Thắt ống dẫn trứng: những điều cần lưu ý

Thứ Tư, 07/12/2022 09:14 AM (GMT+7)

Có nhiều phương pháp tránh thai, trong đó, một phương pháp tránh thai vĩnh viễn là thắt ống dẫn trứng. Đây là một trong những phương pháp kiểm soát sinh sản an toàn và tối ưu hiện nay. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn lo ngại về các ảnh hưởng của phương pháp này.

 Thắt ống dẫn trứng là gì?

Thắt ống dẫn trứng, còn được gọi là triệt sản nữ, đây là một thủ thuật ngoại khoa giúp ngừa thai vĩnh viễn ở nữ giới. Nói cách khác, sau khi triệt sản thì bạn sẽ không cần áp dụng thêm bất kỳ phương pháp tránh thai nào khác nữa. Một số thủ thuật dùng để thắt ống dẫn trứng nhằm ngăn cản sự thụ thai thường bao gồm buộc, đốt, cặp bằng kẹp hoặc thắt vòng nhẫn đối với ống dẫn trứng.

Hiện nay, thắt ống dẫn trứng là một phương pháp kiểm soát sinh sản phổ biến và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn tốt nhất đối với tất cả phụ nữ. Bạn chỉ nên cân nhắc việc thắt ống dẫn trứng để triệt sản vĩnh viễn trong những trường hợp sau:

- Bạn đang có mối quan hệ ổn định, vững chắc với bạn đời và đã có đủ số con mong muốn.

- Việc mang thai khiến các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh lý của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

- Bạn hoặc bạn đời mắc chứng rối loạn di truyền nào đó và không muốn truyền sang cho con.

Thắt ống dẫn trứng là biện pháp ngừa thai vĩnh viễn. Mặc dù vẫn có thủ thuật nối lại ống dẫn trứng nhưng khả năng mang thai sau đó là khá thấp. Do đó, nếu bạn không chắc mình muốn mang thai lần nữa hay không thì không nên lựa chọn triệt sản. Thay vào đó, chị em có thể áp dụng các phương pháp tránh thai khác như đặt vòng, que cấy tránh thai, thuốc tránh thai…

2864_dinh-san-nu-1445

Thời điểm tốt cho thắt ống dẫn trứng

Thời điểm tốt nhất để thực hiện thủ thuật cắt ống dẫn trứng được khuyến cáo là ngay sau khi mổ lấy thai hoặc 24 - 36 giờ đầu sau khi sinh thường và tốt nhất là không muộn quá 48 giờ sau sinh. Sở dĩ nói như vậy vì đây là khoảng thời gian tốt nhất cho việc giảm nguy cơ chảy máu và tránh cho sản phụ không phải đau nhiều lần. 

Những trường hợp xảy ra bất thường trong quá trình sinh nở như: nguy cơ nhiễm trùng cao, vỡ ối sớm, sốt trong khi chuyển dạ,... tốt nhất nên trì hoãn thủ thuật này và đợi sau sinh 6 tuần nếu sức khỏe cho phép. Đối với những phụ nữ không mang thai thì sau khi sạch kinh 3 - 5 ngày và kiêng quan hệ là thời điểm tốt nhất để thắt ống dẫn trứng.

Ưu - nhược điểm của phương pháp triệt sản bằng thắt ống dẫn trứng

Bên cạnh việc tìm hiểu thắt ống dẫn trứng để triệt sản nữ có đau không chị em cũng nên biết đến ưu - nhược điểm của phương pháp này trước khi đưa ra quyết định.

- Ưu điểm

+ Không tác động tới chu kỳ kinh.

+ Có thể chọn những thời điểm khác nhau để thực hiện. 

+ Không làm mất đi thiên tính nữ.

+ Không lo chất lượng đời sống tình dục bị suy giảm.

+ Có thể giảm thiểu nguy cơ bị ung thư buồng trứng.

- Nhược điểm

+ Không đạt hiệu quả tuyệt đối, tuy vẫn có xác suất thụ thai nhưng rất thấp.

+ Nếu thủ thuật diễn ra không thành công thì dễ có nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

+ Khó khôi phục chức năng sinh sản.

+ Không có khả năng tránh bị lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Những nguy cơ có thể gặp phải khi thắt ống dẫn trứng

Đối với vấn đề thắt ống dẫn trứng có ảnh hưởng gì không, có gây rủi ro sau phẫu thuật không? Bạn có thể yên tâm là phương pháp này rất an toàn và hiếm khi xảy ra rủi ro. Tuy nhiên, vì thắt ống dẫn trứng vẫn là một dạng phẫu thuật nên vẫn có thể tiềm ẩn một số nguy cơ nhất định, bao gồm:

- Chảy máu hoặc có mủ từ vết mổ hoặc chảy máu bên trong ổ bụng: Nếu bị nhiễm trùng có thể gây sốt, vết mổ đau dữ dội, chảy máu, sưng tấy

-Tác dụng phụ của thuốc gây mê: Nôn, buồn nôn, chóng mặt hoặc ngất xỉu sau phẫu thuậtThắt ống dẫn trứng có thể tổn thương các cơ quan khác trong ổ bụng như tử cung, bàng quang, ruột… Rủi ro này thường đến từ thao tác và tay nghề của bác sĩ thực hiện.

- Khả năng mang thai: Dù hiếm gặp nhưng một số trường hợp triệt sản nữ vẫn có thể mang thai, đặc biệt là nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

that-ong-dan-trung-nhung-dieu-can-luu-y-144612

Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường kể trên sau khi triệt sản thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Mặt khác, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cá nhân mà bạn có thể gặp những rủi ro khác nhau sau khi thắt ống dẫn trứng. Trong đó, nếu đã hoặc đang gặp những vấn đề sau đây thì nguy cơ rủi ro sau phẫu thuật càng cao:

- Mắc bệnh tiểu đường

- Thừa cân, béo phì

- Từng phẫu thuật bụng trước đây

- Mắc bệnh viêm vùng chậu

- Mắc các bệnh lý về phổi.

Trong trường hợp cơ thể bạn đã hoặc đang trải qua một trong những tình trạng kể trên thì cách tốt nhất là nên thông báo với bác sĩ trước khi triệt sản. Bạn nên thảo luận kỹ càng hơn với bác sĩ về vấn đề của mình để được tư vấn giải pháp kiểm soát sinh sản phù hợp.

Nhìn chung, chị em không cần quá lo lắng vấn đề thắt ống dẫn trứng có ảnh hưởng gì không. Bởi vì theo thống kê thì các vấn đề nghiêm trọng sau khi triệt sản chỉ xảy ra ở khoảng 1/1000 ca triệt sản nữ. Với tỷ lệ rủi ro cực thấp, chị em hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn phương pháp thắt ống dẫn trứng nếu không muốn sinh thêm con trong tương lai.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...