Quan hệ tình dục khi mang thai có ảnh hưởng tới thai nhi?

Thứ Tư, 12/10/2022 01:32 PM (GMT+7)

Nhiều người nhầm tưởng khi mang thai thì không được quan hệ tình dục do lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Song thực tế việc quan hệ tình dục khi mang thai an toàn cho cả mẹ và thai nhi nếu quan hệ đúng cách.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng hoạt động tình dục mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cả về thể chất và tinh thần của mẹ bầu và thai nhi.

avatar-1626332251419144889113-0-0-313-500-crop-1626332254226838485741

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quan hệ tình dục đều đặn làm tăng sức đề kháng của người mẹ, hạn chế mắc một số bệnh nhiễm trùng thường gặp trong thời kỳ mang thai như cảm cúm.

Cải thiện tuần hoàn

Làm “chuyện ấy” giúp tăng lượng máu tới tử cung, cung cấp thêm oxy và dinh dưỡng cho thai nhi, từ đó giúp em bé phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, quá trình mang thai làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch chi dưới và gây viêm tắc tĩnh mạch chi. Quan hệ tình dục như một bài tập thể dục, giúp cải thiện tuần hoàn tĩnh mạch chi dưới, hạn chế giãn và viêm tắc tĩnh mạch chi.

Cải thiện kiểm soát bàng quang

Phụ nữ mang thai có thể bị són tiểu hoặc cảm giác tiểu không hết do hệ thống cơ sàn chậu bị căng giãn quá mức.

Do đó, quan hệ tình dục, đặc biệt là cực khoái, được coi là những bài tập cơ sàn chậu tốt nhất giúp cải thiện tình trạng són tiểu, tiểu không hết.

Cải thiện giấc ngủ

Quan hệ tình dục, đặc biệt là cực khoái, sản sinh ra hormon “hạnh phúc” oxytocin, giúp cơ thể mẹ bầu cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn, đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, ngủ ngon và sâu hơn.

mang-thai-3-thang-giua-91-1626332619722834147787

Giảm đau và tăng khả năng chịu đau

Mẹ bầu thường cảm thấy đau mỏi cơ xương và căng giãn quá mức ở khớp. Quan hệ tình dục làm tăng tuần hoàn, sự dẻo dai, và sức chịu đựng của hệ thống cơ xương khớp. Mặt khác, hưng phấn trong và sau khi “ái ân” giúp người phụ nữ thư giãn, tăng khả năng chịu đau.

Do đó, quan hệ tình dục giúp người phụ nữ giảm đau đầu, đau cơ xương khớp (đặc biệt là đau lưng và khớp mu), cũng như tăng khả năng chịu đựng cuộc chuyển dạ.

Tác dụng an thai

Quan hệ tình dục hay kích thích núm vú sinh ra oxytocin. Hormon này gây ra hưng phấn ở người mẹ, tăng tuần hoàn đến tử cung và tạo ra những cơn gò tử cung.

Tuy nhiên, oxytocin nội sinh sản xuất trong khi quan hệ tình dục thường chỉ ở nồng độ thấp, gây ra những cơn co sinh lý, có tác dụng an thai.

Tăng cường chuyển hóa, giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Phụ nữ mang thai thường có tâm lý “ăn cho cả hai mẹ con” và hạn chế vận động, dẫn tới tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa và tiểu đường thai kỳ.

Do đó, bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn (nhiều đạm, chất xơ và ít tinh bột), mẹ bầu cần tăng cường vận động. Quan hệ tình dục chính là một trong những bài tập vận động hiệu quả nhất.

Giảm nguy cơ thai bị già tháng

Các nghiên cứu đã chứng minh quan hệ tình dục ở những tháng cuối của thai kỳ giúp giảm đáng kể nguy cơ thai già tháng (tuổi thai quá 41 tuần).

Thai già tháng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi: tăng nguy cơ mổ lấy thai và chuyển dạ kéo dài, khó khăn, tăng nguy cơ suy thai, thai chết lưu trong tử cung.

Chuyển dạ thuận lợi và dễ dàng

Giao hợp giúp cơ sàn chậu giãn nở và đàn hồi tốt hơn. Do đó, ở những phụ nữ mang thai quan hệ tình dục thường xuyên, cuộc chuyển dạ thường diễn ra nhanh và thuận lợi hơn, ít đau đớn hơn, tăng cơ hội đẻ thường, giảm nguy cơ sinh bằng forceps hoặc giác hút và sinh mổ.

Giúp trải nghiệm cực khoái tốt hơn

Quá trình mang thai làm tăng nội tiết tố và lưu lượng máu, dẫn tới tăng độ nhạy cảm và sự cương cứng của cơ quan sinh dục. Điều này giúp cho mẹ bầu có cơ hội trải nghiệm những cảm xúc nồng nhiệt, đạt được cực khoái mãnh liệt hơn.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng quan hệ tình dục giúp giải phóng oxytocin (hormon hạnh phúc) giúp xóa nhòa căng thẳng.

Đồng thời, tạo ra cảm giác ấm áp, gần gũi, sẻ chia giữa hai vợ chồng, đôi khi còn là cách hòa giải “đơn giản” nhất khi xảy ra mâu thuẫn.

m3_0

Giúp mẹ bầu tự tin hơn

Quan hệ tình dục trong lúc mang thai giúp người phụ nữ cảm thấy mình được trân trọng, cảm nhận rõ giá trị của bản thân.

Giúp em bé hạnh phúc hơn

Quan hệ tình dục, đặc biệt là cực khoái, giúp giảm sự căng thẳng và lo lắng trong quá trình mang thai, làm giảm nồng độ cortisol (hormon lo lắng) trong máu của người mẹ cũng như thai nhi, giúp em bé ngủ ngon hơn và cảm thấy hạnh phúc, thư giãn.

Mặt khác, quan hệ tình dục cũng như các hành động âu yếm, yêu thương chính là biện pháp giao tiếp duy nhất của người cha với thai nhi, thông qua người mẹ.

Tuy nhiên các cặp đôi cũng cần chú ý đến tư thế khi quan hệ vì thời điểm cuối thai kỳ bụng người mẹ rất to, nếu sai tư thế rất ảnh hưởng đến em bé. Các cặp đôi có thể lựa chọn tư thế như úp thìa, nằm nghiêng, vợ bầu ở phía trên để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và em bé.

Đối với những bà bầu có tiền sử sinh non, dễ sảy thai, hở eo cổ tử cung, đa thai, có triệu chứng của tiền sản giật… cần có sự tư vấn cụ thể của bác sỹ sản khoa cũng như trong và sau khi quan hệ tình dục. Nếu cơ thể thai phụ có những biểu hiện bất thường cần đến bác sĩ sản khoa sớm nhất.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...