Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Ấn Độ và những hệ lụy

Thứ Ba, 22/01/2019 01:50 PM (GMT+7)

Ấn Độ đang chịu hậu quả nặng nề của tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng.

mcbgtks1-15426992055211531078719

Người Ấn Độ có một lời chúc phúc trong tiếng Phạn dành cho các bà mẹ là “chúc có 100 đứa con trai”. Sự ưa thích con trai và đánh giá thấp phụ nữ ở Ấn Độ từ lâu đã nâng cao bất thường tỷ số nam so với nữ, và sự mất cân bằng này đã đạt đến mức đáng báo động. Sự thiếu hụt các em gái trong số trẻ em dưới 7 tuổi đã tăng ở tất cả các bang quan trọng, trừ Kerala, trong khoảng từ năm 1991 đến 2001. Tăng mạnh nhất là ở vành đai từ tây-bắc Ấn Độ đến nhiều địa phận của Rajasthan.

Hiện nay, Ấn Độ thừa 37 triệu đàn ông, thanh niên nam. Tỷ lệ sinh bé gái tiếp tục giảm kể cả khi kinh tế Ấn Độ phát triển. Giới chức cho rằng tình trạng mất cân bằng giới diễn ra khi công nghệ cho phép lựa chọn giới tính cho con trong 30 năm qua.

Tình trạng "thừa nam, thiếu nữ" bóp méo thị trường lao động, tỷ lệ tiết kiệm tăng vọt trong khi sức tiêu thụ giảm sút, đi cùng đó là tội phạm bạo lực, tệ nạn buôn người, mại dâm gia tăng. Những hậu quả đó không chỉ giới hạn ở Ấn Độ, mà còn lan rộng tới các nước láng giềng.

 tài chính cũng khiến các gia đình sinh ít con hơn và chỉ sinh khi xác định đó là con trai. Tổng hòa các yếu tố này khiến tỷ lệ nam giới chênh lệch ngày càng cao so với nữ giới, Nishikawa nhận định.

Chính việc mất cân bằng giới tính khi sinh ở Ấn Độ đã dẫn tới nạn lạm dụng và buôn bán phụ nữ gia tăng nhanh chóng, trong khi con số các vụ hãm hiếp đã lên đến mức báo động, trở thành vấn đề nhức nhối tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới này.

 Các con số thống kê chính thức cho thấy, các vụ hãm hiếp ở Ấn Độ đã tăng lên chóng mặt trong vòng 40 năm qua, từ 2.487 vụ năm 1971 lên 24.206 vụ năm 2011 và hơn 37.000 vụ năm 2014. Số liệu thống kê cho thấy, cứ khoảng 15 phút lại có một phụ nữ Ấn Độ bị cưỡng hiếp (chưa kể nhiều trường hợp nạn nhân giấu kín thông tin). Số vụ tấn công phụ nữ nói chung thậm chí còn tồi tệ hơn. Cứ mỗi 2 phút lại có một phụ nữ trở thành nạn nhân của bạo hành. Đây được xem là thách thức nghiêm trọng và vô cùng khó khăn đối với Chính phủ Ấn Độ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Bệnh rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi

Rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết của bệnh này là gì? Nguyên nhân do...

Các loại trái cây giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe

Khi bước vào giai đoạn xế chiều cũng là lúc các cơ quan trong cơ thể con người đều suy giảm khiến cho cơ thể...

Lấy ráy tai rất... đã nhưng chớ nên làm!

Ráy tai có vẻ kinh tởm, nhưng chớ ghét bỏ nó vì nó bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Lỗi giáo dục giới tính hầu hết phụ huynh mắc phải

Khi dạy con về các bộ phận riêng tư trên cơ thể, nhiều người dùng lối nói trại hoặc từ ngữ đáng yêu để...