Nhiễm độc gan có nguy hiểm không? Biện pháp phòng ngừa là gì?

Thứ Tư, 04/11/2020 03:38 PM (GMT+7)

Gan là bộ phận quan trọng với một cơ thể sống, giúp loại bỏ những chất độc hại. Vậy sẽ xảy ra điều gì nếu gan bị nhiễm độc.

Gan là một “nhà máy làm sạch” của cơ thể, giúp máu luôn được sạch để lưu thông, các chất độc hại khác cũng được loại bỏ qua đường tiêu hóa. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, gan có thể bị nhiễm độc và ít nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nhiễm độc gan có ảnh hưởng không và cần phải phòng tránh ra sao?

Nhiệm vụ, tầm quan trọng của gan

Gan có nhiệm vụ lọc mọi thứ "đi vào" cơ thể chúng ta. Nó loại bỏ rượu, thuốc và hóa chất trong máu. Sau đó, nó xử lý các chất độc hại rồi cơ thể sẽ đào thải thông qua nước tiểu hoặc mật. Vì gan phải lọc máu, nên đôi khi chất độc sẽ hình thành trong gan. Chúng có thể gây viêm và làm hỏng gan. Nhiễm độc gan có thể từ nhẹ đến nặng. Nếu nhiễm độc gan liên tục tiếp diễn, sẽ dẫn đến sẹo gan vĩnh viễn hoặc xơ gan. Điều này có thể dẫn đến suy gan. Suy gan nặng nếu không được ghép gan, bệnh nhân có thể tử vong.

nhiem-doc-gan

Các triệu chứng nhiễm độc gan

Sốt, tiêu chảy, nước tiểu sẫm màu, ngứa, vàng da, vàng mắt, nhức đầu, không muốn ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, giảm cân, phân trắng hoặc có màu xám. Các triệu chứng sẽ ngày càng tăng nặng. Bạn cũng có thể cảm thấy mọi thứ tồi tệ hơn sao nhiều ngày hoặc sau vài tuần tiếp xúc với nguyên nhân thường xuyên.

Nguyên nhân gây nhiễm độc gan

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiễm độc gan, tiêu biểu như:

Thuốc

Thuốc không kê đơn, thuốc giảm đau như acetaminophen, thuốc chống viêm không steroid (nsaid), aspirin, ibuprofen và natri naproxen có thể gây nhiễm độc gan nếu bạn dùng quá nhiều hoặc uống cùng rượu, thuốc kê đơn, statin, thuốc kháng sinh như amoxicillin-clavulanate hoặc erythromycin, thuốc viêm khớp như methotrexate hoặc azathioprine, thuốc chống nấm, niacin, steroid, allopurinol điều trị bệnh gút, thuốc kháng virus điều trị hiv, thuốc hóa trị.

Thảo dược bổ sung

Một số loại thảo dược có thể gây hại cho gan. Bạn nên cẩn trọng khi dùng các chất bổ sung có chứa lô hội, thiên ma đen, cascara, chaparral, comfrey, ephedra, hoặc kava.

Hóa chất và dung môi

Một số hóa chất tại nơi làm việc có thể gây hại cho gan, ví dụ như vinyl clorua được sử dụng để sản xuất nhựa; một hóa chất làm sạch khô gọi là carbon tetrachloride; thuốc diệt cỏ dại paraquat; và biphenyls polychlorin.

Điều gì làm tăng khả năng nhiễm độc gan?

Dùng thuốc giảm đau quá thường xuyên, vượt quá liều khuyến cáo hoặc uống rượu trong thời gian dùng thuốc giảm đau.

Bạn đã mắc bệnh gan khác, như xơ gan, gan nhiễm mỡ không do rượu hoặc viêm gan. Bạn uống rượu trong khi sử dụng một số loại thuốc hoặc chất bổ sung.

Bạn làm việc trong môi trường sử dụng nhiều hóa chất công nghiệp độc hại.

Bạn có đột biến gen ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan. Nhiều cao tuổi và nữ giới có nguy cơ bị nhiễm độc gan cao hơn.

nhiem-doc-gan2

Chẩn đoán nhiễm độc gan như thế nào?

Nhiễm độc gan có nguy hiểm không? Câu trả lời là rất nguy hiểm. Bởi vậy, nếu bạn thấy có bất kỳ triệu chứng nào nghi ngờ nhiễm độc gan, bạn nên đi khám ngay. Bác sĩ sẽ khám, kiểm tra các triệu chứng và bệnh sử của bạn. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào...

Các xét nghiệm chẩn đoán nhiễm độc gan có thể bao gồm: Xét nghiệm máu: để kiểm tra xem men gan như thế nào. Siêu âm: xét nghiệm này sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh chi tiết về lá gan.

Chụp cắt lớp vi tính (CT): thử nghiệm này sử dụng máy chụp X-quang đặc biệt xoay quanh cơ thể và gửi hình ảnh đến máy tính tạo ra một mặt cắt ngang của cơ thể.

Sinh thiết gan: bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô từ gan và soi dưới kính hiển vi để kiểm tra tình trạng gan.

Điều trị nhiễm độc gan như thế nào?

Ngừng các tác nhân

Đây là bước đầu tiên trong việc điều trị nhiễm độc gan. Bạn sẽ cần đổi thuốc, tránh bất kỳ chất bổ sung thảo dược hoặc hóa chất nào có hại cho gan. Không uống rượu vì rượu khiến gan phải làm việc nhiều hơn.

Các triệu chứng thường sẽ cải thiện trong vòng một vài ngày nếu bạn ngừng tiếp xúc với các nguyên nhân. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã và đang dùng quá liều thuốc Acetaminophen, hãy đổi sang thuốc Acetylcystein. Nó có thể giúp ngăn ngừa tổn thương gan.

Điều trị tại bệnh viện

Tại bệnh viện, bệnh nhân nhiễm độc gan sẽ được điều trị các triệu chứng, như truyền dịch tránh mất nước hoặc dùng thuốc chống buồn nôn. Trong trường hợp tổn thương gan nghiêm trọng, người bệnh sẽ cần phải ghép gan.

Phương Dung

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...