Những thay đổi về thị lực khi bạn già đi

Thứ Sáu, 26/11/2021 11:01 AM (GMT+7)

Hầu hết mọi người cần sử dụng kính đọc sách để nhìn những vật ở gần khi họ đến một độ tuổi nhất định, thường là 40 tuổi trở lên. Không có khả năng nhìn rõ mọi vật ở gần được gọi là viễn thị.

 Tỷ lệ cả cận thị (cận thị) và viễn thị (viễn thị) đều tăng theo độ tuổi. Khoảng 25 phần trăm người lớn từ 40 tuổi trở lên bị cận thị và khoảng 10 phần trăm người lớn trên 40 tuổi bị viễn thị. Cận thị và viễn thị là những vấn đề về mắt thường gặp. Bạn có thể điều chỉnh thị lực của mình bằng cách đeo kính mắt theo toa hoặc kính áp tròng. Hãy đến gặp bác sĩ đo thị lực để kiểm tra thị lực và thảo luận xem kính đeo mắt, kính áp tròng hay sự kết hợp của cả hai có phù hợp với bạn không. 

Viễn thị là một quá trình bình thường liên quan đến sự lão hóa của mắt. Thủy tinh thể của mắt rất linh hoạt trước tuổi 40. Sự linh hoạt này giúp mắt dễ dàng tập trung vào những vật ở xa hoặc ở gần. Thủy tinh thể trở nên kém linh hoạt hơn khi chúng ta già đi. Điều này làm cho việc tập trung vào các đối tượng ở gần trở nên khó khăn hơn. Ánh sáng không đủ hoặc kém làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Những người có tình trạng này thường cầm sách hoặc thực đơn ở một nhà hàng xa hơn để có thể đọc chúng dễ dàng hơn. 

how-vision-changes-as-you-age-s4-presbyopia

Một số bệnh mà bạn không nhất thiết phải liên quan đến mắt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị lực. Bệnh tiểu đường và huyết áp cao có thể dẫn đến các bệnh về mắt và suy giảm thị lực. Bệnh tiểu đường là nguyên nhân tiềm ẩn hàng đầu gây mù lòa ở người lớn. Bệnh võng mạc tiểu đường là một tình trạng dẫn đến tổn thương các mạch máu nằm trong võng mạc. Các triệu chứng của bệnh võng mạc do tiểu đường có thể bao gồm mờ, khó nhận thức màu sắc, vùng tối của tầm nhìn và người nổi. Bệnh tiểu đường có thể gây tắc động mạch võng mạc. Tình trạng này gây ra tắc nghẽn trong một động mạch nhỏ dẫn máu đến võng mạc. Huyết áp cao có thể gây mất thị lực vĩnh viễn do làm hỏng các dây thần kinh và mạch máu trong mắt.

Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào bao gồm đau mắt, phù thủy, mắt lười (giảm thị lực), viêm màng bồ đào, loạn thị, viêm kết mạc (mắt đỏ), mắt đỏ, cận thị (cận thị), viễn thị (viễn thị), bong võng mạc, viêm bờ mi, bệnh giác mạc, lác, pinguecula, rối loạn võng mạc, keratoconus, viêm võng mạc sắc tố, mất thị lực hoặc mù đột ngột, các vấn đề về thị lực, đốm hoặc sụp mí, hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức. Mọi người nên khám mắt thường xuyên để tầm soát các bệnh về mắt và các vấn đề về mắt, nhưng điều đặc biệt quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ nhãn khoa khi bạn có các triệu chứng về mắt. Viêm kết mạc do vi rút hoặc vi khuẩn rất dễ lây lan! Rửa tay thường xuyên và không chạm vào mắt để tránh lây lan cho người khác.

Bác sĩ nhãn khoa có thể kiểm tra mô giác mạc, mô võng mạc, mô điểm vàng, mí mắt, kết mạc, mô dưới kết mạc và các mô khác của mắt trong khi khám mắt. 

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...