Nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề mức sinh thấp tại thành phố Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 26/11/2019 08:00 PM (GMT+7)

Số liệu thống kê của TCDS – KHHGĐ cho thấy, tổng tỷ suất sinh của thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) liên tục giảm, từ 1,76 con vào năm 2000 xuống còn 1,33 con vào năm 2018, thấp hơn rất nhiều so với mức sinh thế của cả nước là 2,1 con.

Tại TP HCM, xu hướng mức sinh liên tục giảm và ở mức rất thấp được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Tỉ lệ người trẻ và người trong độ tuổi lao động giảm trong khi tỉ lệ người cao tuổi ngày càng tăng khiến tốc độ già hóa dân số diễn ra nhanh hơn, gây ra những thách thức không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như của đất nước. Đây cũng là một trong những nội dung được đề cập tại Hội thảo “Vấn đề mức sinh thấp tại TP HCM, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp” được tổ chức vào sáng ngày 26/11/2019.

Số liệu thống kê của TCDS – KHHGĐ cho thấy, tổng tỷ suất sinh của TPHCM liên tục giảm, từ 1,76 con vào năm 2000 xuống còn 1,33 con vào năm 2018, thấp hơn rất nhiều so với mức sinh thế của cả nước là 2,1 con.

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như áp lực cuộc sống và công việc, chi phí nuôi dạy, chăm sóc con cái, chi phí sinh hoạt lớn, trình độ học vấn, điều kiện sống được cải thiện dẫn đến tâm lý thích hưởng thụ, thích dịch chuyển, kết hôn và sinh con muộn hoặc không muốn sinh con. Bên cạnh đó là tình trạng phá thai, tỷ lệ vô sinh nguyên phát, vô sinh thứ phát có xu hướng gia tăng khiến nhiều gia đình không thể sinh con.

Vấn đề mức sinh thấp sẽ gây bất lợi cho cơ cấu nhân khẩu học và sự phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai. Thiếu lực lượng lao động, chi phí an sinh xã hội và chi phí cho chính sách khuyến sinh lớn, thế hệ lớn tuổi sẽ thiếu người chăm sóc do sinh quá ít con.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã phân tích vấn đề mức sinh thấp qua nhiều góc độ khác nhau, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp giải quyết tình trạng mức sinh thấp, không chỉ tại TP HCM mà còn nhiều địa phương khác đang có mức sinh thấp, đặc biệt là các tỉnh khu vực phía Nam. Trong đó, các đại biểu đều nhấn mạnh nhóm giải pháp về hỗ trợ kinh tế cho các gia đình khi sinh và nuôi dạy con cái, cụ thể là hỗ trợ viện phí, phí chăm sóc trẻ và bà mẹ sau sinh, ưu đãi về nhà ở, chi phí giáo dục và phát triển dịch vụ chăm sóc trẻ.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Hà Nam: Nhiều hoạt động thiết thực với phụ nữ và trẻ em gái

Kỷ niệm ngày Dân số Thế giới năm nay, Hà Nam đã tổ chức mít tinh kỷ niệm với những hoạt động thiết thực...

Triển khai các hoạt động trợ giúp người khuyết tật

Thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác...

Nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề mức sinh thấp tại thành phố Hồ Chí Minh

Số liệu thống kê của TCDS – KHHGĐ cho thấy, tổng tỷ suất sinh của thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) liên tục giảm,...