Những lưu ý khi chế biến cóc để không nguy hiểm đến tính mạng

Thứ Tư, 29/04/2020 07:14 PM (GMT+7)

Cóc là món ăn bổ dưỡng, đặc biệt với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu chế biến không đúng cách, cóc rất có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Mới đây xảy ra trường hợp 4 đứa trẻ bị ngộ độc khi ăn thịt cóc ở Tuyên Quang. Theo Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng, thịt cóc vẫn được xem như "thuốc" đối với những trẻ bị suy dinh dưỡng. Bởi đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao. Chỉ với 100 gr cóc đã có 18,6 gr đạm cùng nhiều yếu tố vi lượng, nhất là yếu tố kẽm rất tốt cho sự phục hồi dinh dưỡng và sự phát triển của trẻ.

Mặc dù có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên cóc lại tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cao, thậm chí tử vong nếu việc chế biến không cẩn thận. Những bộ phận của cóc như da, trứng, gan… của cóc chứa độc tố rất cao. Khi chế biến để chúng nhiễm vào thịt cóc nguy cơ ngộ độc là điều khó tránh. 

thitcoc

Cha mẹ cần chú ý không nên cho trẻ ăn ruốc cóc hay thực phẩm chế biến từ cóc mà những người hàng rong bán vì không kiểm soát được quá trình chế biến của họ, làm tăng nguy cơ ngộ độc nhiều hơn.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu muốn sử dụng thịt cóc để ăn phải tránh loại cóc tía – loại cóc mắt màu đỏ. Chế biến đúng quy trình, chỉ lấy phần thịt và xương còn mọi người không được tận dụng đến phần da hay trứng cóc. Khi làm cắt đi phần đầu dưới hai tuyến mang tai, bỏ 4 bàn chân, lột da trong chậu nước rồi loại bỏ hết phần ruột, gan, mật sau đó rửa sạch dưới vòi nước nhiều lần. Khi làm cũng phải lưu ý tránh để nhựa cóc văng vào mắt của mình. Nếu lỡ dính vào niêm mạc mắt dễ bỏng rát, phù nề… nên nhanh chóng rửa vùng tiếp xúc nhiều lần bằng nước sạch.

Ngộ độc thịt cóc là loại ngộ độc nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao. Tùy theo lượng ăn mà mức độ ngộ độc khác nhau. Nhẹ thì mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nặng hơn dẫn tới tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, co giật, ngừng thở… khi không được cấp cứu kịp thời. Khi đó thấy các biểu hiện bất thường này, mọi người cần nhanh chóng gây nôn cho nạn nhân để tống hết ra ngoài, đưa nạn nhân đến cơ sở gần nhất để sơ cứu, chữa kịp thời.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...