Món ngon không thể bỏ qua trong thai kỳ: Gà ác hầm thuốc bắc

Thứ Sáu, 05/04/2019 06:55 AM (GMT+7)

Bà bầu ăn gà ác không chỉ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ bầu mà còn giúp bà bầu bổ máu, ngăn ngừa các hiện tượng thiếu máu sau sinh.

ga-ac-ham-thuoc-bac

Giá trị dinh dưỡng của gà ác đối với bà bầu

Gà ác hay còn được gọi là gà đen, gà xương đen, gà thuốc, gà chân chì, gà ngũ trảo và có tên khoa học là Gallusdomessti. Trong Đông y, gà ác có vị ngọt, không độc, hơi ấm, có tác dụng tư bổ can thận, ích khí bổ huyết, tư âm thanh nhiệt vô cùng tốt cho phụ nữ mang thai. Theo so sánh của các chuyên gia thì thịt gà ác có hương vị thơm ngon cũng như bổ dưỡng hơn so với thịt gà bình thường.

Cụ thể, trong gà ác có chứa khoảng 18 loại axit amin và nhiều vtamin như A, B1, B2, E…, trong đó có cả các nguyên tố vi lượng như K, Na, Ca, Fe, Mg, Mn, Cu… Gà ác ít mỡ, giàu đạm, có hàm lượng sắt cao.

Chính vì thế, bà bầu ăn gà ác không chỉ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ bầu mà còn giúp bà bầu bổ máu, ngăn ngừa các hiện tượng thiếu máu sau sinh.

Lưu ý khi bà bầu ăn gà hầm thuốc bắc

Mặc dù gà hầm thuốc bắc có rất nhiều chất dinh dưỡng và đem lại những lợi ích tuyệt vời cho bà bầu, nhưng không phải trong mọi trường hợp thì bà bầu đều có thể ăn. Cụ thể trong một số trường hợp sau thì bà bầu không nên ăn gà ác hầm thuốc bắc:

Bà bầu bị cao huyết áp

Gà ác có hàm lượng đạm rất cao và kèm theo đó là thành phần cholesterol nữa. Theo Đông y thì do gà ác mang tính ấm và có tác dụng ôn trung, ích khí, khi được bổ sung thêm các vị thuốc bắc như nhân sâm, hoàng kỳ hoặc một số loại gia vị cay nóng thì món ăn hoặc bài thuốc từ gà, đặc biệt là món gà ác hầm thuốc bắc sẽ có dương tính cao và có thể kích động phong nhiệt, làm tăng huyết áp của mẹ bầu.

Bà bầu bị viêm nhiễm cấp tính

Thịt gà ác vốn có tính phong, sinh phong nên những người có “gốc phong” cần phải kiêng món này. Trường hợp nếu bị viêm nhiễm cấp tính như một số bệnh viêm phổi, viêm chân răng… cũng không nên ăn.

Cách chế biến

Nguyên liệu:

-  Gà ác: 1 con gà trống khoảng 800g – 1kg

-  Bạch quả: 50gram

-  Táo tầu: 50gram

-  Sâm khô: 30gram

-  Gừng: 1 nhánh nhỏ

-  Nước dừa: 1 lít

-  Gia vị cần thiết: đường, muối,…

Cách chế biến gà ác tiềm thuốc bắc

-  Bước 1: Rửa sạch bạch quả, táo tàu và sâm khô, sau đó để ráo nước, gừng cạo vỏ rửa sạch và thái sợi. Gà ác làm sạch lông, mổ bụng bỏ ruột, phổi và những phần không ăn được khác, rửa sạch và để ráo nước. (Chú ý, khi làm gà ác tuyệt đối không nên cắt tiết, nếu cắt tiết gà, chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi, món ăn cũng sẽ không còn thơm ngon nữa. Các bạn có thể cho con gà vào bao/bọc lớn, buộc chặt miệng bao để gà ngạt thở và tự chết).

-  Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu vào một cái thố lớn, cho thêm 1/2 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê đường, đổ nước dừa vào thố ngập đều tất cả các nguyên liệu.

-  Bước 3: Chuẩn bị một nồi nước sôi, cho thố gà vào chưng cách thủy trong 2 giờ thì có thể lấy ra và thưởng thức.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...