Phô dâm: Phòng ngừa và xử lý như thế nào

Thứ Năm, 23/07/2020 08:11 AM (GMT+7)

Tâm thần học cho rằng, những hành động để lộ cơ thể chỉ được xem là bệnh (phô dâm) khi nó gây rắc rối cho cuộc sống hoặc năng lực hoạt động của một cá nhân.

pho-dam

Phô dâm là gì?

Phô dâm (hay còn gọi “loạn dâm phô trương”) là hiện tượng đạt được khoái cảm tình dục khi mà phô bày hoặc tự kích thích bộ phận sinh dục của mình trước mặt người khác ngay tại giữa nơi công cộng. Càng đông người nhìn ngắm thì người bệnh càng tỏ ra thích thú. Thông thường bệnh gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới.

Tâm thần học cho rằng, những hành động để lộ cơ thể chỉ được xem là bệnh (phô dâm) khi nó gây rắc rối cho cuộc sống hoặc năng lực hoạt động của một cá nhân. Phô dâm là một dạng rối loạn tâm thần, khiến người bệnh có thôi thúc phơi bày cơ quan sinh dục  trước trước mặt người lạ.

Đặc điểm của bệnh

Không ít các bạn gái gặp cảnh ngộ “ trớ trêu” khi gặp phải tình huống “ bệnh hoạn” như vậy nên hết sức lo lắng, thậm chí mất ăn mất ngủ. Thật ra, những kẻ khoe khoang “ của quý” đó là nạn nhân của một chứng bệnh mà khoa học gọi là “ tình dục lõa thể”.

Phô dâm là một trong những hình thức lệch lạc tình dục. Sở dĩ gọi như vậy vì đối tượng không đòi hỏi phải có quan hệ tình dục thông thường mới đạt khoái cảm. Người phô dâm chỉ cần được phô bày những thứ cần phải kín đáo nhất ra trước đối tượng khác giới là thấy sung sướng rồi, không cần gì hơn. Người bệnh càng hết sức sung sướng nếu nạn nhân tỏ ra sợ hãi, phản ứng mạnh hay xấu hổ bỏ chạy.

Những người mắc chứng phô dâm thường tìm nơi hẻo lánh, quãng đường vắng vẻ, nơi thường có các nữ sinh đi ngang qua hoặc cửa các nhà vệ sinh công cộng để thực hiện hành vi của mình.

Chứng này không phân biệt độ tuổi, chính vì vậy, dù là người đã đứng tuổi đến thanh niên hiền lành, lịch sự, ngoan ngoãn cũng có thể mắc phải. Lệch lạc tình dục kiểu phô dâm là hành vi lệch lạc tĩnh, nghĩa là đối tượng không có ý tấn công, chiếm đoạt tình dục để thỏa mãn.

Nguyên nhân

Thông thường là do rối loạn quá trình phát triển tâm lý trong thời thơ ấu,chẳng hạn như trẻ đã từng bị lạm dụng tình dục. Ngoài ra, phải kể đến sự ảnh hưởng từ các loại sách báo, văn hóa phẩm đồi trụy, các trang web đen có nội dung không lành mạnh. Trên thực tế, một bộ phận người mắc bệnh khởi phát từ lối sống buông thả. Theo nghên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, người mắc chứng phô dâm có dấu hiệu của tổn thương thần kinh và rối loạn gen.

Phòng ngừa và xử trí

Bệnh phô dâm thường được chữa trị bằng việc kết hợp giữa liệu pháp tâm lý, uống thuốc và một số phương pháp khác.

Chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn có chia sẻ về vấn đề này: “Nếu chẳng may gặp những đối tượng nói trên, cách tốt nhất cho các bạn nữ là thể hiện sự bình tĩnh, coi như không nhìn thấy gì, không có chuyện gì đáng quan tâm, đối tượng sẽ nản lòng và không theo sát ta nữa. Hoặc bạn cũng có thể hét thật to lên để đối tượng sợ hãi mà bỏ đi. Chị em cũng không cần thiết phải tự vệ bằng biện pháp mạnh như đánh người, hay ném đá hoặc vũ khí gây thương tích cho đối tượng kia. Khi đi xe trên đường, không nên tỏ ra luống cuống, vì có thể dẫn đến tai nạn. Nên hạn chế đi lại những khu vực vắng vẻ, ít người qua lại để đảm bảo an toàn và tránh những nguy hiểm không đáng có”.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....