Những chất dinh dưỡng cần bổ sung để tăng cường sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Thứ Hai, 02/08/2021 10:02 AM (GMT+7)

Tiêu thụ một số nhóm thực phẩm có thể giúp cải thiện sức khỏe sinh sản ở phụ nữ.

Dinh dưỡng là điều cần thiết khi nói đến sức khỏe sinh sản của bạn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cứ mười phụ nữ thì có một người bị vô sinh. Duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là cần thiết đối với phụ nữ ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời, đặc biệt là khi có kế hoạch mang thai. Điều này không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố của bạn, mà còn để duy trì sức khỏe tổng thể. Vì vậy, bạn đừng bỏ lỡ những chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe sinh sản dưới đây.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

3_37

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể được hưởng lợi từ các chất chống oxy hóa như folate và kẽm. Chúng giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể có thể gây hại cho tinh trùng và tế bào trứng. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Obstetrics & Gynecology (Sản khoa và Phụ khoa), việc tiêu thụ lượng folate lớn hơn có liên quan đến tỷ lệ làm tổ, mang thai lâm sàng và thai khỏe mạnh cao hơn ở 232 phụ nữ. Chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C và E, folate, beta carotene và lutein có nhiều trong các loại thực phẩm như trái cây, rau, các loại hạt và ngũ cốc.

Vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng khác đối với phụ nữ. So với những phụ nữ có mức vitamin D thấp, người có mức vitamin D cao hơn có khả năng mang thai bằng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cao hơn đáng kể. Cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi có nhiều vitamin D, nhưng các bác sĩ khuyên rằng thực phẩm tăng cường như sữa là nguồn tốt nhất.

Sắt

5_28

Phụ nữ bị thiếu máu có thể phải đối mặt với các vấn đề sinh sản. Các nghiên cứu đã chỉ ra có thể giảm thiểu tình trạng vô sinh do rụng trứng bằng cách uống chất bổ sung sắt và ăn chất sắt non-heme từ các bữa ăn có nguồn gốc thực vật. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrition, việc tiêu thụ các nguồn chất sắt không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Thịt đỏ, hải sản, đậu, rau lá xanh đậm, trái cây sấy khô, ngũ cốc tăng cường chất sắt là một số thực phẩm giàu chất sắt.

Axit béo omega-3

Axit béo Omega-3 DHA (Axit Docosahexaenoic) cần thiết cho các khối xây dựng não bộ, hệ thần kinh và nội tiết tố của chúng ta, và đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ đang cố gắng thụ thai hoặc đang mang thai. Những chất béo quan trọng này hỗ trợ các động mạch máu của bạn sản xuất nhiều oxit nitric hơn, giúp cải thiện lưu lượng máu đến các cơ quan vùng chậu của bạn. Cải thiện khả năng cấy ghép phôi, giảm đẻ non và tác động tốt đến sự phát triển não bộ của thai nhi đều có liên quan đến việc tăng tiêu thụ Omega 3.

Chất xơ

Chất xơ hỗ trợ loại bỏ các hormon dư thừa và duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh. Một số dạng chất xơ nhất định có thể hỗ trợ loại bỏ lượng estrogen dư thừa bằng cách bám chặt vào ruột. Estrogen dư thừa sau đó sẽ được bài tiết dưới dạng chất thải ra khỏi cơ thể. Được biết, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và đậu là một số nguồn cung cấp chất xơ dồi dào.

Theo VOV

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...