Phụ nữ sau sinh nên uống gì để sức khỏe mau hồi phục?

Thứ Sáu, 20/05/2022 11:01 AM (GMT+7)

Dưới đây là 7 loại đồ uống tốt cho sức khỏe phụ nữ có thể tiêu thụ để phục hồi sau sinh.

Nước từ các loại họ đậu

Chắc hẳn mẹ đã từng nghe qua thức uống từ 5 loại đậu bao gồm đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, và đậu trắng. Loại nước uống này đã được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích hàng đầu trong danh sách những đồ uống lợi sữa cho phụ nữ sau sinh. Lí do là vì đậu chứa hàm lượng đạm cao, nhiều loại axit amin như leucin, isoleucin, lysin, threonin cùng các vitamin nhóm B. Đây đều là các loại dưỡng chất thiết yếu giúp nuôi dưỡng cơ và xương, tăng tiết sữa, làm đẹp da và tóc.

Sữa tỏi

Tỏi thường được công nhận là một loại thực phẩm 'an toàn' có thể được tiêu thụ trong thời kỳ hậu sản và cho con bú. Một nghiên cứu cho biết nó chủ yếu được sử dụng như một chất trợ sinh (giúp sản xuất sữa) ở Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Sữa tỏi được làm bằng cách đun sôi bột tỏi tự làm trong một ít nước, sau đó cho vào sữa, có trộn một ít mật ong. Nó có thể giúp giảm đau lưng, viêm nhiễm vùng âm đạo và các vấn đề tiêu hóa liên quan đến hậu sản. Sữa tỏi có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau và chống vi khuẩn.

Nước thì là

tra-tot-cho-nguoi-bi-hoi-chung-ruot-kich-thich-tra-thi-la

Thì là, tương tự như tỏi, là một chất kích thích sinh học và có thể giúp tăng nguồn sữa ở người. Theo một nghiên cứu, thì là rất giàu phytoestrogen, xenoestrogen có nguồn gốc thực vật có tác dụng giống như estrogen được sản xuất bởi hệ thống nội tiết của con người. Nó có thể giúp tăng mức độ estrogen trong cơ thể, thường bị giảm đột ngột sau khi sinh. Sự gia tăng estrogen có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh và viêm vú.

Hỗn hợp nước gạo nếp, gạo tẻ và hạt sen

Gạo nếp và gạo tẻ chứa nhiều tinh bột, chất xơ, chất béo, cùng hàm lượng vitamin cao, kết hợp cùng với hạt sen tạo thành một loại thức uống vừa lợi sữa, vừa thơm ngon bổ dưỡng. Các món từ gạo nếp và gạo tẻ còn giúp điều hoà tỳ vị, mạnh phổi, chữa viêm loét dạ dày, tốt cho người bụng yếu. Trong khi đó, hạt sen giúp mẹ sau sinh cải thiện chất lượng giấc ngủ, làm đẹp da, chống lão hoá sớm.

Sữa chua parfait

Sữa chua parfait được làm từ sữa chua, trái cây tươi như quả mọng và chuối, granola giàu chất xơ và mật ong. Vì sữa chua là prebiotic nên nó có thể giúp duy trì hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và chức năng tiêu hóa tổng thể. Nó cũng có thể giúp củng cố xương và cải thiện sức khỏe của bà mẹ. Nó cũng có thể giúp giảm viêm và giảm tăng cân khi mang thai.

Sữa hạnh nhân không đường

Sữa hạnh nhân tươi không đường là một phương pháp bổ sung nguồn sữa thơm ngon và lành mạnh. Hạnh nhân là một loại hạt có hoạt tính sinh học do chứa nhiều axit linoleic. Axit này dễ dàng chuyển vào sữa mẹ khi tiêu thụ và giúp điều chỉnh các hormone tiết sữa trong cơ thể. Ngoài ra, nó rất giàu axit béo omega-3 có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm.

Trà hoa cúc

Các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc có thể là một lựa chọn tốt cho phụ nữ sau sinh. Trà rất giàu apigenin có đặc tính an thần nhẹ. Trà hoa cúc có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm bớt các triệu chứng trầm cảm ở phụ nữ sau sinh. Trà cũng là một loại thuốc giãn cơ và có thể giúp giảm viêm và chuột rút cơ. Nó cũng tốt để giảm bớt các vấn đề táo bón.

Đang cho con bú cần kiêng những đồ uống nào?

Bên cạnh các loại thức uống có lợi cho mẹ và con, thì trong thời gian cho con bú tuyệt đối tránh xa các loại nước uống gây ảnh hưởng đến nguồn sữa: cà phê, nước tăng lực, trà xanh,…

Các loại nước có chất caffeine sẽ bài tiết qua sữa, làm cho con bạn khó ngủ,cáu gắt. Các loại nước này cũng được liệt kê vào danh sách các loại thực phẩm cản trở các mẹ tìm lại vóc dáng sau sinh. Vì dễ làm năng lượng tích tụ dưới dạng mỡ trắng.

Khi chất cồn có trong sữa mẹ, trẻ bú ít hơn và không thể phát triển tốt. Nếu trong thời gian cho con bú, mẹ uống hơn 1 cốc bia hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sự phát triển vận động của trẻ.  Nếu bạn phải uống bia, rượu, hãy đợi ít nhất 3-4 giờ sau mới cho con bú.

Hãy nắm rõ các loại thức uống có lợi và hại cho mẹ và bé. Ngoài ra, để duy trì nguồn sữa tốt phải biết kết hợp với:

- Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

- Hạn chế lo lắng, suy nghĩ tiêu cực

- Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng...

Theo tieudung.vn

Vũ Thảo

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...