Mít tinh kỷ niệm 61 năm Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2022

Thứ Ba, 27/12/2022 10:28 AM (GMT+7)

Ngày 26/12/2022 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh kỉ niệm Ngày Dân số Việt Nam, tổng kết công tác dân số năm 2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Ngày 26/12/2022 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh kỉ niệm Ngày Dân số Việt Nam, tổng kết công tác dân số năm 2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự Lễ mít tinh có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, đại biểu các bộ, ban, ngành, cơ quan TW, đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Bộ Y tế, Tổng cục Dân số, Lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục Dân số - KHHGĐ các tỉnh/thành phố, Trung tâm Y tế huyện/thành phố, Trung tâm sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh các khu vực.

Phát biểu diễn văn kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12/2022, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, công tác dân số luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đã đạt được nhiều thành tích quan trọng. Chính các kết quả công tác dân số đạt được trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cuộc sống của nhân dân. Nhờ thành công của chương trình DS-KHHGĐ, đã hạn chế việc tăng thêm trên 20 triệu người trong những thập kỷ qua, đã tiết kiệm các khoản cho các dịch vụ xã hội.

Tuy nhiên, công tác dân số hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn. Từ việc chỉ tập trung giải quyết các vấn đề kế hoạch hoá gia đình để ổn định quy mô dân số, nay công tác dân số phải đẩy mạnh việc giải quyết toàn diện các vấn đề cả về quy mô, cơ cấu, phân bố, nhất là nâng cao chất lượng dân số và đặt mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Cũng tại Lễ Mít tinh, ông Nguyễn Hồng Quân, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Dân số đã trình bày báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm 2022 và hướng dẫn thực hiện kế hoạch công tác dân số năm 2023. Theo đó, năm 2022 là năm ngành dân số triển khai đồng bộ Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 và 12 Chương trình, Đề án thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW. Tính đến năm 2022, dân số Việt Nam đạt hơn 99 triệu người, muộn hơn 10 năm so với dự báo. Cơ cấu dân số chuyển dịch theo hướng tích cực, chất lượng dân số ngày càng được cải thiện. Song năm 2022, công tác dân số còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Hoạt động cung ứng dịch vụ dân số bị gián đoạn, tỷ số giới tính khi sinh có dấu hiệu tăng. Nhiều địa phương vẫn đang tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy làm công tác dân số. Một số văn bản, hướng dẫn thực hiện công tác dân số ban hành chậm, không đồng bộ; chất lượng thông tin, số liệu chuyên ngành dân số chưa đáp ứng yêu cầu.

Năm 2023, ngành dân số đặt mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có hai con, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, chú trọng giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số.

Phát biểu tham luận tại Lễ kỷ niệm, đại diện Chi cục Dân số - KHHGĐ các tỉnh Hà Nội, Sơn La, Nghệ An, Đắk Nông đã trình bày tình hình thực hiện nhiệm vụ tại địa phương trong năm 2022 và chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp, cách làm hay để huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác dân số.

Lắng nghe báo cáo của Tổng cục Dân số và các tham luận, ý kiến phát biểu của địa phương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chúc mừng và biểu dương những kết quả mà ngành dân số đã đạt được trong thời gian vừa qua. Thứ trưởng cũng đề nghị các Bộ, ngành, Tổng cục Dân số cùng các địa phương khẩn trương, tập trung thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp cho năm 2023 và những năm tiếp theo nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được Chính phủ giao, đặc biệt là những vấn đề mới, những vấn đề mang tính bước ngoặt của công tác dân số Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW và Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Trước thềm năm mới Quý Mão, Thứ trưởng gửi lời chúc đến tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác dân số một năm mới tràn đầy sức khoẻ, hạnh phúc và thành công, chúc cho công tác dân số đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới.

Vũ Ngọc Duy

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...