Rối loạn phân định giới tính - Hội chứng loạn thần cần được lưu tâm

Thứ Tư, 01/03/2023 03:02 PM (GMT+7)

Rối loạn giới tính đang là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm, một dạng bệnh lý mà người bệnh có xu hướng từ bỏ giới tính của mình và tìm mọi cách để được sống với giới tính ngược lại. Việc phát hiện sớm và tiến hành điều trị sẽ giúp các con thay đổi suy nghĩ và định hình giới tính.

1. Tổng quan về hội chứng rối loạn phân định giới tính 

Rối loạn phân định giới tính là hội chứng bị rối loạn tâm thần mà người mắc bệnh thường không công nhận giới tính thật của mình. Những người mắc bệnh thường có các biểu hiện về hành vi và thái độ hoàn toàn ngược lại với giới tính của mình. 

Không phải ai cũng hiểu hội chứng rối loạn phân định giới tính là gì

Không phải ai cũng hiểu hội chứng rối loạn phân định giới tính là gì

Những người bị mắc hội chứng này thường cảm thấy khó chịu về cấu tạo cơ thể của chính mình. Họ luôn có những hành động và thể hiện cá tính của mình như những người ở nhóm ngược lại. Trong suy nghĩ họ luôn muốn có được những thay đổi về ngoại hình của cơ thể. 

Hội chứng này sẽ khiến cho hình ảnh của bản thân, tính cách, hành vi và cả cách ăn mặc hàng ngày bị ảnh hưởng. Họ sẽ tìm cách thay đổi ngoại hình của mình thông qua mỹ phẩm, tiêm các hormone hoặc tiến hành phẫu thuật chuyển giới. 

Nguyên nhân của hội chứng này cho đến nay vẫn chưa được xác định, thế nhưng, một số học thuyết được đưa ra như sau:

  • Chứng rối loạn giới tính có thể là do testosterone đã để lại dấu ở trên não của thai nhi. Chúng có vai trò định hướng cho giới tính của bé sau này. 
  • Tính di truyền của các nhiễm sắc thể bất thường. 
  • Bị mất cân bằng hormone trong suốt quá trình phát triển thai kỳ hoặc ở trong tuổi niên thiếu.
  • Trẻ em bị thiếu đi sự quan tâm, chăm sóc và nuôi nấng từ người lớn trong gia đình hoặc bị thiếu sự kết nối với xã hội.

2. Những triệu chứng nhận biết hội chứng

Trẻ em khi bị hội chứng rối loạn phân định giới tính thường có những dấu hiệu như sau:

Người bị rối loạn giới có xu hướng hành động đối lập với giới tính hiện tại

Người bị rối loạn giới có xu hướng hành động đối lập với giới tính hiện tại

Người bị rối loạn giới có xu hướng hành động đối lập với giới tính hiện tại

  • Bé luôn có ước muốn được trở thành một phiên bản mới với giới tính ngược lại. Bé có thể xem mình như một người có giới tính khác và thích được mọi người gọi bằng một cái tên mới. 
  • Các bé gái thường sợ ngực phát triển và kinh nguyệt. Nhiều bé có khả năng sử dụng các vật dụng vải nịt nhằm hạn chế sự phát triển của ngực và không cho người khác nhìn thấy điều đó. 
  • Chúng tin rằng khi lớn lên, các em sẽ trở thành một giới tính đối lập với hiện tại. 
  • Các bé có thể bị những người bạn cùng giới cô lập và xa lánh.
  •  Bé muốn mặc những bộ trang phục và thể hiện các hành vi điển hình của giới tính ngược lại.
  • Bé tự động tách mình ra khỏi các hoạt động bên ngoài cũng như các mối quan hệ xã hội.
  • Trẻ bộc bạch rằng mình muốn được làm người khác giới. 

Khi bố mẹ phát hiện bé có những dấu hiệu kể trên thì nên đưa con đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và khám tâm lý. Những bác sĩ chuyên khoa và các chuyên gia tâm lý sẽ thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra những phán đoán chính xác nhất. Từ đó, bé sẽ được lên một phác đồ điều trị phù hợp nhất với trường hợp của mình.

3. Phương án điều trị rối loạn giới tính

Khá nhiều người cho rằng, những trường hợp bị rối loạn phân định giới tính thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất chính là chuyển giới. Với cách này, họ có thể sống được với phiên bản giới tính mà mình hằng mong muốn nhất.

Phương pháp điều trị rối loạn phân định giới tính ở trẻ

Phương pháp điều trị rối loạn phân định giới tính ở trẻ

Tuy nhiên, cũng có một bộ phận không nhỏ lại cho rằng, phẫu thuật chuyển giới cũng là một dạng rối loạn tâm thần cần phải được điều trị. Họ cũng cho rằng, phẫu thuật chuyển giới thực tế là một sự bất lực về vấn đề sinh học. Những người đồng tình với việc hợp pháp hóa phẫu thuật chuyển giới thực tế lại đang ủng hộ cho những bệnh nhân bị rối loạn tâm thần dạng cơ thể thay vì giúp họ tìm ra giải pháp điều trị về tâm thần.

Việc điều trị chứng rối loạn này cần được tập trung hơn nữa vào việc phát hiện sớm thông qua các hành vi lệch lạc giới tính từ khi còn bé. Sau đó, người bệnh sẽ được tiến hành điều trị tâm lý để họ có thể học cách tự chấp nhận giới tính hiện tại của cơ thể. Thông qua cách đó, họ sẽ dần buông bỏ mong muốn được sống như một phiên bản giới tính đối lập của mình.

4. Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh

Các chuyên gia tâm lý cho hay, ngay từ khi bé được 18 - 30 tháng tuổi, các bé đã có thể nhận định được giới tính hiện tại của mình và có xu hướng bắt chước người cùng giới. Khi trẻ đến tuổi mầm non, các con sẽ dần đưa ra những câu hỏi liên quan đến giới tính. Có khá nhiều bậc phụ huynh làm lơ hoặc trì hoãn các vấn đề có liên quan đến giới tính của con.

Ba mẹ cần quan tâm hơn về vấn đề giới tính của con trẻ

Ba mẹ cần quan tâm hơn về vấn đề giới tính của con trẻ

Theo ghi nhận, hiện nay các bé có xu hướng phát triển từ rất sớm. Bên cạnh đó, tỷ lệ bị xâm hại tình dục ngày càng nhiều hơn nên ba mẹ cần phải giáo dục giới tính cho bé ngay từ sớm. Việc trì hoãn vấn đề này sẽ khiến cho con tò mò và tự phát triển theo những chiều hướng lệch lạc vì không được chỉ dẫn. 

Vậy nên, với các bé, ba mẹ cần phải đầu tư và trang bị thêm những kiến thức cơ bản để giúp con giải đáp những vấn đề mà chúng thắc mắc vào bất cứ lúc nào. Ngày nay, các em có thể tự mình ý thức được sự khác biệt về mặt giới tính nên chúng sẽ rất tò mò và muốn tìm hiểu về điều đó. Nếu các con không nhận được đáp án về vấn đề mà chúng thắc mắc thì tự bản thân các em sẽ đưa ra những suy đoán hoặc tìm hiểu qua những trang thông tin sai lệch. 

Tóm lại, khi trẻ còn nhỏ, ba mẹ nên tâm sự và dạy cho các con hiểu về phân định giới tính để chúng được phát triển một cách toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, ba mẹ cũng cần dạy cho các con cách để phòng tránh những yếu tố có khả năng làm lệch lạc suy nghĩ về giới tính của mình thông qua môi trường sống hàng ngày. 

Điều trị tâm lý sớm sẽ giúp con được định hướng suy nghĩ đúng đắn

Điều trị tâm lý sớm sẽ giúp con được định hướng suy nghĩ đúng đắn

Nhìn chung, việc giáo dục giới tính sẽ giúp các con định hướng được phiên bản giới của mình một cách chính xác. Ngoài ra, ba mẹ cũng nên dành thêm thời gian để tâm sự và nói chuyện cùng con, giúp con nhận thức đúng về con người thực của mình. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể tìm tới các phòng khám, văn phòng cộng đồng hỗ trợ tư vấn về giới tính và tâm lý cho trẻ và cho chính cha mẹ để có thêm kiến thức khi nuôi dạy con. 

Hiện nay, tình trạng rối loạn phân định giới tính đôi khi không được gọi là bệnh, mà có thể được coi bằng nhiều khái niệm khác nhau. Việc xác định bản dạng giới của trẻ sẽ giúp hỗ trợ trẻ phát triển một cách bình thường và khỏe mạnh. Cho dù giới tính nào, bản dạng giới nào thì chỉ cần cha mẹ luôn dành tình yêu thương cho con mới là điều quan trọng nhất.

Phạm Văn Thắng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....