Nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thứ Sáu, 09/12/2022 05:50 PM (GMT+7)

Ngày 8/12/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tổ chức Hội thảo triển khai Nội dung 2 Nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào DTTS và miền núi của Dự án 7.

Để cải thiện sức khỏe của người DTTS theo định hướng của Nghị quyết 21/NQ-TW (khóa XII), Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021, Bộ Y tế có Quyết định số 2415/QĐ-BYT ngày 05/9/2022 để triển khai nội dung nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào DTTS và miền núi của Dự án 7 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Tổng cục Dân số và các Sở Y tế, Chi cục DS-KHHGĐ của 51 tỉnh và Trung tâm Y tế huyện có triển khai Nội dung 2 Dự án 7 tham gia trực tuyến.

Phát biểu tại Hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình ông Nguyễn Doãn Tú cho biết: “Chúng tôi mong muốn rằng các đại biểu chú ý lắng nghe và tích cực thảo luận để triển khai có hiệu quả Nội dung 2 Dự án 7. Các ý kiến thảo luận của các đại biểu là vô cùng quan trọng và hữu ích để Tổng cục tiếp tục hoàn thiện Kế hoạch, hướng dẫn triển khai trong thời giai tới.”

Tại Hội thảo, các Báo cáo viên đã trình bày Hướng dẫn nội dung và cơ chế quản lý, tài chính thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong đó Định hướng các hoạt động của cơ quan dân số phối hợp với cơ quan dân tộc thực hiện Dự án 9 Đầu tư phát triển nhóm dân tộc thiểu số rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn; và Hướng dẫn triển khai các hoạt động của Nội dung 2, Dự án 7 về Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em năm 2022, giai đoạn 2021-2025 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, Nội dung 2, Dự án 7 do Tổng cục Dân số phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thực hiện với mục tiêu nhằm cải thiện sức khỏe của người dân tộc thiểu số về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ; tăng cường công tác y tế cơ sở để đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại; tiếp tục khống chế, tiến tới loại bỏ dịch bệnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đối tượng hướng tới là người dân tại vùng Đồng bào DTTS và miền núi, đặc biệt là phụ nữ mang thai, bà mẹ, trẻ em và người cao tuổi; đối với nội dung phòng chống bệnh Thalassemia, tập trung can thiệp trên nhóm nam nữ trước kết hôn, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ đến khám tại bệnh viện huyện và tỉnh.

Trong phiên tham luận của hội thảo, các đại biểu cũng đã đưa ra một số ý kiến đóng góp nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện Dự án. Kết thúc buổi làm việc, đại diện chủ trì buổi tham luận ghi nhận các ý kiến của các đại biểu và nhấn mạnh lại những thách thức cần phải vượt qua trong thời gian tới nhằm hướng tới thực hiện hiệu quả Dự án.

Vũ Ngọc Duy

Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...