Những lo ngại về nguy cơ dịch bệnh hè - thu bùng phát năm 2018

Chủ Nhật, 02/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Thời tiết đang có những biến chuyển mạnh mẽ giữa mùa hè sang mùa thu rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển.

Thời tiết đang có những biến chuyển mạnh mẽ giữa mùa hè sang mùa thu rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển. Chính vì vậy, đây là thời điểm thời tiết diễn biến phức tạp của nhiều dịch bệnh dễ dàng bùng phát. Trước những tình trạng trên, Bộ Y tế vừa có những động thái cấp bách để hạn chế các nguy cơ dịch bệnh hè – thu bùng phát năm 2018.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh đang có những dấu hiệu chớm xuất hiện, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Do đang là mùa tựu trường, học sinh tập trung vào năm học mới, nguy cơ dịch bùng phát và lây lan dịch bệnh trong môi trường diện rộng như trường học là rất lớn. Nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống trước mùa dịch sẽ rất khó để có thể kiểm soát và hạn chế dịch bệnh.

Ngay từ đầu mua, để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè - thu, Bộ Y tế đã nhanh chóng có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tăng cường chỉ đạo chính quyền các cấp, huy động các ban, ngành, tổ chức phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn chặn sự bùng phát của các dịch bệnh theo mùa như: tay - chân - miệng, sởi, cúm, tiêu chảy do virut Rota, sốt xuất huyết,...

Các địa phương trên cả nước cần hết sức coi trọng và tăng cường công tác truyền thông giáo dục về sức khỏe toàn dân. Thực hiện tổ chức các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt trong khu dân cư. Đặc biệt, việc thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch hay các chiến dịch rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh ăn uống, tự giác tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy cần được thực hiện sớm, có hiệu quả.

Bộ Y tế cũng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với ngành GD& ĐT để tổ chức tuyên truyền sâu rộng công tác phòng chống dịch bệnh trong thời điểm giao mùa tại các trường học. Khi phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời tránh dịch lây lan diện rộng.

Sở Y tế các địa phương cần nghiêm túc chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát nhằm sớm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Từ đó có những biện pháp thực hiện cách ly và xử lý ổ dịch một cách kịp thời. Củng cố các đội chống dịch cơ động trên địa bàn khu dân cư, tăng cường huấn luyện và trau dồi kiến thức cho các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết. Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị khi dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt hạn chế các trường hợp lây nhiễm chéo giữa bệnh tay - chân - miệng với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác trong vùng dịch bệnh.

System

Cùng chuyên mục

Dịch vụ y tế cần phải đa dạng và chuyên nghiệp để đưa "dòng chảy ngược trở lại Việt Nam" hậu COVID-19

Những thành công bước đầu trong phòng chống, điều trị COVID-19 giúp Việt Nam có một diện mạo mới trong mắt...

Phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế

Về lâu dài, cần đưa nội dung xây dựng, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi vào nội dung...

Những lo ngại về nguy cơ dịch bệnh hè - thu bùng phát năm 2018

Thời tiết đang có những biến chuyển mạnh mẽ giữa mùa hè sang mùa thu rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền...