hợp có tác dụng phụ do dùng thuốc tránh thai quá lâu bác sĩ sẽ tư vấn cho loại hình tránh thai phù hợp.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....