Những lợi ích sức khỏe từ củ dong có thế bạn chưa biết

Thứ Hai, 20/02/2023 09:49 AM (GMT+7)

Củ dong, tên khoa học Maranta Arundinacea, có dạng rễ của một loài cây được trồng khá phổ biến ở nước ta. Ngoài hàm lượng protein cao, bột củ dong còn chứa khá nhiều thành phần dinh dưỡng khác. Đặc biệt củ dong có thể được sử dụng cho trẻ em và người cao tuổi nhằm giúp cải thiện tình trạng tiêu hoá.

Dong riềng là một loại củ có hàm lượng tinh bột cao được các nhà sản xuất sử dụng để làm bột củ dong. Đây là thứ nguyên liệu có giá trị trong ngành thực phẩm và nhiều công thức nấu ăn cần độ đặc hoặc độ bóng nhất định. Ngoài ra, củ dong còn có một số ứng dụng công nghệ khác như làm giấy, mỹ phẩm và bao bì thực phẩm. 

So với các loại thực phẩm khác, củ dong chứa ít calo và giàu protein hơn. Nó cũng phù hợp với chế độ ăn không chứa gluten và có thể giúp những bệnh nhân tiểu đường cân bằng được lượng đường trong máu và kiểm soát cân nặng của họ.

Cu-dong-mon-an-luon-khien-moi-nguoi-trong-ngong-khi-troi-lanh

Cân bằng huyết áp

Củ dong có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh. Hàm lượng kali cao trong củ dong giúp các mạch máu thư giãn và do đó, duy trì huyết áp cân bằng.

Có khả năng chống tiêu chảy

Sử dụng bột củ dong trong điều trị tiêu chảy có thể giúp định hình khối phân đồng thời bù nước điện giải cho cơ thể. Hàm lượng tinh bột cao chứa trong củ dong đã mang lại nhiều lợi ích trong việc chống tiêu chảy, giúp làm tăng kích thước và tính đồng nhất cho khối phân. Do đó, khiến cho tần suất đi đại tiện của người bệnh sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, để có thêm nhiều căn cứ về lợi ích của củ dong trong vai trò chống tiêu chảy thì cần thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu nữa cho loại củ này.

Hỗ trợ giảm cân

Bột củ dong chứa khoảng 32% kháng tinh bột – loại tinh bột mà cơ thể không thể tiêu hóa được. Khi trộn lẫn với nước sẽ tạo thành dạng gel nhớt và hoạt động giống như chất xơ hòa tan ở trong ruột. Thực phẩm giàu chất xơ và kháng tinh bột sẽ làm chậm tốc độ tiêu hóa, mang lại cảm giác no lâu khi ăn. Do đó, bạn sẽ điều chỉnh được cảm giác thèm ăn và có thể hỗ trợ quá trình giảm cân.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Nhờ vào sắt có trong bột dong, lưu lượng máu được cải thiện, huyết sắc tố được tăng sinh. Từ đó cải thiện sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhờ Alzheimer và giảm chứng mất ngủ.

Cải thiện hệ miễn dịch

Bột củ dong có thể cải thiện hệ miễn dịch. Lượng kali, sắt và vitamin B dồi dào trong bột giúp cải thiện khả năng miễn dịch bằng cách kích thích các tế bào miễn dịch, giúp cơ thể tránh khỏi mọi vi khuẩn và độc tố.

Phù hợp với chế độ ăn không chứa gluten

Bệnh celiac được mô tả như một tình trạng rối loạn đường tiêu hoá phổ biến được gây ra bởi nguyên nhân gluten sẽ gây viêm ruột non ở những người mắc bệnh. Do vậy, những người đã mắc phải tình trạng này cần phải tránh hoàn toàn việc hấp thu các loại protein có dạng gluten. Thành phần gluten có chứa nhiều trong các sản phẩm ngũ cốc như lúa mạch, lúa mì hoặc lúa mạch đen.

Củ dong trong tự nhiên không có chứa thành phần hợp chất gluten. Bột được sản xuất từ loại củ này có thể được sử dụng để thay thế cho bột mì. Vì vậy những người không hấp thu được thành phần gluten hoặc gặp tình trạng bệnh lý celiac có thể sử dụng bột của loại củ này để thay thế.

Sử dụng củ dong như thế nào cho đúng cách?

Bạn có thể sử dụng củ dong tươi hoặc dùng dưới dạng bột được bán sẵn.

Bột củ dong có thể được dùng như một chất tạo độ đặc cho nước sốt, bánh pudding và thạch, đồng thời là một thành phần trong các món nướng như bánh quy, bánh ngọt. Bên cạnh đó, bạn cũng dùng bột này để thay thế cho bột mì trong các công thức nấu ăn nếu phải kiêng gluten.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...