Thay đổi cảm giác thèm ăn của bạn đối với thực phẩm "xấu"

Thứ Bảy, 06/11/2021 09:15 AM (GMT+7)

Tất cả chúng ta đều có cảm giác thèm ăn vào lúc này hay lúc khác. Thèm ăn là một nhu cầu cao độ đối với một loại thực phẩm nhất định. Cảm giác thèm muốn quá mạnh mẽ, gần như không thể cưỡng lại được. Cho dù đó là cảm giác thèm muối hay đường, cảm giác thèm ăn là bình thường.

Nếu bạn luôn thèm ăn với những lựa chọn không lành mạnh, bạn có thể thay đổi. Để thay đổi, bạn sẽ cần:

  • Thừa nhận lựa chọn của bạn là không lành mạnh.
  • Tìm cách thay thế để xử lý cảm giác thèm ăn.

Mẹo để xử lý cơn thèm ăn của bạn bao gồm:

Bắt đầu chậm. Thay đổi chỉ một lần thèm ăn. Nếu đồ ngọt là thách thức lớn nhất của bạn, hãy chọn một loại thực phẩm cụ thể để thay đổi. Hãy nghĩ về điểm yếu lớn nhất của bạn. Đó là kẹo, kem, hoặc có thể là bánh? Đó là nơi bạn nên bắt đầu thay đổi.

Thực hành ăn uống có chánh niệm.  Nghĩ về những gì bạn đang ăn và khi bạn định ăn nó. Nếu lập kế hoạch bữa ăn trước và ăn uống hợp lý, bạn có thể giảm bớt tình trạng ăn uống bốc đồng. Bạn có thể tập trung vào các lựa chọn thay thế lành mạnh. Ngoài ra, hãy viết ra danh sách các sự thay thế yêu thích của bạn để bạn không phải nghĩ đến mỗi lần thay thế. Bạn chỉ cần nhìn vào danh sách.

Tìm sự thay thế.  Nếu bạn thích sô cô la, hãy chuyển sang một phần nhỏ sô cô la đen. Nó tốt cho sức khỏe hơn. Nếu bạn thích khoai tây nghiền, hãy thử ăn súp lơ nghiền. Nó có vị rất giống khoai tây và tốt cho sức khỏe.

Thêm mục tiêu theo định kỳ.  Sau khi bạn bắt đầu chậm và đã thành công, hãy thêm một mục tiêu mới. Ví dụ: nếu mục tiêu đầu tiên của bạn là giải quyết món tráng miệng sau bữa tối, hãy thực hiện mục tiêu thứ hai là chuẩn bị một bữa trưa lành mạnh.

Đặt kỳ vọng thực tế.  Không ai là hoàn hảo cả. Hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều thất bại. Tiếp tục cố gắng và giữ mục tiêu của bạn ở phía trước của bạn.Giảm căng thẳng của bạn.  Nhiều người ăn khi họ bị căng thẳng. Tìm một cách mới để xử lý căng thẳng của bạn. Ví dụ, đi dạo, tập thở sâu, nghe nhạc hoặc gọi điện cho một người bạn khi bạn đang thèm một món ăn nào đó.

Uống nhiều nước hơn.  Nước giúp bạn no lâu và giúp bạn ít đói hơn. Mang theo một chai nước nếu bạn có thể. Nhấm nháp nó suốt cả ngày.

Tăng lượng protein của bạn. Protein bao gồm những thứ như thịt nạc, các loại hạt, trứng và pho mát. Khi bạn thèm ăn một thứ gì đó không tốt cho sức khỏe, hãy thử ăn một thanh pho mát mozzarella ít béo, một ít các loại hạt hoặc một vài lát gà tây nguội.

Tránh xa sự cám dỗ. Khi không có gì khác hoạt động, hãy tránh xa sự cám dỗ của bạn. Ra khỏi bếp, rời khỏi cửa hàng tạp hóa hoặc rời khỏi bàn tiệc tự chọn.

Tránh để quá đói hoặc mua hàng tạp hóa khi bạn đang đói.  Không bao giờ mua hàng tạp hóa khi bụng đói. Bạn sẽ mua nhầm tất cả những thứ. Tốt nhất bạn nên ăn trước khi mua sắm, mang theo danh sách các loại thực phẩm bạn cần và bám sát danh sách. Khi bạn đi ăn nhà hàng với bạn bè hoặc gia đình, hãy thử ăn nhẹ trước khi ra khỏi nhà. Điều này sẽ giúp bạn đỡ đói hơn khi đến giờ gọi món.

Ngủ nhiều.  Ngủ không đủ giấc làm giảm khả năng phán đoán của chúng ta. Chúng tôi không thể suy nghĩ rõ ràng. Điều đó có nghĩa là chúng ta không đưa ra lựa chọn thực phẩm tốt nhất. Ngoài ra, khi chúng ta quá mệt mỏi, chúng ta có xu hướng tìm đến các loại thực phẩm bổ sung đường hoặc muối nhanh chóng để cung cấp năng lượng cho chúng ta (như kẹo hoặc khoai tây chiên). Những loại thực phẩm này chỉ cung cấp cho bạn một đợt năng lượng ngắn không kéo dài. Protein sẽ thúc đẩy năng lượng của bạn và no lâu hơn.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...