Nhu cầu dinh dưỡng của người trên 50 tuổi

Thứ Bảy, 06/11/2021 03:49 PM (GMT+7)

Cơ thể chúng ta thay đổi khi chúng ta già đi. Điều đó khiến nhu cầu dinh dưỡng của chúng ta cũng thay đổi. Dinh dưỡng đến từ thức ăn và nước uống. Nhu cầu dinh dưỡng khác nhau ở nam giới và phụ nữ, tình trạng y tế nhất định, mức độ hoạt động và độ tuổi.

Làm theo lời khuyên của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng. Không phải tất cả mọi người đều có nhu cầu dinh dưỡng giống nhau sau tuổi 50. Một người mắc bệnh tiểu đường có thể phải theo dõi lượng carbohydrate đầu tiên và lượng calo thứ hai. Một người bị huyết áp cao có thể cần phải theo dõi nồng độ natri của mình nhiều hơn các chất dinh dưỡng khác. Ngoài ra, không phải tất cả các chất dinh dưỡng đều giống nhau. Ví dụ, calo trong trái cây lành mạnh hơn calo trong bánh. Carbohydrate trong ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe hơn so với trong kẹo.

Đàn ông và phụ nữ trên 50 tuổi cần lượng calo khác nhau mỗi ngày. Ví dụ:

Phụ nữ không hoạt động thể chất nên có 1.600 calo hàng ngày.

Phụ nữ hoạt động vừa phải nên có 1.800 calo hàng ngày.

Phụ nữ hoạt động nhiều nên có từ 2.000 đến 2.200 calo hàng ngày.

Những người đàn ông không hoạt động thể chất nên có 2.000 calo hàng ngày.

Nam giới hoạt động vừa phải nên có từ 2.200 đến 2.400 calo hàng ngày.

Nam giới hoạt động nhiều nên có từ 2.400 đến 2.800 calo hàng ngày.

52840593_l-705x482

Khi chúng ta già đi, natri là một mối quan tâm đối với nam giới và phụ nữ. Sau 50 tuổi, mọi người không nên tiêu thụ quá 1.500 miligam muối mỗi ngày. Đó là khoảng 2/3 muỗng cà phê. Không thêm muối ăn vào thức ăn của bạn. Đọc  nhãn dinh dưỡng  và xem lượng muối trong thực phẩm đóng gói và chế biến. Thực phẩm đóng hộp và thịt chế biến sẵn (thịt ba chỉ, thịt xông khói, xúc xích) chứa nhiều muối. Một số natri tốt cho thần kinh của bạn. Nhưng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý.

Quá nhiều natri khiến cơ thể bạn giữ lại chất lỏng. Điều này có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ. Đối với phụ nữ trên 50 tuổi và sau mãn kinh, quá nhiều natri sẽ khiến xương mất canxi. Điều này dẫn đến tình trạng mất xương được gọi là  loãng xương .

An toàn thực phẩm là một mối quan tâm khác đối với nam giới và phụ nữ trên 50 tuổi. Khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta ít có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng đến từ thực phẩm không an toàn. Rửa thực phẩm sống bằng xà phòng. Giữ sạch tay, dụng cụ cắt và bề mặt bằng nước xà phòng nóng khi chế biến thực phẩm. Nấu thức ăn của bạn đến nhiệt độ cần thiết. Và luôn bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh trong vòng 2 giờ sau khi nấu.

Đàn ông và phụ nữ trên 50 tuổi cần uống nhiều nước. Các bác sĩ khuyên bạn nên uống nước trong suốt cả ngày để ngăn ngừa tình trạng mất nước. Mất nước có thể dẫn đến chóng mặt, ngã, huyết áp thấp, chức năng thận kém và các tình trạng khác. Uống đủ nước giúp thận đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể.

Ngay cả khi bạn không khát, điều quan trọng là bạn phải có nước trong suốt cả ngày. Nước sạch là tốt nhất. Tuy nhiên, bạn có thể lấy nước từ nước súp và hạn chế cà phê và trà. Quá nhiều caffeine sẽ làm cơ thể bạn mất nước. Hãy thử bổ sung nước vào thói quen của bạn bằng cách uống một ly trước mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ. Nhấm nháp nó trong bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ. Nhớ uống nhiều nước trước khi tập thể dục hoặc ra nắng.

phamhuyen

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...