Rối loạn kinh nguyệt giai đoạn tiền mãn kinh và cách khắc phục

Thứ Sáu, 24/02/2023 10:15 AM (GMT+7)

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi cả về tâm sinh lý và sức khỏe. Rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh là một trong những dấu hiệu phổ biến của phụ nữ ở giai đoạn tuổi này.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là giai đoạn xảy ra trước thời kỳ mãn kinh và thường rơi vào độ tuổi 40 – 45. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa và lối sống của mỗi người, thời kỳ này có thể xảy ra sớm hay muộn hơn bình thường. Các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh thường xảy ra trung bình khoảng 4 năm trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Không phải ở phụ nữ nào cũng có các biểu hiện giống nhau nhưng có một số dấu hiệu rất phổ biến mà đa phần chị em nào cũng gặp phải, một trong số đó là rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh.

Rối loạn kinh nguyệt giai đoạn tiền mãn kinh chỉ những hiện tượng bất bình thường liên quan đến kỳ kinh của phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh như: thời gian hành kinh, số lượng máu kinh, màu sắc của máu kinh, rong kinh, tắc kinh, đau bụng kinh dữ dội…

Biểu hiệu rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh 

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu quan trọng để nhận biết thời kỳ tiền mãn kinh. Ở đa số phụ nữ, giai đoạn này biểu hiện bởi sự thay đổi lượng máu kinh và độ dài chu kỳ kinh nguyệt:

  • Rong kinh tiền mãn kinh

Rong kinh là một tình trạng rối loạn kinh nguyệt tương đối nguy hiểm trong thời kỳ mãn kinh với các biểu hiện sau đây:

- Đau bụng dưới dữ dội hoặc âm ỉ kéo dài.

- Thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày, các chu kỳ diễn ra thường xuyên dưới 21 ngày.

- Máu kinh ra rất nhiều, phải thay băng liên tục, đặc biệt là vào ban đêm.

- Có cục máu đông trong máu kinh.

- Có thể có các triệu chứng của thiếu máu như mệt mỏi, da xanh xao, khó thở.

  • Giảm dần lượng máu kinh

Bình thường, sau mỗi kỳ kinh chị em mất khoảng 50-80ml máu. Ở thời kỳ tiền mãn kinh, con số này giảm rõ rệt, thường xuyên thấp hơn 50ml hoặc thậm chí vô kinh. Đi kèm với đó, máu cũng sẫm màu hơn. Giảm dần lượng máu kinh là triệu chứng rất phổ biến ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Do đó, chị em không cần quá lo lắng khi gặp triệu chứng này.

  • Thay đổi độ dài chu kỳ kinh nguyệt

Chị em thường nhận thấy khoảng thời gian giữa các kỳ kinh nguyệt được kéo dài ra. Khoảng thời gian này ở phụ nữ trong những năm sinh sản là 25 – 35 ngày nhưng trong giai đoạn tiền mãn kinh, nó có thể lên đến 40 – 50 ngày. Khi khoảng cách giữa các kỳ kinh kéo dài 60 ngày trở lên, chị em có thể đang ở giai đoạn cuối của thời kỳ tiền mãn kinh.

Rối loạn kinh nguyệt giai đoạn tiền mãn kinh có đáng lo không?

Theo nhận định của các chuyên gia, rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là hiện tượng sinh lý bình thường và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên trong một số trường hợp, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng như buồng trứng đa nang, ung thử cổ tử cung, u xơ tử cung,…

hinh-1-7585

Biện pháp khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

  • Có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý và giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan

Làm việc quá sức, căng thẳng, mệt mỏi, không nghỉ ngơi đủ là nguyên nhân khiến các triệu chứng tiền mãn kinh trong đó có rối loạn kinh nguyệt trở nên trầm trọng hơn. Do đó, chuyên gia khuyến cáo chị em nên có kế hoạch làm việc hợp lý, phân bổ thời gian nghỉ ngơi phù hợp để sức khỏe tinh thần được phục hồi. Nhờ đó, tâm trạng chị em trở nên tốt và thoải mái hơn.

  • Thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng sẽ giúp chị em trải qua những ngày tiền mãn kinh một cách nhẹ nhàng và dễ chịu. Do đó, chị em cần bổ sung đầy đủ một số dưỡng chất có lợi cho sức khỏe trong giai đoạn này như: omega 3 và omega 6 trong các loại thực phẩm như: đậu nành, hạt hướng dương, dầu mè, rong biển,...

Ngoài ra, phụ nữ tiền mãn kinh có thể sử dụng với các loại trái cây tươi, rau có màu xanh. Đây là những thực phẩm giàu chất xơ, khoáng chất, vitamin giúp nâng cao sức đề kháng, chống lão hóa, làm đẹp làn da. Một số loại rau xanh được khuyến khích sử dụng như: súp lơ, rau bina, xà lách, khoai lang, ớt chuông,...

  • Cải thiện rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc điều trị nội tiết

Nếu các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh ngày càng trở nên trầm trọng và tác động xấu đến cuộc sống của chị em, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định một số loại thuốc giúp hỗ trợ bổ sung hormon để thay thế. Tuy nhiên, việc quyết định dùng thuốc nào, liều lượng và điều trị trong thời gian bao lâu cần phải có chỉ định của bác sĩ vì khi chị em sử dụng thuốc không đúng phác đồ có thể dẫn đến 1 số rủi ro về sức khỏe. Chị em nên đến bệnh viện thăm khám kĩ càng để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

  • Kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ

Thường xuyên khám phụ khoa định kỳ để nhằm phòng tránh và phát hiện sớm các bệnh về phụ khoa, một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Đồng thời đi khám phụ khoa khi có các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt cũng sẽ giúp khắc phục sớm những tình trạng này.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....