Nâng cao chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Thứ Ba, 18/04/2023 10:50 AM (GMT+7)

Ngày 17/4/2023 tại Hà Nội, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức cuộc họp về Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama”.

Tham dự cuộc họp, về phía Việt Nam có Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ Nguyễn Doãn Tú,lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; đại diện Chi cục dân số các tỉnh/ thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa; các cán bộ trực tiếp làm dự án và đại diện hội người cao tuổi của xã, phường, thị trấn đang triển khai dự án.

Về phía Nhật Bảncó ông Kuwamura Kooshi - Phó thị trưởng thành phố Tsuyama, ông Naotaka Hirai- Giám đốc tập đoàn phúc lợi xã hội Yasuragi, cùng đại diện tổ chức JICA tại Việt Nam, Hội bác sĩ thành phố Tsuyama và Hiệp hội y tá thăm khám Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Nguyễn Doãn Túcho biết Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 và là nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới trong bối cảnh kinh tế - xã hội chưa phát triển, thu nhập bình quân đầu người rất thấp. Đây là thách thức lớn đối với công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Tổng cục trưởng cũnggửi lời cảm ơn phía Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong suốt thời gian qua trong các lĩnh vực liên quan đến dân số, đặc biệt là về dự án hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Việt Nam.

Ông Yasumoto Katsuhiro, cán bộ trực tiếp tham gia triển khai tại các địa phương cho biết, Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người cao tuổi. Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình đã được triển khai thành công tại Nhật Bản.

Cũng tại cuộc họp, các chuyên gia Nhật Bản đã trình bày một số nội dung về vai trò của y tá thăm khám trong đối sách già hóa dân số; việc phòng bệnh dưới góc nhìn y học Nhật Bản. Đồng thời, đại diện Chi cục Dân số các tỉnh, thành phố đã báo cáo tình hình triển khai dự án tại địa phương và chia sẻ một số thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai dự án.

Kết thúc buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú đánh giá cao những đóng góp của Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đối với công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Việt Nam trong thời gian vừa qua. Hai bên cũng cam kết đặt ra mục tiêu sẽ tiếp tục duy trì và bố trí mô hình nhân rộng sang các địa phương khác tại Việt Nam trong thời gian tới.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...