Tâm lý ngại sinh con năm Dần

Thứ Ba, 10/05/2022 10:24 AM (GMT+7)

Người Châu Á rất sợ sinh con cái, đặc biệt là con gái vào năm Dần vì "Hàng nghìn năm trước, người luôn sợ bị hổ ăn thịt. Hổ là con vật có hình tượng mạnh mẽ, dữ dằn, trái với suy nghĩ truyền thống của người Trung Quốc là con gái phải ngọt ngào, hiền dịu".

Theo Sydney Moring Herald, Thủ tướng Lý cho biết, ông đặc biệt lo ngại nhiều cặp đôi người Hoa không muốn sinh con trong năm Dần vì những quan niệm mê tín cho rằng trẻ sinh ra trong năm này cũng sẽ có tính cách dữ dằn như loài hổ.

Trong nỗ lực đề phòng tình trạng người dân "ngại đẻ" trong năm Dần do Đài Loan thực hiện, tuy được thưởng tiền nếu sinh thêm con, trợ cấp để điều trị hiếm muộn, hỗ trợ tiền để thuê người trông trẻ và một sáng kiến rất lạ đó là tặng 35.000 USD cho một câu khẩu hiệu khuyến khích sinh thêm con, đề xuất ngân sách thường niên trị giá 1,3 tỉ USD để khuyến khích sinh con, chăm sóc trẻ nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

ZCzRNKeT

"Ngày trước, người ta tin rằng con gái sinh năm Dần là người khó tính, quá mạnh mẽ, sẽ lấn lướt chồng trong cuộc sống gia đình", Xiao Fang, giáo sư văn hóa dân gian Trung Quốc tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, từng chia sẻ trong bài viết trên China Daily.

Ông không biết quan niệm này hình thành từ bao giờ và như thế nào, nhưng cho rằng nó là kết quả của trí tưởng tượng và phép loại suy.

Fei Tianshun, một thầy phong thủy chuyên nghiệp ở Bắc Kinh suốt hàng chục năm qua, cho rằng quan niệm trên về con gái sinh năm Dần là "hoàn toàn lố bịch".

"Theo phong thủy, những người sinh cùng giờ vẫn có số mệnh khác nhau. Không thể nói mọi cô gái sinh năm Dần đều dữ dằn, vì cần phải xem xét nhiều yếu tố khác", ông nói.

Dù vậy, quan niệm về sinh con tuổi Dần vẫn khiến nhiều người lo lắng. Gánh nặng “cơm áo gạo tiền” và quan niệm sống vì chính mình cùng những lo lắng về trách nhiệm nuôi dạy trẻ đang khiến nhiều cặp vợ chồng trì hoãn việc có con hoặc lựa chọn cuộc sống không con cái. Điều này khiến tỷ lệ sinh ở nhiều quốc gia giảm đáng kể. Cùng với đó trong năm 2022, nhiều người châu Á cũng tỏ rõ quan điểm ngại sinh con. Tỷ lệ sinh thấp là vấn đề đáng lo ngại bởi vì dân số trẻ cần được bổ sung để bảo đảm nền kinh tế sôi động.

nhung-ten-hay-dep-cho-be-trai-be-gai-sinh-nam-nham-dan-2022-4

Tâm lý ngại sinh con của giới trẻ không chỉ ảnh hưởng đến gia đình của chính họ mà còn gây ra những tác động nghiêm trọng đến cả xã hội. Khi tỷ lệ sinh thấp, quá trình già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh hơn và tạo gánh nặng về phúc lợi xã hội. Các chuyên gia nhân khẩu học cho rằng, tỷ lệ sinh thấp kéo dài trong thời gian dài cũng sẽ dẫn tới sự thiếu hụt lực lượng lao động trầm trọng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế đất nước. Rằng nữa, trách nhiệm bảo tồn nòi giống, duy trì giá trị gia đình... cũng là điều mà các cặp vợ chồng không muốn sinh con phải có trách nhiệm suy nghĩ lại.

Trần Giang

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...