Một số thực phẩm có thể phá tác dụng của thuốc tránh thai

Chủ Nhật, 20/11/2022 02:25 PM (GMT+7)

Trong quá trình uống thuốc tránh thai bạn nên tránh những thực phẩm này để hạn chế tối đa việc mang thai ngoài ý muốn cũng như những tác dụng phụ khác.

Trà thải độc

Một số loại trà này có tác dụng giống như thuốc nhuận tràng và có thể gây tiêu chảy liên tục. Do đó dẫn tới việc mọi thứ trong cơ thể, bao gồm cả thuốc tránh thai cũng sẽ bị đào thải.

20220120_124148_031610_tra-thao-moc.max-1800x1800

Không phải lúc nào cũng có đủ thời gian để thuốc tránh thai được hấp thụ hết và một số phụ nữ cho rằng họ mang thai ngoài ý muốn chính là do trà.

Bưởi chùm

buoi-chum-grapefruit-la-gi-pomelo-va-grapefruit-co-khac-nhau-khong-202110200942573044

Có tin đồn rằng uống nhiều loại nước ép của loại quả họ cam quýt này có thể làm tăng nguy cơ mang thai. Nhưng các bác sĩ lại nhấn mạnh một vấn đề khác là bưởi chùm làm giảm quá trình mất estrogen, tăng tác dụng phụ của thuốc tránh thai như đau ngực và huyết khối.

Kem, pizza

rrcompositeblackicecream

Khi ăn kem đen (là món ăn mới, có màu đen xì đang được giới trẻ rất yêu thích), pizza hoặc cà phê lattes, thành phần than hoạt tính có trong những thực phẩm này sẽ hoạt động như một chất tẩy độc ruột, bởi nó hấp thụ gần như mọi thứ trong ruột, bao gồm tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, kể cả thuốc tránh thai.

Những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Đến ngày thứ 5 sau khi có quan hệ tình dục vẫn có thể sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng theo nguyên tắc nếu uống càng sớm thì hiệu lực tác dụng của thuốc sẽ càng cao. Thông thường uống thuốc trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai lên tới 95%, nếu uống thuốc sau 24-48 giờ hiệu quả 85% và sau 49-72 giờ hiệu quả chỉ còn 58%.

thai

Thuốc tránh thai hàng ngày

Đối với thuốc tránh thai hàng ngày được chia làm 2 loại là một loại vỉ 21 viên và một loại vỉ 28 viên. Nhưng cần nhớ 3 quy tắc duy nhất và không bao giờ quên đối với thuốc tránh thai hàng ngày đó là:

Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).

Mỗi ngày uống 1 viên vào 1 giờ nhất định.

Uống liền một mạch hết vỉ này sang vỉ khác cho tới khi không có nhu cầu tránh thai nữa (đối với vỉ 28 viên), còn đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...