789

Nói chuyện với con về giới tính theo từng độ tuổi

Thứ Tư, 21/12/2022 03:45 PM (GMT+7)

Bài tổng hợp này giúp bạn học cách nói chuyện về giới tính với trẻ em theo từng độ tuổi. Cùng nhau "vẽ đường đúng" cho hươu chạy.

Trẻ ở độ tuổi 13 đến 24 tháng

Hầu hết trẻ hai tuổi đều biết sự khác biệt giữa nam và nữ, và thường có thể nhận ra nếu một người là nam hay nữ. Trẻ nên có một sự hiểu biết chung rằng giới tính của một người không chỉ được xác định bởi bộ phận sinh dục của họ mà có thể được nhận biết theo những cách khác nhau.

Trẻ nên biết rằng cơ thể của chúng là riêng tư. Việc trẻ mới biết đi khám phá cơ thể của chúng là điều bình thường, bao gồm chạm vào bộ phận sinh dục của chúng, nhưng chúng nên hiểu khi nào và nơi nào thích hợp để làm như vậy.

Trẻ ở độ tuổi này cũng cần nhận biết đúng tên các bộ phận cơ thể. Sử dụng tên chính xác cho các bộ phận cơ thể sẽ cho bé giao tiếp tốt hơn về bất kỳ vấn đề sức khỏe, chấn thương hoặc lạm dụng tình dục. Nó cũng giúp trẻ hiểu rằng những phần này cũng bình thường như bất kỳ bộ phận nào khác, điều này thúc đẩy sự tự tin và hình ảnh cơ thể tích cực.

Trẻ mẫu giáo: 2 - 4 tuổi

noi ch gioi tinh theo do tuoi 2

Trẻ em độ tuổi này nên hiểu cơ thể của chúng là của riêng chúng và không ai có thể chạm vào cơ thể chúng mà không có sự cho phép của chúng. Trẻ nên biết những người khác có thể chạm vào cơ thể theo mức độ chừng mực và không ai được chạm vào bộ phận sinh dục của bé ngoại trừ cha mẹ hoặc những người chăm sóc sức khỏe. Nếu bé biết cái gì phù hợp và cái gì không, trẻ sẽ có nhiều khả năng nói với bạn nếu chúng bị lạm dụng tình dục.

Ở tuổi này, trẻ cũng nên học cách hỏi trước khi chạm vào người khác (ví dụ: ôm, cù) và nên bắt đầu tìm hiểu về ranh giới, tôn trọng không gian của người khác khi họ không sẵn sàng. Dạy trẻ về sự riêng tư xung quanh các vấn đề cơ thể.

Trẻ em cũng nên tìm hiểu thêm về các bộ phận cơ thể và chức năng cơ thể khác.

Trẻ em tuổi đi học: 5 - 8 tuổi

Trẻ em nên biết về các quy ước xã hội cơ bản về quyền riêng tư, ảnh khoả thân và tôn trọng người khác trong các mối quan hệ. Hầu hết trẻ em đã bắt đầu khám phá cơ thể của chúng ở độ tuổi này. Trẻ nên hiểu rằng tuy việc khám phá là bình thường nhưng nên được thực hiện riêng tư.

Dạy trẻ cách sử dụng máy tính và thiết bị di động một cách an toàn. Trẻ em trong độ tuổi này nên bắt đầu học về sự riêng tư, ảnh khoả thân và tôn trọng người khác trong bối cảnh công nghệ số. Chúng nên nhận thức được các quy tắc khi nói chuyện với người lạ và chia sẻ ảnh trực tuyến và phải làm gì nếu chúng gặp phải điều gì đó khiến chúng khó chịu.

Trẻ em nên được dạy những điều cơ bản về tuổi dậy thì vào cuối độ tuổi này, vì một số trẻ sẽ trải qua giai đoạn phát triển tuổi dậy thì sớm (trước 10 tuổi). Chúng không chỉ nên tìm hiểu về những thay đổi mà chúng sẽ trải qua, mà còn về những cơ thể khác nữa - các bé trai và các bé gái không nên có những giờ học riêng biệt.

Trẻ cũng nên biết về tầm quan trọng của vệ sinh và tự chăm sóc ở tuổi dậy thì. Có những cuộc thảo luận này sớm sẽ chuẩn bị cho chúng những thay đổi sẽ xảy ra trong giai đoạn dậy thì và sẽ trấn an chúng rằng những thay đổi này là bình thường và lành mạnh.

Trẻ cần hiểu biết về cách sinh sản của con người. Điều này có thể bao gồm vai trò của quan hệ tình dục, nhưng chúng cũng nên biết rằng có những phương tiện sinh sản khác. Thông tin này có thể được đưa vào các cuộc thảo luận về tuổi dậy thì.

Trước tuổi thiếu niên: 9 - 12 tuổi

noi ch gioi tinh theo do tuoi 3

Ngoài việc củng cố tất cả những điều trên mà trẻ đã học, trẻ vị thành niên nên được dạy về quan hệ tình dục và tránh thai an toàn hơn và nên có thông tin cơ bản về mang thai và nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs). Trẻ nên biết rằng là một thiếu niên không có nghĩa là chúng phải hoạt động tình dục.

Trẻ trước tuổi vị thành niên nên hiểu điều gì tạo nên mối quan hệ tích cực và điều gì tạo nên mối quan hệ xấu.

Thanh thiếu niên nên có kiến thức về an toàn trên internet, bao gồm bắt nạt,.... Trẻ nên biết những rủi ro của việc chia sẻ ảnh khỏa thân hoặc khiêu dâm của bản thân hoặc bạn bè.

Thanh thiếu niên cũng nên hiểu làm thế nào các phương tiện truyền thông ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn cơ thể của mình và có thể suy nghĩ nghiêm túc về cách tình dục được miêu tả trên phương tiện truyền thông. Điều này có nghĩa là có thể đánh giá liệu các mô tả về tình dục và tình dục là đúng hay sai, thực tế hay không, và liệu chúng là tích cực hay tiêu cực.

Trẻ cần có một sự hiểu biết cơ bản rằng một số người là dị tính, đồng tính hoặc lưỡng tính, và có một loạt các biểu hiện giới tính khác nhau; giới tính không được xác định bởi bộ phận sinh dục của một người. Họ cũng nên biết vai trò của tình dục là gì trong các mối quan hệ.

Thanh thiếu niên: 13 - 18 tuổi

noi ch gioi tinh theo do tuoi 5

Thanh thiếu niên nên nhận được thông tin chi tiết hơn về kinh nguyệt và tinh dịch và nên biết rằng chúng là bình thường và khỏe mạnh. Họ cũng nên biết nhiều hơn về việc mang thai và STI cũng như về các biện pháp tránh thai khác nhau và cách sử dụng chúng để có các hành vi tình dục an toàn

Thanh thiếu niên nên tiếp tục tìm hiểu sự khác biệt giữa mối quan hệ lành mạnh và mối quan hệ không lành mạnh. Điều này bao gồm học về áp lực và bạo lực hẹn hò và hiểu ý nghĩa của sự thuận tình trong  quan hệ tình dục. Thanh thiếu niên nên được trang bị các kỹ năng và phương pháp đàm phán và từ chối để kết thúc một mối quan hệ.

Thanh thiếu niên nói chung đều đòi hỏi được tôn trọng sự riêng tư, lứa tuổi này thích chia sẻ với bạn bè hơn cha mẹ. Tuy nhiên, nếu cha mẹ nói chuyện với con sớm về tình dục, sẽ làm tăng cơ hội thanh thiếu niên chia sẻ với cha mẹ khi gặp khó khăn hoặc nguy hiểm. Tích cực hơn, họ có thể tìm đến cha mẹ khi có thắc mắc hoặc lo lắng về việc thay đổi cơ thể của mình.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...