Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Thứ Sáu, 12/11/2021 09:20 AM (GMT+7)

Bạn nên chọn một chế độ ăn uống bao gồm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Thực phẩm giàu dinh dưỡng (hoặc giàu dinh dưỡng) có ít đường, natri, tinh bột và chất béo xấu. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và ít calo.

Tất cả các loại thực phẩm trên đều là lựa chọn tốt. Dưới đây là những gợi ý để bạn thay đổi chế độ ăn uống trở nên giàu chất dinh dưỡng hơn.

Hạt

Thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt có ít chất béo. Chúng cũng giàu chất xơ và carbohydrate phức tạp. Điều này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tránh ăn quá nhiều. Kiểm tra danh sách thành phần cho từ “toàn bộ”. Ví dụ: “bột mì nguyên cám” hoặc “bột yến mạch nguyên hạt”. Hãy tìm các sản phẩm có ít nhất 3 gam chất xơ trong mỗi khẩu phần ăn. Một số loại bột làm giàu có chất xơ, nhưng không giàu chất dinh dưỡng.

Hoa quả và rau

Trái cây và rau quả tự nhiên ít chất béo. Chúng bổ sung chất dinh dưỡng, hương vị và sự đa dạng cho chế độ ăn uống của bạn. Tìm các loại trái cây và rau quả có màu sắc sặc sỡ, đặc biệt là màu cam và màu xanh lá cây đậm.

Thịt, gia cầm, cá và đậuThịt bò, thịt lợn, thịt bê và thịt cừu

Chọn phần thịt nạc, ít mỡ. Tìm các từ “tròn”, “thăn” hoặc “chân” trong tên của chúng. Cắt bỏ lớp mỡ bên ngoài trước khi nấu. Cắt bỏ phần bên trong, tách mỡ trước khi ăn. Nướng, nướng và rang là những cách lành mạnh nhất để chế biến những loại thịt này. Hạn chế mức độ thường xuyên bạn ăn thịt bò, thịt lợn, thịt bê và thịt cừu. Ngay cả phần thịt nạc cũng chứa nhiều chất béo và cholesterol hơn so với các nguồn protein khác.

Gia cầm

Ức gà là một phần thịt gia cầm tốt. Chúng có ít chất béo và nhiều protein. Loại bỏ da và mỡ bên ngoài trước khi nấu. Nướng, nướng, nướng và quay là những cách chế biến gia cầm lành mạnh nhất.

Cá tươi và động vật có vỏ phải ẩm và có màu trong. Chúng phải có mùi sạch và có thịt chắc, có độ dẻo. Nếu không có cá tươi, hãy chọn cá đóng hộp đông lạnh hoặc ít muối. Cá dầu đánh bắt tự nhiên là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất. Điều này bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mòi. Luộc, hấp, nướng và nướng là những cách tốt nhất để chế biến cá.

Đậu và các nguồn không phải thịt khác

Các nguồn protein không phải thịt cũng có thể giàu chất dinh dưỡng. Hãy thử một khẩu phần gồm đậu, bơ đậu phộng, các loại hạt khác hoặc hạt giống.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...