Thay đổi bộ phận sinh dục nam ở tuổi dậy thì và những điều cần lưu ý

Thứ Hai, 26/12/2022 03:10 PM (GMT+7)

Khi bước vào tuổi dậy thì, dương vật của nam giới sẽ trải qua những thay đổi đáng kể, đánh dấu một bước phát triển về thể chất và sinh lý.

Những thay đổi, phát triển ở dương vật chính là một cột mốc quan trọng của tuổi dậy thì

Trung bình, dương vật của nam giới khi mới sinh ra có chiều dài là khoảng 4 cm, dao động từ 2,4 - 5,5 cm. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, trong khoảng 5 năm đầu đời thì kích thước của dương vật nam giới sẽ phát triển rất chậm.

Ngoài ra, trong độ tuổi từ 5 đến 13 hoặc trước khi nam giới bước vào giai  đoạn dậy thì hầu như không ghi nhận bất kỳ thay đổi lớn nào của dương vật. Do đó tuổi dậy thì có thể được coi là một cột mốc đánh dấu sự thay đổi đáng kể  về tâm sinh lý và thể chất để chuẩn bị cho sự trưởng thành của một người đàn ông.

20190907_084434_231869_1558180848-149-cau-be.max-800x800

Bạn có thể dễ dàng nhận ra một sự thay đổi về mặt thể chất ở cơ quan sinh dục nam khi ở độ tuổi dậy thì đó là tinh hoàn to ra. Không chỉ có vậy, lông trên cơ thể bắt đầu trở nên rậm rạp hơn, nhất là vùng kín và vùng nách. Dương vật cũng có sự gia tăng nhanh chóng về kích thước.

Thay đổi về nội tiết tố

Những năm tháng từ thiếu niên chập chững bước vào giai đoạn thanh niên chính là thời điểm đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi người. Ấy là khi cơ thể có tính nhảy vọt về lượng hormone tiết ra cũng như sự biến đổi về hình thái, cấu trúc các cơ quan sinh sản trong cơ thể. Thế giới quan và tính cách của các thanh niên trong thời kỳ này cũng có sự thay đổi nhiều tới chóng mặt.

Nhờ sự kích thích từ hormone testosterone, dương vật tuổi dậy thì sẽ xuất hiện các hiện tượng như mộng tinh, cương cứng, xuất tinh hoặc kích thước, hình dáng thay đổi. Dựa vào những biến đổi này mà có thể dự đoán được kích thước dương vật mà một người đàn ông có thể đạt được khi dậy thì.

Trạng thái cương cứng của dương vật

Như chúng ta đã biết thì dương vật của nam giới khi trong trạng thái bình thường không phản ánh đúng kích thước thực của nó mà phải là khi cương cứng. Do đó, có những nam giới khi dương vật trong tình trạng thông thường khá khiêm tốn về chu vi và chiều dài nhưng lại hoàn toàn trái ngược khi cương lên. Trái  lại có những người đàn ông lại sở hữu dương vật có kích thước lớn khi mềm nhưng lúc cương cứng thì không có thay đổi lớn về “tầm vóc".

Thông qua các cuộc khảo sát được tiến hành trên quy mô lớn, các nhà khoa học đã thu về được số liệu là có khoảng 79% nam giới thuộc trường hợp thứ nhất, 21% còn lại là rơi vào tuýp người thứ 2. Phần lớn đàn ông đều rất quan tâm đến kích thước “cậu nhỏ" của mình. Họ sẽ cảm thấy vô cùng tự ti nếu kích cỡ dương vật của mình nằm dưới mức trung bình, thậm chí là không hài lòng ngay cả khi kích thước đạt chuẩn trung bình.

Bắt đầu có hứng thú với tình dục

 Bên cạnh sự phát triển về mặt thể chất mà nam giới còn trải qua những thay đổi về mặt cảm xúc và tinh thần, ví dụ như có nhiều cảm xúc khác nhau, cảm thấy có tình ý với người khác giới, trở nên nhạy cảm và dễ xúc động hơn, trầm tính,...

Bên cạnh đó, cả nam giới và nữ giới đều xuất hiện những ham muốn tình dục, tò mò về giới nhiều hơn. Đặc biệt, trước độ tuổi dậy thì nam giới có thể trải nghiệm những lần “lên đỉnh" nhưng lúc đó chưa thể xuất tinh. Tuy nhiên khi thực sự ở trong giai đoạn dậy thì, nam giới sẽ có nhiều lần xuất tinh, đồng thời ham muốn tình dục cũng trở nên mãnh liệt hơn.

20220510_duong-vat-tuoi-day-thi-4

Bắt đầu cảm thấy băn khoăn về kích thước dương vật 

Không chỉ có các chàng trai trong độ tuổi dậy thì mới hay so sánh “cậu nhỏ" với nhau mà ngay cả khi trưởng thành, đàn ông vẫn luôn ám ảnh với kích thước dương vật của mình, băn khoăn liệu rằng với kích thước này mình có thể tạo ấn tượng và cảm thấy tự tin trước nửa kia nhất là trong mỗi lần “lâm trận" hay không.

Các chuyên gia tâm lý tình dục tiết lộ rằng phần lớn nữ giới đều không quá coi trọng vấn đề kích thước dương vật của cánh mày râu. Điều nàng thực sự đánh giá cao đó là kỹ năng “giường chiếu", tính cách và mức độ quan tâm của người đàn ông dành cho mình. Vì vậy nam giới không nên quá tập trung vào kích thước dương vật mà nên cố gắng hoàn thiện bản thân nhờ những yếu tố khác để giúp mình và nửa kia luôn có những cuộc yêu trọn vẹn.

Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng không nên đánh giá kích thước dương vật qua kích thước của những bộ phận khác trên cơ thể như sống mũi hay bàn chân,... vì kích thước của dương vật không do những bộ phận này quyết định.

Lối sống có sự tác động rất lớn đối với dương vật tuổi dậy thì

Nam giới không nên hút thuốc lá để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nói chung và kích thước dương vật nói riêng. Mỗi khi  hút thuốc, hàm lượng chất độc hại hấp thụ vào cơ thể sẽ làm cản trở quá trình trao đổi các dưỡng chất quan trọng, các tế bào máu gặp khó khăn trong việc di chuyển tới dương vật nên cơ quan này khó có thể đạt được kích thước như mong muốn.

Đặc biệt trong độ tuổi dậy thì từ 16 - 17 nếu nam giới cảm thấy dương vật của mình không đạt được mức phát triển bình thường thì hãy đi kiểm tra để được chẩn đoán xem liệu rằng cơ thể có đang gặp phải vấn đề gì hay không. Trong trường hợp muốn cải thiện kích thước dương vật, ít nhất hãy đợi cơ thể trải qua giai đoạn dậy thì hoàn toàn, đồng thời lựa chọn các phương án an toàn theo lời khuyên từ bác sĩ.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....