Việt Nam triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư

Thứ hai, ngày 13/12/2021 11:19 AM (GMT+7)

Ngày 25/11, Bộ Y tế phối hợp với Phái đoàn Di cư quốc tế tại Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới tổ chức Hội thảo triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư và xây dựng chương trình sức khỏe người di cư Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, người di cư, người sử dụng lao động, người làm công tác y tế-dân số theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. 

Hội thảo giới thiệu kế hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Bộ Y tế và lấy ý kiến đóng góp vào việc xây dựng Chương trình sức khỏe người di cư tại Việt Nam.

Theo Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), di cư là một hiện tượng mang tính toàn cầu. Trên thế giới hiện có khoảng 272 triệu người di cư trong tổng dân số hơn 7 tỷ người. Hai phần ba trong tổng số người di cư là lao động di cư.

Với khoảng 98 triệu người, Việt Nam là quốc gia có quy mô dân số đứng thứ 15 thế giới, thứ 8 Châu Á và thứ 3 cộng đồng ASEAN. Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng với 65,4 triệu người trong độ tuổi lao động (15-64 tuổi), chiếm 68% tổng dân số. Số lượng dân số trong độ tuổi lao động lớn, mang đến nhiều lợi thế cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nhưng cũng tác động đến các dòng di cư tại Việt Nam. 

Tại Hội thảo, bà Mihyung Park, Trưởng Phái đoàn Di cư quốc tế tại Việt Nam cho biết: Thỏa thuận toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc lấy sức khỏe người di cư làm ưu tiên xuyên suốt với việc đề cập đến vấn đề sức khỏe và tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe trong một số mục tiêu của Thỏa thuận. Cùng với Chương trình nghị sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và Nghị quyết của Tổ chức Y tế Thế giới, việc thực hiện Thỏa thuận toàn cầu mang đến cơ hội to lớn trong việc nâng cao sức khỏe người di cư và thúc đẩy các quan hệ đối tác cũng như chính sách đa ngành có liên quan.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số nhấn mạnh: Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người di cư. Trong đó, vấn đề được quan tâm là bảo đảm người di cư được tiếp cận đầy đủ và công bằng các dịch vụ xã hội cơ bản, trong đó có dịch vụ y tế, dân số.

Nhằm tăng cường hợp tác, thúc đẩy cách tiếp cận toàn diện, đa ngành, tối ưu hóa lợi ích của người di cư, đồng thời giảm rủi ro của quá trình này, Liên Hợp Quốc đã thông qua Thỏa thuận Toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự.

Ngày 20/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 402/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai Thỏa thuận nói trên. Tiếp đó, ngày 31/12/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5608/QĐ-BYT để triển khai Thỏa thuận này trong lĩnh vực y tế.

Tháng 5/2021, Bộ Y tế đã thành lập Nhóm Kỹ thuật sức khỏe người di cư Việt Nam với sự tham gia của các Bộ, ngành và các cơ quan của Liên Hợp Quốc. Mục tiêu chính của Nhóm là hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật, chia sẻ, kết nối giữa các bên có liên quan trong việc xây dựng các chính sách, chương trình, dự án liên quan đến sức khỏe người di cư trong lĩnh vực y tế-dân số.

Tr.Hằng

Nguồn: https://cand.com.vn/Xa-hoi/viet-nam-trien-khai-thoa-thuan-toan-cau-ve-di-cu-i635958/

Cùng chuyên mục