Chính phủ Ấn Độ phản đối công nhận hôn nhân đồng giới

Thứ ba, ngày 14/03/2023 02:30 PM (GMT+7)

Chính phủ Ấn Độ cho biết trong một hồ sơ gửi lên Tòa án Tối cao nước này hôm 12/3, kêu gọi bác bỏ những thách thức đối với khung pháp lý hiện hành do các cặp LGBT đưa ra.

 Bộ Tư pháp Ấn Độ tin rằng mặc dù có thể có nhiều hình thức quan hệ khác nhau trong xã hội, nhưng hôn nhân được pháp luật công nhận là dành cho các mối quan hệ khác giới và nhà nước có lợi ích hợp pháp trong việc duy trì điều này: "Việc chung sống với tư cách là bạn đời và có quan hệ tình dục bởi những người cùng giới tính không thể so sánh với khái niệm đơn vị gia đình của Ấn Độ gồm một người chồng, một người vợ và những đứa con".

Tòa án không thể bị yêu cầu thay đổi toàn bộ chính sách lập pháp của đất nước đã ăn sâu vào các chuẩn mực tôn giáo và xã hội".

Trong một phán quyết lịch sử vào năm 2018, tòa án hàng đầu của Ấn Độ đã hợp pháp hóa đồng tính luyến ái bằng cách hủy bỏ lệnh cấm quan hệ tình dục đồng tính thời thuộc địa. Vụ việc hiện tại đang được coi là một bước phát triển quan trọng hơn nữa về quyền của người LGBT tại quốc gia này.

Nhiều cặp đôi đồng tính, một số của các cặp đồng tính nam, đã yêu cầu trong những tháng gần đây về việc tòa án Ấn Độ công nhận hôn nhân đồng giới, tạo tiền đề cho cuộc đối đầu pháp lý này với chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi.

Châu Á phần lớn đi sau các nước phương Tây trong việc chấp nhận hôn nhân đồng giới.

Đài Loan là quốc gia đầu tiên trong khu vực công nhận hôn nhân đồng tính, trong khi các hành vi đồng giới là bất hợp pháp ở một số quốc gia như Malaysia. Singapore vào năm 2022 đã dỡ bỏ lệnh cấm quan hệ tình dục đồng giới nhưng đã thực hiện các bước để ngăn chặn hôn nhân đồng giới.

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trong số nhóm 7 quốc gia không công nhận về mặt pháp lý các cuộc hôn nhân đồng giới, dù người dân nói chung ủng hộ việc công nhận.

Ở Ấn Độ, vấn đề hôn nhân đồng tính rất nhạy cảm, việc công khai nói về đồng tính luyến ái là điều cấm kỵ đối với nhiều người ở quốc gia bảo thủ về mặt xã hội với 1,4 tỷ dân này.

Các nhà hoạt động LGBT nói rằng mặc dù phán quyết năm 2018 khẳng định quyền hiến định của họ, nhưng thật bất công khi họ vẫn thiếu đi sự hỗ trợ pháp lý, một quyền cơ bản mà các cặp vợ chồng dị tính được hưởng.

Trong hồ sơ hôm 12/3, Chính phủ Ấn Độ cho rằng phán quyết năm 2018 không có nghĩa là công nhận quyền hợp pháp cơ bản đối với hôn nhân đồng giới theo luật của nước này. Mục đích đằng sau hệ thống pháp luật hiện hành về hôn nhân "chỉ giới hạn ở việc công nhận quan hệ hôn nhân hợp pháp giữa một người nam và một người nữ, được thể hiện là vợ và chồng".

Chính phủ Ấn Độ đã lập luận rằng bất kỳ thay đổi nào đối với cấu trúc pháp lý phải là lĩnh vực của quốc hội được bầu, chứ không phải tòa án.

Các vụ án sẽ được xét xử tại Tòa án Tối cao Ấn Độ vào ngày 13/3.

Theo CTV News

Phạm Văn Thắng

Cùng chuyên mục