Sự thật phương pháp chạm da chữa sốt rét và cách chữa sốt rét ngay tại nhà hiệu quả nhất

Thứ Năm, 18/04/2019 09:52 PM (GMT+7)

Trong các tài liệu y khoa, ôm - chạm da chữa sốt rét không hề được đề cập đến như một cách để chữa bệnh.

sot-ret

Khỏa thân trong nhà nghỉ để chữa sốt rét?

Đó là thông tin được ông Hoàng Văn Q., giáo viên Trường Tiểu học - THCS Mỏ Đá (xã Quang Lang, huyện Chi Lăng) đưa ra trong bản tường trình gửi Phòng GD&ĐT huyện Chi Lăng, sau khi ông này bị bắt quả tang đang khỏa thân cùng bà Nguyễn Thị T. (giáo viên trường Tiểu học xã Lâm Sơn, huyện Chi Lăng) tại nhà nghỉ.

Sự thật về phương pháp da chạm da, khỏa thân chữa sốt rét - Ảnh 1.Hình ảnh ông Q. cùng chị T. bị bắt gặp trong nhà nghỉ. (Ảnh cắt từ clip).

Báo Tiền Phong dẫn lời ông Hoàng Văn Q. như sau: Sáng 27/2, do có việc nên ông và bà T. có mặt tại thành phố Lạng Sơn, thời gian này bỗng nhiên ông Q. bị ngộc độc thực phẩm, sau đó "miệng nôn trôn tháo" rồi lên cơn sốt rét.

Thấy vậy, bà T. vội nói ông Q. vào nhà nghỉ, rồi bảo ông cởi bỏ quần áo ra để bà ôm cho khỏi rét. Nghĩ đơn giản nên ông Q. làm theo. Sau đó thì chồng bà T. đột ngột mở cửa phòng, bật điện sáng, quay clip.

Chia sẻ của ông Q. sau khi được báo chí đăng tải đang gây dậy sóng dư luận.

Sốt rét là gì?

Theo các tài liệu y khoa, sốt rét là một dạng bệnh lí nguy hiểm do kí sinh trùng sốt rét có tên Plasmodium gây nên. Bệnh có khả năng lây từ người qua người thông qua các vết chích của muỗi Anophen.

Các triệu chứng của sốt rét có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào loại kí sinh trùng người bệnh nhiễm phải, cũng như sức khỏe và tình trạng nhiễm của người bệnh.

Sự thật về phương pháp da chạm da, khỏa thân chữa sốt rét - Ảnh 2.Sốt rét có khả năng lây từ người qua người thông qua các vết chích của muỗi Anophen.

Khi mới mắc bệnh, những biểu hiện ban đầu có thể thấy là sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, cơ thể nhức mỏi, thường xuyên buồn nôn và ói mửa và tái phát các triệu chứng mỗi 48 - 72 giờ...

Sốt rét thường có hai thể lâm sàng là: Sốt rét thể thông thường và sốt rét ác tính.

Biểu hiện bệnh lí của bệnh sốt rét có liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới chu kì phát triển của kí sinh trùng sốt rét trong hồng cầu. Mức độ nặng, nhẹ phụ thuộc vào chủng loại, thể loại, mật độ kí sinh trùng và mức độ miễn dịch của cơ thể.

Triệu chứng sốt trong bệnh sốt rét do các thể hoa thị (rosaces) của kí sinh trùng khi vỡ ra giải phóng vào máu sắc tố sốt rét (hemozoine), yếu tố này được xem như là một "chí nhiệt tố" tác động lên trung tâm điều hòa nhiệt độ ở não tương tự một nội độc tố.

Chu kì cơn sốt tùy thuộc vào chu kì phát triển vô tính trong hồng cầu của chủng loại kí sinh trùng.

Chu kì này ở thời kì sơ nhiễm thường không đồng nhịp, dần dần về sau xảy ra đồng nhịp hơn. Vì vậy ở những bệnh nhân mới bị mắc sốt rét lần đầu, còn gọi là sốt rét sơ nhiễm, thường triệu chứng sốt không có chu kì ở giai đoạn đầu.

Một cơn sốt rét điển hình lần lượt qua 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn rét run: Lúc này người bệnh rét run toàn thân, môi tái, mắt quầng, nổi da gà. Giai đoạn rét run khoảng 30 phút - 2 giờ.

Giai đoạn sốt nóng: Tình trạng rét run giảm, bệnh nhân thấy nóng dần, thân nhiệt có thể tới 400C - 410C, mặt đỏ, da khô nóng, mạch nhanh, thở nhanh, đau đầu, khát nước, có thể hơi đau tức vùng gan lách. Giai đoạn sốt nóng khoảng 1 - 3 giờ.

Giai đoạn vã mồ hôi: Khi đó thân nhiệt người bệnh giảm nhanh, vã mồ hôi, khát nước, đỡ nhức đầu, mạch trở lại bình thường, bệnh nhân cảm thấy dễ chịu và ngủ thiếp đi.

Sự thật về phương pháp da chạm da, khỏa thân chữa sốt rét - Ảnh 3.Ở gia đoạn sốt nóng thân nhiệt người bị sốt rét có thể tới 40 - 41 độ C. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra người bị sốt rét còn có thể có những cơn sốt thể cụt: Sốt không thành cơn, chỉ thấy ớn rét, gai sốt, kéo dài khoảng 1 - 2 giờ. Thể sốt này hay gặp ở những bệnh nhân đã nhiễm sốt rét nhiều năm.

Sốt thể kí sinh trùng lạnh (người lành mang trùng): Ở những bệnh nhân này, nếu xét nghiệm máu thường có kí sinh trùng nhưng không bị sốt, vẫn sinh hoạt và lao động bình thường. Trường hợp này hay gặp trong điều tra cắt ngang tại vùng sốt rét lưu hành nặng.

Chữa sốt rét thế nào?

Theo thông tin được Cục Y tế Dự phòng đăng tải, bệnh sốt rét cần được điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế tử vong và làm giảm lây lan ra cộng đồng.

Người bệnh sẽ được điều trị cắt cơn, kết hợp với điều trị chống lây lan và điều trị chống tái phát bằng các loại thuốc tây chuyên dụng, theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh điều trị sốt rét bằng thuốc tây, Đông y cũng có một số vị thuốc, bài thuốc có nguồn gốc từ thực vật đã được đúc kết, chắt lọc và chỉnh sửa cũng thường được bác sĩ Y học Cổ truyền kê đơn để điều trị sốt rét.

Sự thật phương pháp chạm da chữa sốt rét

Trong thông tin của Cục Y tế Dự phòng và Viện Sốt rét Kí sinh trùng và Côn trùng Quy Nhơn đăng tải về bệnh sốt rét, không có thông tin nào đề cập tới việc da chạm da hoặc ôm để chữa sốt rét.

Trong y khoa, chỉ có một phương pháp gọi là da tiếp da được áp dụng cho sản phụ và em bé sơ sinh ngay sau khi bé chào đời.

Da tiếp da (skin - to - skin) đơn giản giống như tên gọi của nó, đó là cho da của người mẹ tiếp xúc với da của con mình ngay sau khi bé chào đời, bằng cách người mẹ ôm trẻ không mặc quần áo trên ngực hoặc trên bụng trần của mình.

Theo điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Thu Thanh, công tác tại khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: "Da - tiếp - da sau sinh là một biện pháp rất khoa học và được nhiều bệnh viện trên thế giới áp dụng.

Theo đó, ngay sau khi sinh, em bé sẽ được đặt ngay trên bụng, trong lòng người mẹ, da - tiếp - da với mẹ. Biện pháp này được đánh giá là tốt cho cả mẹ và bé".

Theo một tài liệu về chăm sóc trẻ sơ sinh của Bộ Y tế, phương pháp da - kề - da này có rất nhiều tác dụng:

Với em bé: Giúp bé ít đối mặt với nguy cơ bị hạ thân nhiệt hơn, trẻ thở tốt hơn và ít gặp những cơn ngừng thở; tim đập tốt hơn, ít các cơn nhịp đập chậm hơn, giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Đối với bà mẹ: Do không bị cách li với con nên da - kề - da sẽ tăng cường được mối tương tác mẹ con, có thể nuôi con bằng sữa mẹ sớm và kéo dài; tăng tự tin, tăng khả năng chăm sóc con cũng như giảm lo lắng và sợ hãi...

Cách chữa sốt rét ngay tại nhà hiệu quả nhất

Sử dụng chanh tươi điều trị sốt rét

Đây là phương pháp được các bậc cha mẹ hay sử dụng để điều trị bệnh sốt rét cho con của mình. Những trường hợp bị sốt từ 39 – 40 độ sử dụng phương pháp này sẽ hạ sốt rất nhanh.

Cách thực hiện: Điều trị sốt rét bằng phương pháp này rất đơn giản. Chỉ cần lấy 1 quả chanh tươi sau đó thái thành từng lát mỏng rồi chà nhẹ lên trán, khuỷu tay, dọc sống lưng (tránh những vùng da bị xước, bị ngứa của người bệnh để tránh làm xót hoặc viêm da). Thực hiện khoảng 5 phút thì dừng lại. Ngày thực hiện khoảng 2 lần sẽ giúp người bệnh hạ sốt nhanh chóng.

Chữa sốt rét bằng lá na

Na không những cung cấp cho chúng ta một nguồn giá trị dinh dưỡng từ quả mà còn là một vị thuốc Đông y rất hay trong chữa sốt rét. Theo y học cổ truyền thì trong ruột quả na có vị ngọt, tính ấm, giúp tiêu đờm, công dụng hạt na là giải nhiệt, lá na thì trị sốt rét rất tốt.

Cách thực hiện: Chỉ cần 200g lá na đem rửa sạch, giã nát cho cuốn vào một chiếc khăn xô sạch. Sau đó sử dụng đắp trực tiếp lên trán của người bệnh. Cứ làm như trên cho đến khi hạ sốt, làm nhiều lần thì hiệu quả càng cao.

Sử dụng khoai tây để điều trị sốt rét

Đây là một trong những phương pháp điều trị sốt rét của Y học cổ truyền được lưu lại trong dân gian. Phương pháp này đã được nhiều người áp dụng thử và thành công.

Cách thực hiện: Cách điều trị bệnh sốt rét bằng khoai tây rất đơn giản. Chỉ cần lấy một củ khoai tây to, đem rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng và đem ngâm vào trong giấm khoảng 10 phút cho hết nhựa. Sau đó, đặt lên trán người mắc bệnh sốt rét rồi đặt 1 chiếc khăn mỏng lên trên. Chỉ sau khoảng 20 phút, bệnh nhân sẽ hạ sốt.

Sử dụng tỏi để chữa bệnh sốt rét

Ngoài công dụng là thực phẩm sử dụng trong đời sống thường ngày thì tỏi còn là một vị thuốc Y học cổ truyền, theo chia sẻ của các bác sỹ y học cổ truyền thì tỏi còn có tác dụng trong chữa bệnh sốt rét. Lưu ý là phương pháp chữa bệnh sốt rét bằng tỏi này chỉ được áp dụng cho những người bệnh từ 11 tuổi trở lên.

Cách thực hiện: Phương pháp rất dễ thực hiện, bạn chỉ cần một nhúm tỏi, bóc vỏ sạch sẽ rồi băm nhuyễn, cho vào cốc nước nóng, đóng kín khoảng gần 15 phút rồi lọc bã ra lấy nước đó cho người bệnh uống. Những chất chứa trong tỏi theo Đông y sẽ có tác dụng chữa sốt rét hiệu quả.

Rễ lá chua me đất giúp chữa sốt rét hiệu quả

Phương pháp này chỉ được sử dụng cho những người bệnh từ bảy tuổi trở lên.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 200g rễ lá chua me đất, rửa sạch sau đó đem giã nát, lọc bằng vải thưa lấy nước cốt pha với mật ong và sử dụng cho bé uống trực tiếp ngày hai lần sẽ đem lại công dụng hiệu quả chữa sốt rét.

Cỏ nhọ nồi chữa sốt rét hiệu quả

Phương pháp này là phương pháp của Đông y được sử dụng nhiều nhất để chữa bệnh đạt hiểu quả mà đơn giản.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 200g cỏ nhọ nồi, rửa sạch rồi đun sôi, vớt ra để ráo nước sau đó giã nát và lọc lấy nước cốt cho người bệnh uống thường xuyên hai lần một ngày. Mỗi lần sử dụng 50ml nước cốt và trong khi sử dụng thì kết hợp với bã đã lọc hết nước đắp và chà lên trán, gan bàn chân, bàn tay, nách để nhanh chóng giải sốt.

Chữa sốt rét bằng lá bạc hà:

Là một trong những vị thuốc Đông y có công dụng chữa được nhiều căn bệnh. Bạc hà có khả năng giải cảm, trị sốt rét hiệu quả. Để điều trị sốt rét bằng lá bạc hà cần chuẩn bị 10g tỏi, 20g bạc hà khô, 5g hạt mùi khô, 20g hương nhu.

Cách thực hiện: Chữa sốt rét bằng lá bạc hà rất đơn giản, người bệnh chỉ cần cho tất cả các nguyên liệu trên vào siêu, thêm 3 bát nước và sắc đến khi còn 1 bát thì dừng lại. Người mắc bệnh sốt rét uống nửa bát, nửa bát còn lại thì để ở trong nồi và dùng để xông hơi. Kiên trì thực hiện phương pháp này hàng ngày sẽ mau chóng khỏi bệnh. Lưu ý, trẻ em dưới 1 tuổi và những người có tiền sử bệnh cao huyết áp thì không nên dùng bài thuốc này.

Lưu ý khi điều trị bệnh sốt rét tại nhà

Khi thực hiện điều trị bệnh sốt rét tại nhà cho bệnh nhân, người nhà cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Nên cho bệnh nhân mặc đồ rộng rãi, thoải mái.

- Nếu có thể, hãy cho bệnh nhân sử dụng thật nhiều nước suối hoặc nước cam để ngăn ngừa tình trạng mất nước của cơ thể.

- Tuyệt đối không được sử dụng nước lạnh hoặc nước đá để làm mát cơ thể trong lúc bệnh nhân bị sốt cao.

- Nên để cho bệnh nhân nghỉ ngơi tuyệt đối ở trên giường cho đến khi nào bệnh thuyên giảm.

- Xây dựng kế hoạch ăn uống với những thực phẩm cung cấp đủ chất dinh dưỡng và vitamin, nên ăn nhiều rau có lá để tăng cường thể lực và sức đề kháng.

- Tuyệt đối tránh xa đồ uống, đồ ăn có chứa chất kích thích hoặc cồn.

- Nếu bệnh nhân sốt quá cao và có biểu hiện của co giật thì phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện để các bác sĩ can thiệt kịp thời.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...