Rụng tóc đột ngột có phải là bệnh nguy hiểm không?

Thứ Ba, 08/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Rụng tóc là hiện tượng thường gặp cả namv và nữ.  Rụng tóc có hai dạng là rụng tóc bệnh lý và rụng tóc sinh lỹ. Tuy nhiên, bỗng nhiên bị rụng tóc đột ngột với số lượng tóc lớn gấp 5, 6 lần bình thường thì cần đặc biệt chú ý.

Rụng tóc đột ngột không phải là bệnh

Rụng tóc là hiện tượng số lượng tóc trên đầu rụng nhiều hơn so với số lượng tóc mọc lại. Ở một số người, khu vực tóc đã rụng không mọc lại dẫn đến tình trạng hói đầu. Thông thường, mỗi ngày con người sẽ rụng khoảng 20 - 100 sợi tóc.

Rụng tóc đột ngột được hiểu là hiện tượng tóc rụng với số lượng lớn và chỉ rụng khoảng 1, 2 lần, mỗi lần cách nhau vài ngày, thậm chí là vài tháng hoặc 1 năm. Rụng tóc đột ngột không phải là bệnh, song nó báo hiệu một số hiện tượng liên quan đến một số bệnh lý về da đầu hoặc liên quan đến vấn đề sinh hoạt, sử dụng dầu gội hay các loại dưỡng chất chăm sóc tóc.

Rụng tóc có thể theo 3 dạng sau:

- Rụng tóc thành từng mảng

- Rụng toàn thể

- Rụng toàn thân (tức là bạn sẽ bị rụng hết lông trên cơ thể).

Hiện tượng rụng tóc có thể xảy ra ở cả nam giới, nữ giới, trẻ nhỏ hoặc người già. Một số người, hiện tượng rụng tóc xảy ra sau khi mang thai hoặc bị trấn thương. Tuy nhiên, trường hợp này là khá ít.

Những yếu tố khiến tóc đột ngột rụng:

- Sự thay đổi hormone trong cơ thể có thể khiến tóc rụng mạnh ở một thời điểm nào đó. Thông thường phụ nữ mang thai, thiếu niên bước vào tuổi dậy thì hoặc phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh sẽ hay bị rụng tóc.

- Tuổi tác càng tăng cao nguy cơ rụng tóc ở mỗi người càng lớn, sống lượng tóc dụng có thể trên 100 sợ mỗi ngày.

- Căng thẳng, mệt mỏi, sinh hoạt không không học cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Tại sao tóc bị rụng?

Rụng tóc có thể khiến co ngoại hình bên ngoài của họ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, hiện tượng tự nhiên bị rụng tóc càng khiến cho họ lo lắng hơn. 2 nguyên nhân gây rụng tóc:

Rụng tóc sinh lý

Đây là hiện tượng tự nhiên rụng tóc bắt nguồn từ các tác nhân khách quan bên ngoài như:

- Rụng tóc do sử dụng dầu gội nhái, có nhiều hóa chất độc hại: Các loại dầu gội có tính tẩy rửa cao, tạo bọt nhiều sẽ khiến cho tóc bạn mỏng hơn, sợi tóc bị bào mòng, da đầu bị ảnh hưởng dẫn đến rụng tóc hàng loạt.

- Rụng tóc do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm: Nguồn nước dính phèn, các hóa chất độc hại sẽ là nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều. Nguồn nước bị ô nhiễm khiến tóc rụng, da đầu bị dị ứng, chân tóc bọ nấm rất nguy hiểm.

- Rụng tóc do sử dụng hóa chất: Thường xuyên ép, uốn, nhuộm, tẩy màu tóc sẽ khiến tóc bị xơ, khô, chẻ ngọn và dễ gẫy rụng. Thậm chí các loại hóa chất trên còn làm tổn hại đến da đầu.

- Ăn uống không đủ chất: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc. Nếu trong thời gian dài bạn không bổ sung đủ các loại vitamin, khoáng chất, nước, chất béo... cho cơ thể thì sẽ không có gì để nuôi tóc. Khi đó tóc khó mọc dài, dễ gẫy rụng, khô và xơ.

- Rụng tóc do áp lực, stress: Nếu bạn thường xuyên phải suy nghĩ, làm việc căng thẳng, thức đêm nhiều thì cũng rất dễ bị rụng tóc. Bởi khi tâm lý bạn không ổn định sẽ khiến cho các tế bào không được phục hồi, khi đó rất dễ khiến cho tóc bị rụng với số lượng lớn.

- Rụng tóc khi mang thai: Trong thời kỳ mang thai, lượng hormon tăng cao sẽ khiến cho tình trạng rụng tóc ở bà bầu mạnh lên. Tuy nhiên, sau khi sinh bà bầu sẽ không bị rụng nữa vì thời điểm này lượng hormon trong cơ thể đã được điều hòa, ổn định.

Rụng tóc bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân khách quan, rụng tóc cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý liên quan đến da đầu:

- Rụng tóc số lượng lớn là dấu hiệu của bện nấm da đầu:

Nếu bỗng dưng bạn bị rụng tóc với số lượng lớn từ trên 200 sợ thì đó có thể là đấu hiệu bạn đang mắc chứng nấm da đầu. Nấm da đầu là nguyên nhân chính gây rụng tóc. Khi đó vi khuẩn tấn công mạnh vào các nang tóc, khiến cho nang tóc bị suy yếu dẫn đến rụng tóc.

Có 2 loại nấm tấn công da đầu mạnh nhất là nấm Trichophytie và nấm Microsporie. Nấm Trichophytie sẽ gây rụng tóc thành từng đám lớn. Nấm Microsporie gây rụng tóc ít hơn, thưa hơn.

- Rụng tóc do bị viêm, chấn thương hoặc một số bệnh mãn tính: Một số bệnh như muxin nang lông, nevi biểu bì, ung thư thế bào gai, ung thư... cũng là các nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều, rụng thành từng mảng lớn.

- Rụng tóc do vẩy nến: Điều này khiến cho vùng da đầu tổn thương gây viêm, tạo mủ, teo da... Khi đó, các nang tóc không còn chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng tóc, tóc sẽ tự động rụng với số lượng lớn.

- Rụng tóc do hiện tượng suy giáp hoặc cường giáp: Khi đó tuyến giáp hoạt động yếu, hormon trong cơ thể tăng cao đột ngột khiến tóc bị rụng với số lượng lớn, nhất là khi gội đầu hoặc chải tóc.

- Rụng tóc là dấu hiệu của bệnh đa nang buồng trứng: Sau khi sinh sản, phụ nữ rất có thể vẫn bị rụng tóc với số lượng lớn. Theo các chuyên gia, hiện tượng này xuất hiện quá trình sinh sản, nội tiết tố bị xáo trộn lúc tăng, lúc giảm làm cho tóc bị rụng nhiều.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...