Tại sao người già nên hạn chế ăn nhiều đồ dầu mỡ?

Thứ Ba, 14/02/2023 11:12 AM (GMT+7)

Một trong những ưu tiên hàng đầu khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đó là xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và đủ chất. Trong đó, việc hạn chế thịt mỡ và các món ăn nhiều dầu mỡ sẽ giúp người cao niên tránh được các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

1. Tại sao người già nên hạn chế ăn nhiều đồ dầu mỡ?

Tránh ăn mỡ động vật, các loại thực phẩm chiên rán, xào, hay thức ăn nhanh là điều mà người cao tuổi cần lưu ý. Vậy tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ? 

Gây rối loạn tiêu hóa

Người cao tuổi sử dụng thực phẩm có quá nhiều dầu mỡ trong chế độ ăn có thể gây trào ngược axit. Với nhóm người cao tuổi, nguy cơ bị trào ngược ợ chua hay những vấn đề liên quan đến tiêu hóa khác; hội chứng ruột kích thích; bệnh Crohn,… có tỉ lệ dễ mắc bệnh cao hơn những nhóm tuổi khác rất nhiều.

Đối với người cao tuổi thì bệnh trào ngược dạ dày còn gây nên biến chứng về bệnh viêm phổi do hít phải dịch trào ngược vào đường thở; gây nên tình trạng khó thở và tràn dịch phổi. Nếu như thời gian tổn thương quá lâu mà không có phương pháp điều trị kịp thời sẽ chuyển thành ung thư dạ dày. Ở giai đoạn này không thể điều trị khỏi hoàn toàn bằng thuốc mà kết hợp cùng với phương pháp nội soi. Nếu có dấu hiệu chuyển sang ung thư thì sử dụng biện pháp thủ thuật hoặc phẫu thuật cắt bỏ phần tổn thương.

20200605_081111_951259_roi-loan-tieu-hoa-o.max-1800x1800

Làm tăng cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đế bảo vệ sức khỏe tim mạch, người già không nên ăn nhiều đồ dầu mỡ

Khi tuổi càng cao, hoạt động của enzyme Lipase sẽ giảm đi. Vai trò của loại enzyme này là chuyển đổi mỡ và triglyceride thành các acid béo và glycerol. Vì vậy, người cao tuổi sẽ dễ bị tăng cholesterol trong máu nếu ăn nhiều mỡ. Cholesterol tích tụ ở tế bào nội mạc một thời gian sẽ phát triển các mảng xơ vữa, khiến động mạch bị tắc nghẽn và mắc phải chứng cao huyết áp.

Chứa rất ít chất dinh dưỡng

Cách chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao (chiên, nướng…) sẽ phá vỡ cấu trúc thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm. 

Bên cạnh đó, khi khẩu phần ăn quá nhiều mỡ, sẽ rất khó đưa vào thực đơn các thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe. Điều này khiến bữa ăn hàng ngày của bạn kém đa dạng, thiếu cân bằng, thiếu dưỡng chất cần thiết.

f695a0e29c7a7a24236b

Chứa quá nhiều calo

Mỡ là một trong những nhóm thực phẩm chứa cực kì nhiều calo. Đặc biệt là ở nhóm mỡ – mỡ động vật. Mỡ động vật được xếp vào nhóm chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa được xếp vào nhóm chất béo xấu. Các chuyên gia y tế trên thế giới đều khẳng định rằng một chế độ ăn có nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu, hay còn gọi là lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL).

Béo phì có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe tiêu cực. Bao gồm bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

Gây ung thư

Các món chiên rán ở nhiệt độ cao có thể tạo ra acrylamide – một hợp chất đã được chứng minh có khả năng gây ung thư. Hấp thụ nhiều acrylamide vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư phổi, ung thư thận…

2. Chất béo nào tốt cho sức khỏe người cao tuổi?

Chất béo tốt bao gồm chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa và axit béo Omega-3. Đây là các chất béo có lợi cho tim mạch, giúp chống viêm và hỗ trợ chức năng cơ xương khớp. Bên cạnh đó, chúng cũng có khả năng phòng ngừa chứng sa sút trí tuệ và chán ăn ở người lớn tuổi. Hàm lượng dinh dưỡng cao trong chất béo lành mạnh sẽ cung cấp đủ lượng calo và dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động hàng ngày. Một số chất béo tốt bạn có thế tham khảo để bổ sung cho bữa ăn của người thân trong gia đình như: các loại hạt, quả bơ, quả hạch, các loại rau xanh,...

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...