Những đặc điểm tâm lý đặc trưng của người cao tuổi: Hiểu để chăm sóc tốt hơn

Thứ Ba, 16/04/2019 06:07 AM (GMT+7)

Ở độ tuổi từ 50 – 60 con người có nhiều chuyển biến quan trọng cả về thể chất lẫn tinh thần. Những khủng hoảng tâm lý càng ngày càng tăng lên theo tuổi tác rõ nét nhất là khoảng 80 tuổi. Hãy hiểu về những khủng hoảng này để biết cách chăm sóc người cao tuổi.

tam-ly-nguoi-gia

“Tuổi trẻ là một món quà của tạo hóa nhưng tuổi già lại là một công việc mang tính nghệ thuật.”

 Con người chỉ là một giọt nước giữa đại dương bao la rộng lớn nhưng đối với chính bản thân mỗi người từng ngày, từng phút trôi qua trong cuộc đời là cả một quá khứ đáng nhớ. Cuộc đời dài lắm ai rồi cũng sẽ già đi, khi bước vào tuổi già có những chuyển biến cả về thể chất lẫn tâm lý mà chính bản thân của họ cũng khó nhận ra tại sao mình lại thay đổi. Vì thế thông qua bài viết này giúp bạn hiểu hơn về tâm lý người già, cảm thông với ông bà, cha mẹ mình.

 Khi bước qua độ tuổi 60 được gọi là tuổi già hay tuổi cao niên. Cả cơ thể và tinh thần đều thay đổi, da nhăn, tóc bạc, đi đứng cũng chậm chạp, mắt mờ, tai lãng, sức yếu  cùng với xuất hiện những tâm lý cô đơn, bi quan, nóng nảy, đa nghi, … Những khủng hoảng tâm lý càng ngày càng tăng lên theo tuổi tác rõ nét nhất là khoảng 80 tuổi.

 -Người về già cũng như một em bé, thân thể yếu đi, phản ứng chậm, người già cần một thời gian lâu để ghi nhớ dữ kiện, suy nghĩ và thời gian trả lời lâu hơn.

 -Đặc biệt con người càng về già trí nhớ suy giảm rất hay quên, thiếu sự chú ý, dễ mắc hội chứng Alzaheimer, không nhớ để đồ dùng ở đâu.

 -Xương cốt yếu đi, hay đau nhức xương, đi đứng chậm chạp, dễ té ngã vì thế trong phòng tắm cần có biện pháp phòng ngừa trơn trợt.

-Tâm lý cô đơn: đây là một tâm lý phổ biến ở hầu hết người già, trước đó họ vẫn đi làm được tiếp xúc giao tiếp nhiều người còn lúc nghỉ hưu rời khỏi nơi công tác sức khỏe cũng yếu đi, ít ra ngoài hay ở một mình sẽ dễ sinh ra buồn chán, cô đơn nhất dễ thấy mình bị bỏ rơi nhất là lúc con cái, hàng xóm láng giềng vẫn đi làm chỉ còn họ ở một mình vào ban ngày, họ muốn được chăm sóc và để ý nhiều hơn. Vì thế chúng ta cần cảm thông cư xử tế nhị tránh rơi trường hợp người già cảm thấy bị hất hủi.

 -Tâm lý hoài cổ: Người già rất thích nhớ lại quá khứ, thích kể những chuyện đã qua và rất hay quên nên hay nói đi nói lại một câu chuyện. Tuổi già thích truyền lại cho con cháu những hiểu biết kinh nghiệm,

 -Hay lo lắng bi quan: người già rất lo cho sức khỏe của mình luôn có tâm lý lo sợ “gần đất xa trời”, sợ chết, vì chậm chạp mất nhiều chức năng lệ thuộc nhờ vả vào người khác nên trở nên lo âu, sợ bị bỏ rơi người càng nhiều bệnh tật càng bị tâm lý nặng nề hơn. Họ hay bận tâm canh cánh về những việc chưa làm được luôn canh cánh về con cái, thậm chí phỏng đoán chủ quan bắt con cái làm theo ý mình.

 -Do tâm lý cô đơn trở nên tự ti nóng nảy vì nhận thấy địa vị xã hội của mình ngày càng kém đi, tinh thần dễ nổi cáu trước những việc nhỏ nhặt, dễ dao động, khó kiềm chế kiểm xúc. Dễ bị sốc, ngất xỉu, hay xơ cứng động mạch, tai biến khi gặp những vấn đề chấn động tinh thần lớn.

 -Biếng ăn, ít ngủ, xuống cân, khó ngủ, mất ngủ hay đi tiểu đêm, tâm lý phiền muộn, thương cảm, lo âu hụt hẫng sau khi nghỉ hưu.

 -Thính giác giảm, lãng tai dễ nghe sai hiểu sai ý của người khác, đa nghi suy đoán, rất dễ mẫn cảm với cảm giác cơ thể.

 -Cơ năng sinh lý ngày càng suy yếu, sức khỏe sức đề kháng suy yếu, các cơ quan lão hóa suy nhược, rất dễ mắc bệnh vì thế cần sự quan tâm, quan sát đặc biệt, chăm sóc nhận biết ra những thay đổi để kịp thời chữa trị vì nếu không phát hiện sớm thì thời gian bệnh kéo dài, rất lâu khỏi bệnh.

-Dễ mủi lòng, tủi thân khi những yêu cầu nhu cầu của mình không được đáp ứng đầy đủ hay nhanh chóng vì cho rằng con cái không kính trọng mình nữa.

 -Xuất hiện những triệu chứng trầm cảm, ngày càng khó tính hay gay gắt với con cái, cảm giác khó chịu mọi việc không theo ý mình hay người khác là mà mình không vừa lòng phải thay đổi nếp sống thói quen không muốn.

 -Cảm thấy xa cách với cách sống, suy nghĩ vì lệch tuổi tác với giới trẻ.

 Thật ra những thay đổi đó xuất phát từ chính bản thân người già mà chính họ cũng không biết nó xuất phát từ đâu, nó đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ, vì thế người thân, gia đình, xã hội hãy biết quan tâm đến đời sống, thỏa mãn cao nhất những mong muốn tâm lý bức xúc của họ.

Làm gì khi người già hay hờn giận?

Hiểu rõ tính tình người cao tuổi:

Người thân trong gia đình nên hiểu rõ những thay đổi trong tâm sinh lý của người cao tuổi. Nên chịu khó lắng nghe ông, bà và bỏ cách nghĩ kiểu như “ông bà già rồi, ông bà nói gì cũng mặc kệ, ta cứ làm theo cách của ta”. Điều này có thể gây tổn thương và khiến người cao tuổi cảm thấy không được xem trọng.

Con cháu càng xa lánh, giận dỗi, người già sẽ càng cảm thấy cô đơn và khó tính hơn. Chỉ cần một hành động nhỏ bất kính, thiếu tôn trọng của con cháu với người lớn tuổi trong gia đình sẽ khiến họ cảm thấy tủi thân và tăng thêm phần khó tính.

Chú ý đến việc ăn uống của người già, tuyệt đối không bỏ bê các cụ

Nuôi dưỡng, chăm sóc người cao tuổi sao cho khoa học, hợp lý: Chú ý đến chế độ ăn uống, bệnh tật, tuyệt đối không bỏ bê các cụ. Gia đình phải hết sức quan tâm đến các vấn đề tâm sinh lý của người lớn tuổi trong nhà: Đừng ham mê công việc mà bỏ qua việc chăm sóc, lắng nghe tâm sự của các cụ.

Người già thích sum họp gia đình, vì vậy con cháu nên thường xuyên về thăm, tổ chức những buổi họp mặt gia đình. Một bữa cơm ấm cúng có đủ con cháu quây quần xung quanh, đầy ắp tình yêu thương sẽ làm cho người già vui vẻ và hạnh phúc.

Tạo môi trường sống thoải mái cho người cao tuổi:

Nếu người già được sống trong một môi trường thoải mái, giàu tình yêu thương và vị tha thì tâm lý, tính cách họ cũng sẽ rộng lượng, dễ chịu hơn.

Khi về già, tính cách con người cũng thay đổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Người già thường hay để ý và trở nên kỹ tính, vì cuộc sống bó hẹp trong gia đình nên suy nghĩ và tủi thân. Ngược lại, lớp trẻ năng động và luôn có xu hướng “hướng ngoại”. Họ có phong cách sống trẻ trung, nghĩ cũng “thoáng” hơn. Điều này gây nên những mâu thuẫn trong các gia đình có hai, ba thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà. Vì vậy, để người già “dễ tính” hơn, các thành viên trong gia đình cần ôn hòa, thoải mái, chia sẻ và yêu thương nhau nhiều hơn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...