Thực đơn dành cho người bị gan nhiễm mỡ

Thứ Sáu, 21/10/2022 04:46 PM (GMT+7)

Mặc dù gan nhiễm mỡ có thể chia thành hai nhóm nguyên là do bia rượu và không do bia rượu. Tuy nhiên, dù là mắc gan nhiễm mỡ do nguyên nhân gì thì cũng cần có một chế độ ăn uống riêng biệt và khoa học cho người bị gan nhiễm mỡ:.

Chọn đồ uống có lợi cho gan

Người bệnh nên chọn các loại nước có lợi cho gan như atiso, trà nụ vối, lá sen. Chúng có tác dụng giảm lượng mỡ trong gan, thanh nhiệt, điều hòa cơ thể. Nhoài ra có tác dụng  chống tích tụ mỡ ở gan.

Protein và sữa

Các protein tốt nhất để duy trì cân nặng và giảm cân là từ nguồn thịt nạc như: thịt gia cầm, trứng, đậu nành, cá, hải sản, các loại đậu đỗ. Chất béo và calo dư thừa có thể giảm bằng cách loại bỏ các chất béo có thể nhìn thấy như da của gia cầm trước khi nấu, sử dụng các phương pháp để nấu thức ăn như nướng, hấp, rang.

photo-1627792676065-1627792677899102814439

Kiêng chất béo, mỡ động vật

Mỡ động vật khi dung nạp vào cơ thể sẽ đi qua gan, bài tiết ra ngoài ở gan. Nếu sử dụng quá nhiều mỡ động vật, gan không thể bài tiết kịp dẫn đến tích tụ gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ. Nên thay mỡ động vật bằng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật.

Axit béo omega-3

Nhóm axit béo này cũng có khả năng hỗ trợ quá trình chữa gan nhiễm mỡ. Axit béo omega-3 có nhiều trong cá béo, dầu cá, dầu thực vật, các loại hạt (đặc biệt là hạt óc chó), hạt lanh và dầu hạt lanh.

1-9

Chất béo lành mạnh

Thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh (chất béo chưa no) có thể giúp kiểm soát tốt hơn nồng độ cholesterol bên trong cơ thể, từ đó hỗ trợ cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ. Chất béo chưa no có trong các loại thực phẩm như: dầu cá, dầu thực vật, các loại đậu và các loại hạt, bơ trái và quả ô liu.

Ăn nhiều cá thay cho thịt

Cá rất giàu đạm trắng, acid amin, vitamin A và D, đặc biệt cá còn tăng thêm hàm lượng omega - 3 và 6 rất tốt cho sức khỏe. Omega – 3 trong cá có tác dụng làm giảm nồng độ triglyceride trong máu (loại chất béo là thủ phạm chính gây nên bệnh gan nhiễm mỡ).

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....