Những thách thức trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi khi dân số đạt tới 100 triệu người

Thứ Hai, 10/04/2023 09:19 AM (GMT+7)

Dự kiến trung tuần tháng 4 tới, nước ta sẽ đón công dân thứ 100 triệu. Tuy nhiên trong những năm gần đây, số lượng người cao tuổi (trên 60) là 12 triệu người, dân số già trong tương lai sẽ tạo áp lực lớn lên hệ thống an sinh xã hội, y tế, môi trường chính sách…

Trong những năm gần đây, số người cao tuổi ở nước ta liên tục tăng cao, hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi (chiếm khoảng 11,86% dân số). Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2038, nhóm người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) sẽ khoảng hơn 21 triệu người, chiếm 20% tổng dân số. Tỷ lệ người cao tuổi ngày càng gia tăng trong cơ cấu dân số gây áp lực lớn lên hệ thống an sinh xã hội, hệ thống y tế, trong đó có chuyên ngành lão khoa.

Số người cao tuổi ở nước ta liên tục tăng cao, hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi (chiếm khoảng 11,86% dân số).

Số người cao tuổi ở nước ta liên tục tăng cao, hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi (chiếm khoảng 11,86% dân số).

PGS.TS Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, theo một nghiên cứu mới đây, những bệnh nhân trên 80 tuổi có đến 6 bệnh phối hợp như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, thoái hóa khớp, Parkinson, sa sút trí tuệ, đột quỵ... Tình trạng bệnh lý và hội chứng lão khoa khiến nhu cầu chăm sóc toàn diện với đối tượng này là rất lớn. Đó cũng là vấn đề cấp thiết cần giải quyết với hệ thống an sinh xã hội, môi trường chính sách của bất kỳ quốc gia nào. “Ở các nước phát triển, chăm sóc người dân khi về già là một lộ trình có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính và thời gian, thậm chí từ 20 năm trước.

Tuy nhiên ở Việt Nam, như nhiều ý kiến nhận định “người Việt chưa giàu đã già”, hầu hết chúng ta không chuẩn bị được tâm thế đón nhận tuổi già, không chuẩn bị được tài chính từ khi còn trung niên để an dưỡng khi tuổi cao. Tuổi già ập đến với nhiều bệnh lý đòi hỏi việc chăm sóc thường xuyên, tốn kém về chi phí điều trị thuốc, dinh dưỡng trong khi tài chính bản thân eo hẹp, con cái bận rộn không hỗ trợ được nhiều, gánh nặng tuổi tác trước hết đè lên gia đình họ, sau đó là hệ thống an sinh xã hội”, PGS.TS Nguyễn Trung Anh trăn trở.

Thực tế cho thấy, trong chuyên ngành Lão khoa hiện vẫn còn thiếu nhân lực bác sĩ và điều dưỡng chăm sóc, do đó, theo Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, cần tích cực đào tạo, xây dựng các mô hình, chương trình đào tạo tốt để đáp ứng chuyên môn cho người làm chuyên ngành… Để đối phó với tình trạng già hóa dân số, Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng chăm sóc trên người cao tuổi, thông qua các chương trình tăng cường các nghiên cứu chuyên sâu về người cao tuổi giữa Bệnh viện Lão khoa Trung ương và các trường đại học uy tín trên thế giới, hỗ trợ phát triển khung chương trình đào tạo bác sĩ lão khoa, điều dưỡng lão khoa, người chăm sóc; trao đổi học viên liên viện, liên trường đại học… “Tôi tin rằng với những việc làm này sẽ từng bước giải quyết được bài toán chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức khi là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới”, PGS.TS Nguyễn Trung Anh cho biết.

Mặc dù vậy, để người cao tuổi có cuộc sống tích cực, chất lượng, truyền đạt những kinh nghiệm sống quý báu và là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho con cháu, các ngành chức năng cần trang bị cho tuổi già bằng kiến thức khoa học và cho cả những người trong gia đình họ.

Ngoài ra, cũng cần những chính sách phù hợp hơn cho người cao tuổi, đảm bảo an sinh xã hội cho nhóm đối tượng này, bởi thực tế người cao tuổi trong xã hội vẫn là một nguồn lực rất quan trọng và không thể thiếu. Họ là những người có trình độ, kiến thức, kỹ năng chuyên môn và bề dày kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực...

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...