Lợi ích sức khỏe đến từ lá vối

Thứ bảy, ngày 01/10/2022 09:01 AM (GMT+7)

Lá vối thường được dùng để nấu nước uống giúp thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, rất ít người biết đến tác dụng của lá vối trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý như: viêm đại tràng, gout, tiểu đường, mỡ máu, viêm gan…

Tốt cho người bệnh gout

Nhiều tài liệu Đông y cho rằng, nước lá vối có tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên có thể hỗ trợ đào thải acid uric. Từ đó có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh gout.

Bên cạnh đó, các hoạt chất trong loại lá này cũng có khả năng kháng viêm hỗ trợ giảm các triệu chứng sưng đau do bệnh gout gây ra. Người bệnh có thể kết hợp nấu nước vối với quả dứa dại hoặc chuối hột rừng để cái thiện các cơn đau nhức trong những đợt bệnh bùng phát.

la-voi-chua-viem-dai-trang

Có lợi cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú

Uống nước lá vối có thể giúp tăng cường chức năng tuyến sữa và giúp hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng và tiêu hoá tốt hơn trong suốt thời kỳ mang thai.

Tuy nhiên, do có tính kháng khuẩn nên nếu sử dụng lá vối thường xuyên hãy cân nhắc đến việc nó có thể gây tình trạng hao huyết và tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong ruột. Hãy sử dụng lá vối khô thay vì lá vối tươi để tránh tình trạng trên.

Hỗ trợ điều trị viêm đại tràng bằng lá vối

Lá vối có chứa hàm lượng tanin lớn. Bởi vậy, loại lá này có tác dụng bảo vệ niêm mạc đại tràng rất tốt. Không những thế, thành phần tinh dầu trong lá vối còn có khả năng kháng khuẩn cao nhưng lại không làm ảnh hưởng đến lợi khuẩn trong ruột/ đại tràng. Bên cạnh đó, một số chất kháng sinh thực vật được tìm thấy trong dược liệu này có thể tiêu diệt được nhiều vi khuẩn gây hại như: Streptococus, Salmonella, vi khuẩn bạch cầu…

Bởi vậy, với những người bị viêm đại tràng do vi khuẩn gây hại thì nước lá vối là một bài thuốc hỗ trợ cải thiện tình trạng hiệu quả. Tuy nhiên, dược liệu này chỉ có tác dụng hỗ trợ, không có tác dụng thay thế phác đồ điều trị của bác sĩ. Trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến người có chuyên môn, tránh lạm dụng gây tác dụng không mong muốn.

Hỗ trợ phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Nếu bệnh không được kiểm soát một các chặt chẽ sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể.

Theo nghiên cứu cho thấy trong lá vối có chứa một lượng lớn polyphenol. Đây là một trong những thành phần tham gia vào quá trình kiểm soát nồng độ glucose trong máu. Vì vậy các bệnh nhân đã mắc bệnh tiểu đường hãy sử dụng nước lá vối thường xuyên giúp ổn định lượng glucose trong máu.

Nh_ng_ng_i_th_ng_xuyen_u_ng_tra_xanh_gi_m_can_g_p_2_l_n_CCAV

Hỗ trợ điều trị các bệnh về da

Những căn bệnh về da như lở loét, ghẻ, mẩn đỏ… luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Vì vậy việc sử dụng lá vối để điều trị được nhiều người tin tưởng và sử dụng. Trong lá vối có chứa một vài chất kháng sinh tự nhiên giúp cải thiện, tái tạo làn da và hạn chế sự phát triển của những loại vi khuẩn, vi trùng.

Theo dân gian, cách chữa các bệnh ghẻ lở, chốc da hiệu quả là lấy lá vối tươi rồi vò nát. Sau đó đun với nước sôi để tắm.

Hỗ trợ cải thiện bệnh gan

Lá vối có tác dụng đối với một số bệnh gan như: gan nhiễm mỡ, viêm gan… Nhờ tác dụng thanh lọc, loại bỏ độc tố trong cơ thể, uống nước lá vối giúp giảm bớt gánh nặng cho gan nên rất tốt với người bị viêm gan. Ngoài ra, với hoạt chất tanin cùng các vitamin, lá vối giúp giải độc gan, phòng ngừa nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Uống-lá-vối-có-hại-thận,-yếu-sinh-lý-như-nhiều-người-lo-1

Tác hại của lá vối

Thông thường, uống nước lá vối hầu như không có tác hại gì trừ khi uống sai cách hoặc sai thời điểm. Nếu uống nước vối khi đói hoặc uống quá nhiều thì chính nước vối lại là nguyên nhân gây hại đến sức khỏe người dùng. 

Nên uống nước từ lá vối khô, nên hạn chế dùng lá vối tươi vì có chứa chất kháng khuẩn, kháng viêm, có thể gián tiếp tiêu diệt vi khuẩn có lợi, gây nên tình trạng hao huyết. Không nên uống nước lá vối ngay sau bữa ăn vì có thể ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa.

Trẻ em không nên uống nước lá vối. Phụ nữ có thai cũng cần thận trọng khi dùng, không nên uống nước vối quá đặc làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Cũng không nên uống quá nhiều nước vối.

Lưu Phương Linh
Tin liên quan: