Tại sao người già thường bị còng lưng?

Thứ Sáu, 28/08/2020 09:09 AM (GMT+7)

Nguyên nhân gây nên chứng còng lưng đến từ nhiều yếu tố, thường gặp chủ yếu là các nguyên nhân sau:

cong-lung

Tại sao người già thường bị còng lưng

Nguyên nhân gây nên chứng còng lưng đến từ nhiều yếu tố, thường gặp chủ yếu là các nguyên nhân sau:

– Do di truyền hoặc bị còng bẩm sinh từ khi còn trong bụng mẹ

Một số tật liên quan đến gù cộng với các bệnh lý liên quan khác dễ ảnh hưởng một phần nào đó đến thế hệ tương lai. Tuy nhiên, còng lưng còn xuất phát từ trong bụng mẹ từ bẩm sinh. Với các phương pháp hiện đại, ngày nay có thể phát hiện các dấu hiệu còng lưng từ rất sớm trong thời gian thai kỳ.

– Do bệnh tật

Nhiều người thắc mắc tại sao người già thường bị còng lưng sẽ không thể bỏ qua yếu tố này. Lý do đơn giản bởi việc bị chấn thương liên quan đến khớp cột sống, các chấn thương lâu ngày sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn khiến lưng dễ còng. Một nguyên nhân khác là do phần cơ lưng dưới yếu hoặc do các yếu tố bệnh tật khác liên quan, quá trình thoái và lão hóa khiến cột sống khó giữ được thẳng gây nên tình trạng lưng bị thõng xuống.

Ngoài ra, bệnh còi hoặc loãng xương, khiến xương bị xốp, không đủ cung cấp cho cơ thể và hệ thống xương khớp khiến xương trở nên kém bền và ngày càng có dấu hiệu còng lưng một cách rõ rệt. Tình trạng này dễ xảy ra ở đối tượng là nữ giới, các chu kỳ kinh nguyệt và sinh nở gây thiếu hụt chất tạo xương vững chắc.

– Do lối sống

Nguyên nhân khiến tại sao người già thường bị còng lưng còn có xuất phát từ việc dinh dưỡng không đủ cung cấp bổ sung cho một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất cần thiết trong thời gian lâu dài. Hoạt động mang vác quá sức ngày trẻ, thường xuyên ngồi, nằm, đứng và bưng bê không đúng tác phong, nghiêng vẹo đều có thể khiến cột sống bị biến dạng và dẫn tới còng lưng.

– Do tuổi tác

Tuổi tác khiến người cao tuổi khó hấp thu chất dinh dưỡng có lợi cho xương khớp hơn, ăn uống kém hơn, hệ thống tiêu hóa không còn như trước khiến các chất dinh dưỡng cần thiết trở nên thiếu thốn. Tuổi cao khiến sức khỏe giảm sút, hệ thống xương khớp dễ bị bào mòn lão hóa và khiến sức chống đỡ các đốt sống trở nên yếu kém gây ra còng lưng. Đây là lý do khiến tại sao người già thường bị còng lưng dễ gặp và phổ biến nhất.

Cách sống chung với lưng bị còng

Lựa chọn một chế độ luyện tập tích cực và đều đặn thường xuyên phù hợp là cách tối ưu giúp hấp thu dinh dưỡng và có được nguồn sức khỏe dồi dào, dẻo dai hơn. Một lối sống khoa học hợp lý cân bằng cũng khiến phòng chống các bệnh tật liên quan và khiến cột sống dễ chịu hơn. Đặc biệt, các giường nệm nằm quá mềm gây bất lợi cho cột sống người già nên được loại bỏ.

Nguyên nhân tại sao người già thường bị còng lưng còn có xuất phát từ chế độ dinh dưỡng. Vì thế, việc bổ sung các chất như vitamin D, canxi và các chất có lợi cho sụn khớp từ ánh sáng mặt trời, rau xanh hoa quả tươi, sữa, ngũ cốc sẽ khiến diễn biến của dấu 18hiệu còng lưng khó tiến triển hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể, giữ tâm thế thoải mái để khắc phục và sống chung với còng lưng tích cực nhất.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...