Thực phẩm đông lạnh gây ung thư, nhiễm khuẩn độc?

Thứ Sáu, 22/04/2022 02:46 PM (GMT+7)

Nhiều người đang hoang mang không biết có phải thực phẩm đông lạnh để quá lâu sẽ tích tụ những mầm mống gây bệnh. Trong đó có các vi khuẩn, virus, các chất độc hại…gây bệnh tật cho cơ thể người dùng, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, thực phẩm đông lạnh sẽ không còn ngon nữa. Nhưng với công nghệ hiện nay, quan niệm này đã sai lầm. Thịt cá đông lạnh từ siêu thị khác hoàn toàn thịt cá tươi mua ngoài chợ đem bỏ vào ngăn đá tủ lạnh, dù cả hai đều đông cứng ngắc như nhau.

1. Thực phẩm đông lạnh là gì?

2034738

Thực phẩm đông lạnh là các sản phẩm được chế biến sẵn, sau đó được bảo quản ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài. Đông lạnh là một trong những biện pháp kỹ thuật thích hợp nhất và quan trọng nhất trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm.

Đông lạnh thực phẩm sẽ giữ được gần như nguyên vẹn tính chất ban đầu về hình dáng cũng như chất lượng dinh dưỡng bên trong. Vì khi đông lạnh ở nhiệt độ thấp, vi sinh vật sẽ bị đóng băng nên không làm hư hỏng thực phẩm được nữa.

Thực phẩm đông lạnh không chỉ riêng cá thịt mà còn nhiều loại khác như: Chả giò, thực phẩm đông lạnh chế biến sẵn, cá viên và bò viên, bánh xếp,...

Thực phẩm đông lạnh chắc chắn sẽ không ngon bằng thực phẩm tươi sống, nhưng nếu đối với trường hợp phải bảo quản lâu, thực phẩm đông lạnh sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.

2. Thực phẩm đông lạnh có gây ung thư, nhiễm khuẩn độc?

Trả lời về câu hỏi này chuyên gia Vũ Thế Thành khẳng định điều này không đúng. Lý do là vì nhiệt độ -15 độ C thì chẳng có vi sinh vật nào từ vi khuẩn, men hay nấm mốc có thể sinh sôi và phát triển do đó cả hai hình thức đông lạnh nhanh và chậm đều rất an toàn.

Tuy nhiên, các loại sinh vật chỉ tạm ngưng phát triển chứ chúng không chết, khi được rã đông chúng vẫn tiếp tục sống và phát triển. Do đó, thực phẩm đông lạnh được xem là an toàn khi ở thực hiện ở nhà máy vệ sinh sạch sẽ, sát khuẩn, kiểm soát vi sinh tốt hoặc làm sạch trước khi đem vào tủ đông.

Tóm lại, thịt đông lạnh được trữ trong một thời gian dài sẽ có sự biến đổi chất chứ không liên quan đến vấn đề an toàn. Còn nếu nó có nhiễm khuẩn độc thì có thể là do quy trình thực hiện không đúng cách hoặc đã bị nhiễm khuẩn trước khi đưa vào ngăn đông.

3. Chúng ta có nên lựa chọn thực phẩm đông lạnh để sử dụng?

hieu-hon-ve-thuc-pham-dong-lanh-co-nen-su-dung-thuc-pham-dong-lanh-hay-khong-201907131150149580

Hiện nay, với công nghệ tiên tiến hiện đại, việc cấp đông thực phẩm là một việc thiết yếu. Đối với những người bận rộn, chỉ có thời gian đi mua thực phẩm 1 lần trong tuần thì thực phẩm đông lạnh là sự lựa chọn tốt nhất.

Các loại thực phẩm trước khi được đông lạnh đã được làm sạch, nguyên liệu tươi ngon nên mọi người có thể an tâm chọn lựa.

Hiểu hơn về thực phẩm đông lạnh, có nên sử dụng thực phẩm đông lạnh ha

Vì thực phẩm được làm lạnh cấp tốc nên sẽ hạn chế chất độc hại, việc mua thực phẩm đông lạnh cũng sẽ nhanh hơn, tiện lợi hơn rất nhiều.

Vừa rồi là thực hư về việc thực phẩm đông lạnh gây ung thư, nhiễm khuẩn độc.. Bài viết trên đã giải đáp những băn khoăn lo lắng của bạn khi sử dụng thực phẩm cấp đông. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp cho bạn không còn phải đau đầu cho những lần đi chợ nữa. Chúc các bạn sức khoẻ!

Trần Giang

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...