Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Khắc phục thế nào?

Thứ Sáu, 24/02/2023 11:02 AM (GMT+7)

Rối loạn kinh nguyệt sau khi đẻ con đôi khi là hiện tượng sinh lý bình thường, tuy nhiên có một số trường hợp lại cảnh báo vấn đề liên quan đến sức khỏe phụ khoa. Chính vì vậy mà các bà mẹ sau khi sinh con cần phải đặc biệt chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều sau sinh

Hiện tượng kinh nguyệt không đều sau sinh hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt là tình trạng mẹ không thấy có kinh nguyệt trở lại sau khi đã sinh con, hoặc chu kỳ kinh diễn ra một cách bất thường, tháng có tháng không, lượng máu kinh lúc ra ồ ạt, lúc lại rất ít, máu kinh có sự thay đổi về màu sắc.

Đây là hiện tượng sinh lý phổ biến và không đáng lo ngại. Sau sinh thường mẹ sẽ mất kinh tạm thời trong một thời gian nhất định. Trong vòng 2 – 4 tuần đầu sau sinh, âm đạo của sản phụ sẽ tiết ra dịch tiết hay còn gọi là sản dịch. Một số trường hợp có thể kéo dài thời gian sản dịch tới 45 ngày sau sinh.

11-1629020881722556159249-0-94-369-684-crop-16290208858721225105622

Nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt sau sinh

  • Thay đổi nội tiết tố

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ không thể nào ngay lập tức trở lại như bình thường mà cần thời gian để hồi phục. Khoảng thời gian khi cơ thể còn nhiều bất ổn, đặc biệt là lượng hormone trong cơ thể vẫn chưa cần bằng. Đây cũng có thể là yếu tố dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bị rối loạn sau khi sinh.

  • Tiết sữa để nuôi con

Sau khi sinh, cơ thể sẽ có những thay đổi để đảm bảo cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Khi nuôi con bằng sữa mẹ, hormon prolactin trong sữa mẹ làm cho hoạt động của hệ trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng bị thay đổi, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt có thể chậm hơn chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không nuôi con bú.

  • Bệnh phụ khoa

Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu dẫn đến những rối loạn kinh nguyệt nữ giới sau sinh. Bất kể phụ nữ sinh thường hay sinh mổ thì khi con chào đời, cơ thể mẹ sẽ rất yếu và chưa hoàn toàn hồi phục lại thể trạng ban đầu. Chính điều này đã tạo cơ hội cho vi sinh vật tấn công và gây bệnh.

Sau sinh con, nếu không chăm sóc và vệ sinh cẩn thận, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa là điều khó tránh khỏi. Biểu hiện thường gặp khi phụ nữ sau sinh mắc các bệnh phụ khoa là tình trạng kinh nguyệt bất thường.

Làm gì để khắc phục kinh nguyệt rối loạn sau sinh?

Để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh, mẹ có thể tham khảo các cách dưới đây:

- Xây dựng chế độ ăn uống và thời gian biểu làm việc và nghỉ ngơi điều độ, tránh làm việc quá sức sau sinh.

- Mẹ có thể tham khảo một số bộ môn vận động nhẹ nhàng như yoga, vừa giúp tinh thần được thoải mái, vừa có tác dụng giảm cân hiệu quả sau sinh.

-  Tuyệt đối không sử dụng các loại đồ uống có cồn, các chất kích thích, nước uống có gas trong thời gian cho con bú.

- Tránh xa các căng thẳng, stress, luôn giữ cho bản thân một tinh thần lạc quan tích cực. Mẹ có thể nói chuyện cùng chồng để chia sẻ việc nhà, giảm thiểu gánh lo, tránh rơi vào trạng thái trầm cảm sau sinh.

- Hạn chế lạm dụng thuốc tranh thai vì trong thành phần của thuốc tránh thai sẽ có nhiều tác dụng phụ gây rối loạn kinh nguyệt.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....