Quảng Ngãi tích cực giáo dục giới tính cho học sinh vùng dân tộc thiểu số

Thứ Bảy, 17/12/2022 11:27 PM (GMT+7)

Trang bị kiến thức về giới tính cho học sinh người dân tộc thiểu số và khu vực miền núi không chỉ hỗ trợ các em trong quá trình hoàn thiện bản thân, mà còn hạn chế tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số từ lâu đã trở thành vấn nạn của nhiều địa phương vùng cao ở Quảng Ngãi, để lại nhiều hậu quả về sức khỏe và tâm lý đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS Tây Trà (Trà Bồng) hiện có 192 học sinh, với 96% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Đa phần gia đình các em ở vùng cao, ít có điều kiện tiếp xúc với bên ngoài, nên hầu hết các em thường ít nói, ngại tiếp xúc và khá nhạy cảm với những tình huống xảy ra trong cuộc sống. Chính vì vậy, những năm qua, nhà trường đã tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác này chưa cao. Các tài liệu về giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản... hiện vẫn còn thiếu. Trong khi đó, hầu hết giáo viên chưa được tham gia các khóa tập huấn chuyên sâu về vấn đề này, nên còn nhiều hạn chế.

images1346214_25

Không chỉ riêng ở huyện Trà Bồng, tại các trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường học ở các địa phương miền núi, công tác giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giới tính cho học sinh chưa thực sự hiệu quả.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh đã và đang triển khai Tiểu dự án về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Theo đó, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và UBND các huyện Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tây tổ chức tuyên truyền cho học sinh ở bậc THCS tại một số trường học. Với sự truyền thông trực tiếp từ các bác sĩ, người có chuyên môn, các em học sinh sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về giáo dục giới tính.

Tại các buổi truyền thông, tuyên truyền viên đã trực tiếp truyền đạt đến các em những nội dung liên quan đến giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng, chống bạo lực học đường và những kỹ năng sống cần thiết. Đặc biệt, với cách truyền đạt trực quan, sinh động bằng tranh ảnh, đã giúp các em học sinh vượt qua sự rụt rè ban đầu, mạnh dạn đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến tình dục, mang thai và được tuyên truyền viên giải đáp rõ ràng, đưa ra những lời khuyên bổ ích cho các em... 

156155123906_2020121675555

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện mục tiêu xóa bỏ nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trong tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng phụ nữ, thanh thiếu niên và địa bàn có nguy cơ cao về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, cán bộ tuyên truyền xã, thôn; thông tin lưu động, sân khấu hóa, tổ chức hoạt động ngoại khóa trong các trường học.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...