789

Những điều cần biết về chuẩn đoán ung thư miệng

Thứ Ba, 23/11/2021 04:12 PM (GMT+7)

Ung thư miệng là loại có thể phát triển trên nướu hoặc môi, mặt trước của lưỡi, vòm miệng hoặc trên niêm mạc má.

Đây là dạng ung thư đầu và cổ phổ biến nhất, với gần 30.000 trường hợp mới được báo cáo mỗi năm ở Hoa Kỳ. Những người vừa hút thuốc vừa uống rượu nhiều có thể có nguy cơ mắc các bệnh ung thư này cao gấp 100 lần so với người không uống rượu và hút thuốc.

Vì những ung thư này bắt đầu trong miệng, nha sĩ có thể là người đầu tiên phát hiện ra chúng. Và chúng càng được phát hiện sớm thì càng tốt. Hầu hết các bệnh ung thư này có thể được điều trị thành công nếu được phát hiện sớm. 

maucam_pwnn

Thông thường, thủ thuật đầu tiên được sử dụng nếu bác sĩ nghi ngờ ung thư miệng liên quan đến một ống dài, mỏng và linh hoạt được gọi là nội soi. Nội soi giúp bác sĩ có cái nhìn rõ hơn về miệng và cổ họng của bạn.

Tùy thuộc vào những gì bác sĩ tìm thấy trong quá trình nội soi, bạn có thể cần cung cấp một mẫu tế bào. Bằng cách kiểm tra các tế bào này dưới kính hiển vi, bác sĩ sẽ biết rõ ràng hơn những vấn đề sức khỏe mà bạn có thể phải đối mặt. 

Có nhiều loại điều trị khác nhau dành cho bệnh nhân ung thư miệng, với hai phương pháp điều trị tiêu chuẩn là phẫu thuật và xạ trị. Trên đường chân trời là các liệu pháp mới, bao gồm hóa trị, liệu pháp tăng thân nhiệt và xạ trị phân đoạn, trong đó các đợt xạ trị được chia thành các liều nhỏ hơn và được thực hiện nhiều hơn một lần mỗi ngày.

Vì những bệnh ung thư này và phương pháp điều trị của chúng có thể ảnh hưởng đến cách bạn nói, bạn cũng có thể được giới thiệu đến một nhà trị liệu ngôn ngữ. Đội ngũ y tế của bạn cũng có thể bao gồm nha sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, chuyên gia phục hồi chức năng và nhà tâm lý học.

Ca phẫu thuậtNếu bạn được lựa chọn để trải qua phẫu thuật, nó có thể được sử dụng kết hợp với hóa trị hoặc xạ trị. Phẫu thuật nhằm loại bỏ ung thư khỏi cơ thể. Mức độ của phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư. Phẫu thuật thẩm mỹ cũng có thể được sử dụng để phục hồi ngoại hình sau khi loại bỏ ung thư.

Xạ trịTia X năng lượng cao và các dạng bức xạ khác có thể được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chặn sự lây lan của chúng. Điều này có hai dạng — bên trong và bên ngoài. Xạ trị bên ngoài sử dụng một máy tập trung chùm bức xạ năng lượng cao vào khối ung thư. Phương pháp xạ trị bên trong sử dụng dây dẫn, ống thông, kim tiêm và các viên phóng xạ nhỏ để phát xạ và tiêu diệt ung thư.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...